Hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo

Cập nhật: 06-03-2019 | 07:48:29

 Thực hiện chính sách ưu đãi của tỉnh theo Quyết định số 26/2015/QĐ-UBND về “Quy định hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo không bị thiệt thòi. Với việc hỗ trợ này, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận với các hỗ trợ từ chương trình mục tiêu giảm nghèo, từng bước khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Từ địa phương điển hình

Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh, huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về thủ tục đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp và gia đình đăng ký sử dụng hạn mức điện dưới 50kWh/tháng để được nhận hỗ trợ giá điện ở mức thấp nhất. Điển hình như gia đình bà Hồ Thị Chén, ở thị trấn Phước Vĩnh thuộc diện hộ nghèo. Nhu cầu dùng điện của gia đình bà Chén chủ yếu dùng quạt và thắp sáng. Nhận số tiền hỗ trợ bù giá điện 50.000 đồng/ tháng, bà Chén phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi neo đơn, mỗi tháng được trợ cấp 50.000 đồng tiền điện, số tiền này đã giúp tôi đủ trả tiền điện hàng tháng, giảm một phần chi tiêu trong gia đình”.

Bà Trần Thị Đô ở xã An Thái, huyện Phú Giáo được Nhà nước hỗ trợ tiền điện đã tiết kiệm điện bằng cách sử dụng củi làm chất đốt

Được biết hiện nay trên địa bàn huyện Phú Giáo, tổng số hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm nghèo là 133 hộ và hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 310 hộ. Trong năm 2018, thực hiện Quyết định số 26 của UBND tỉnh, huyện Phú Giáo đã hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện với tổng kinh phí hơn 118 triệu đồng.

Nói về chính sách này, ông Cao Thanh Xuân, Trưởng phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Người nghèo được hỗ trợ tiền điện không chỉ giúp họ có thêm một khoản trang trải trong sinh hoạt hàng ngày mà còn có ý nghĩa động viên tinh thần. Việc áp dụng giá điện ưu tiên cho những hộ gia đình dùng dưới 50kWh/ giờ cũng khuyến khích các hộ gia đình tiết kiệm điện, giảm thiểu chi phí sinh hoạt gia đình và cũng là thể hiện tốt chủ trương chung của Đảng, Nhà nước”.

Những chính sách ưu đãi của tỉnh

Thực hiện Quyết định số 26/2015/QĐ-UBND về “Quy định hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, trong năm 2018 Bình Dương đã phân bổ kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng để các địa phương thực hiện chính sách chi hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, góp phần giảm bớt khó khăn trong chi phí sinh hoạt hàng ngày của người nghèo. Quá trình thực hiện chính sách, thời gian đầu, việc triển khai đến các hộ còn gặp khó khăn, nguyên nhân là hầu hết các hộ nghèo ở vùng nông thôn phải sử dụng điện để tưới tiêu hoặc làm vệ sinh chuồng trại nên việc quy định định mức là 50kWh/tháng/ hộ là quá ít. Bên cạnh đó, đa số hộ nghèo lại đông con, chỉ tính riêng điện phục vụ cho sinh hoạt cũng đã vượt quá 50 kWh/tháng.

Nắm được những hạn chế trên, Công ty Điện lực Bình Dương đã triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hỗ trợ giá bán điện cho người nghèo, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đến người dân về chính sách hỗ trợ giá điện của tỉnh cho các đối tượng biết, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, giám sát các địa phương thực hiện giá bán điện đối với các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, hộ thuê nhà để ở. Thực tế, qua khảo sát ở các địa phương, chính sách hỗ trợ tiền điện của tỉnh đem lại niềm vui, sự động viên tinh thần, có ý nghĩa đối với người nghèo. Cùng với chính sách ưu đãi của tỉnh, thời gian qua, Bình Dương cũng triển khai hỗ trợ giá điện sinh hoạt cho các hộ gia đình nghèo và hộ có thu nhập thấp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 “Việc hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo là chính sách ưu đãi của tỉnh và của Nhà nước. Với việc hỗ trợ tiền điện hàng tháng, nhiều hộ nghèo của tỉnh đã được tiếp cận với các hỗ trợ từ chương trình mục tiêu giảm nghèo, từng bước khắc phục khó khăn, tạo dựng cuộc sống ổn định, vững chắc. Chính sách hỗ trợ tiền điện và giá điện ưu đãi cho các hộ gia đình nghèo đã thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững, động viên, quan tâm cả về vật chất và tinh thần đối với người nghèo, tạo động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo”.

(Ông Lê Minh Quốc Cường,
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên