Hỗ trợ vốn vay, điểm tựa vươn lên

Cập nhật: 04-04-2019 | 09:23:24

Thông qua nhiều hình thức và chương trình cho vay, người nghèo trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ vốn kịp thời để tự thân vươn lên. Nguồn vốn có thể còn khiêm tốn nhưng với người nghèo sẽ vô cùng có giá trị, tiếp thêm động lực cho họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.


Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Thuận An trao vốn vay giải quyết việc làm cho gia đình khó khăn

Vốn đến tay người nghèo

Tham gia buổi giải ngân vốn giải quyết việc làm cho hộ khó khăn, thiếu vốn làm ăn, phát triển kinh tế của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TX.Thuận An, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của bà con. Cầm trên tay 50 triệu đồng, cô Nguyễn Thị Bé, phường Thuận Giao phấn khởi cho biết: “Nhà tôi trồng hoa lan nên những tháng này rất cần vốn để đầu tư, chăm sóc hoa. Được duyệt vay vốn tôi mừng lắm. Tôi sẽ sử dụng số vốn này đầu tư thiết bị, mua phân chăm sóc vườn lan, chờ ngày thu hoạch”. Hay trường hợp của chị Tống Thị Thúy, phường Bình Chuẩn, đây là lần thứ 2 chị được vay vốn tín dụng để buôn bán nhỏ, tạo việc làm cho bản thân.

Với nguồn vốn giải quyết việc làm đã hỗ trợ, giúp nhiều đối tượng giải quyết việc làm, tiếp cận các dịch vụ xã hội, giảm nghèo bền vững. Chị Vương Thị Bâm, phường An Phú là một trong số những trường hợp được vay vốn giải quyết việc làm và đã tạo dựng cuộc sống ổn định. Vài năm trước đây, chị Bâm làm công nhân Công ty Kỹ thuật điện Kiều Nhất, nhưng chồng chị không có việc làm ổn định. Hai con còn nhỏ lại thường xuyên đau ốm nên cuộc sống thiếu trước hụt sau. Không cam chịu cảnh nghèo khó, hai vợ chồng chị mạnh dạn vay vốn giải quyết việc làm và tham gia lớp học làm bánh. Sau khóa học, chị về áp dụng vào thực tế, nhờ đó thu nhập gia đình chị Bâm hiện đã ổn định.

Đa dạng các chương trình vay vốn

Trong đợt này, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Thuận An đã giao vốn cho 36 hộ với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng và 2 hộ thoát nghèo với tổng số tiền 80 triệu đồng. Dự kiến trong những tháng còn lại của năm 2019, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Thuận An sẽ giải ngân thêm khoảng 30 tỷ đồng cho các chương trình, như: Vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, thoát nghèo, vay vốn học sinh, sinh viên, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường…

Trao đổi với chng tôi, ông Võ Văn Đức, Gim đốc Ngân hàng CSXH Bnh Dương cho biết: “Để tạo điều kiện cho người nghèo, người cận nghèo phát triển kinh tế, không bị tín dụng đen bủa vây, Ngân hàng CSXH tỉnh với vai trò của mình đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, chủ động xây dựng chương trình, dự án, đầu tư các mô hình kinh tế gắn kết với nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Đặc biệt, từ ngày 1-3-2019, Ngân hàng CSXH Việt Nam nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải bảo đảm tiền vay; đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con”.

Cùng với chính sách của Trung ương, năm qua Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cơ quan ban ngành, đoàn thể giải ngân cho 197 hộ nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng và 2.869 hộ cận nghèo với tổng số tiền 111,4 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo là 1.500 hộ, với số tiền hơn 68,5 tỷ đồng. Ngoài ra ngân hàng còn thực hiện các chương trình khác như: Chương trình cho vay học sinh, sinh viên, chương trình cho vay giải quyết việc làm, chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn. Bên cạnh đó, các cấp hội đoàn thể cũng tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ổn định.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên