Hỗ trợ việc tang đối với một số đối tượng

Cập nhật: 28-08-2018 | 08:50:29

 Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa IX đã thông qua Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ việc tang đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh. Việc hỗ trợ này nhằm tiếp tục thực hiện việc đãi ngộ cho cán bộ, công chức, viên chức và người có công đã đóng góp nhiều công sức trong quá trình phát triển của tỉnh Sông Bé trước đây và tỉnh Bình Dương hôm nay. 

Thể hiện sự quan tâm của địa phương

Theo ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, thời gian qua, chế độ, chính sách hỗ trợ chi phí lễ tang đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh hiện đang thực hiện theo Nghị quyết số 64/2011/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách cho đối tượng được hưởng hỗ trợ cũng như mức hỗ trợ đã không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành vàtình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, việc đề nghị trình HĐND tỉnh về chính sách chi hỗ trợ việc tang đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh làcần thiết. Nghị quyết đã thể hiện sự quan tâm của địa phương dành cho những người đã có nhiều đóng góp cho tỉnh Bình Dương.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh họp thẩm tra dự thảo Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND để trình HĐND tỉnh thông qua

Với sự cần thiết đó, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã thẩm tra dự thảo Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND về “Chính sách hỗ trợ việc tang một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Bình Dương” để trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua. Đến nay, nghị quyết đã được thông qua vàsẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2019.

Với nghị quyết này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện cần hướng dẫn cụ thể về thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật; chỉ đạo tuyên truyền nêu gương trong cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm tiết kiệm, chống lãng phí và văn minh trong việc tang theo tinh thần Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang”.

Nhóm đối tượng được hỗ trợ

Theo Nghị quyết số 09/2018/ NQ-HĐND, ngoài các chính sách quy định của Trung ương, các đối tượng sau khi từ trần thì thân nhân hoặc người tổ chức mai táng được tỉnh hỗ trợ thêm từ ngân sách tỉnh. Trường hợp một đối tượng được hưởng nhiều mức hỗ trợ tang lễ khác nhau chỉ được áp dụng một mức hỗ trợ tang lễ cao nhất.

Theo Nghị quyết số 09/2018/ NQ-HĐND, các đối tượng được hỗ trợ chia thành 4 nhóm. Nhóm 1 (người đương chức hoặc nghỉ hưu) gồm: Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng; Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; cán bộ cao cấp của Trung ương nghỉ hưu; cán bộ quân đội, công an có cấp hàm từ thiếu tướng trở lên; các nhà hoạt động xã hội, hoạt động văn hóa, các nhà nghiên cứu khoa học tiêu biểu được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất trở lên. Mức hỗ trợ chi phí lễ tang cho nhóm đối tượng 1 là 35 triệu đồng.

Ở nhóm đối tượng 2 (người đương chức hoặc nghỉ hưu) mức hỗ trợ chi phí lễ tang là 30 triệu đồng gồm: Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; bàmẹ VNAH, người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 đã được công nhận; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động.

Nhóm đối tượng 3, mức hỗ trợ chi phí tang lễ 25 triệu đồng có Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh ủy; giám đốc, phó giám đốc, trưởng, phó các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và tương đương; Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp Nhà nước được xếp hạng 1, 2 hoặc hạng đặc biệt (do tỉnh bổ nhiệm); Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc; Chủ tịch, Phó Chủ tịch, ủy viên Thường trực HĐND huyện, thị, thành phố; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thị, thành phố; ủy viên Ban chấp hành Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; chuyên viên cao cấp, cán bộ công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy có cấp hàm thượng tá, đại tá; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8-1945 đã được công nhận; đảng viên được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên; các đối tượng được phong tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, thầy thuốc nhân dân, nghệ sĩ nhân dân.

Đối tượng 4 với mức hỗ trợ 20 triệu đồng gồm có: Cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp huyện; cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, người đang hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang cấp tỉnh, cấp huyện; bí thư, phó bí thư Đảng ủy cấp xã; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp xã; Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã; cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã; đại biểu HĐND đương nhiệm các cấp; các đối tượng được phong tặng danh hiệu: Nhà giáo ưu tú, thầy thuốc ưu tú, nghệ sĩ ưu tú...

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên