Hoa cúc pha lê “sống” được ở Bình Dương

Cập nhật: 05-02-2015 | 07:43:24

Cúc pha lê có nguồn gốc từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, được ươm trồng nhiều ở Đà Lạt. Loại hoa này ưa khí hậu mát mẻ, nhiệt độ dao động từ 15 - 200C; hoa trồng cạn, không chịu được úng… Tuy vậy, anh Phạm Văn Minh ở khu phố Dư Khánh, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên trồng thành công hoa cúc pha lê trong chậu. Đây là một bước đột phá mới trong nghề trồng hoa cúc tại Bình Dương.

Cúc pha lê đang chờ xuất bán tại vườn hoa anh Phạm Văn Minh

Thành công từ vụ hoa cúc đầu tiên

Theo con đường đến khu phố Dư Khánh, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên, chúng tôi được ông Lê Hiếu Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thạnh Phước hướng dẫn vào khu Gò Đế; nơi đây hoa vạn thọ đang vươn lên ngát rợp 2 bên đường, những nụ hoa xanh chúm chím đang chờ thu hoạch. Cơn gió xuân thổi ngang mang theo mùi thơm thoang thoảng của hương hoa cỏ, trong đó xen lẫn hương hoa cúc.

Anh Phạm Văn Minh có hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng hoa cho biết, trồng hoa cúc pha lê không khó nhưng để có được những chậu hoa chất lượng, khách mua một lần sang năm có thể tìm mua nữa thì không phải là chuyện dễ. Sau khi mua giống về phải chọn ngày râm mát hoặc vào buổi chiều mát tưới nhẹ luống đất đã được chuẩn bị, sau đó dùng dầm nhỏ trồng cây. Về kỹ thuật chăm sóc, phải thường xuyên tưới giữ ẩm cho cây bảo đảm độ ẩm đất. Ngoài ra, cần phải làm cỏ, vun xới khi cây mọc khỏi mặt đất; rồi tới tỉa cành, bấm nụ; kế nữa là làm cọc, giàn. Khi cúc cao 25cm cần làm giàn giữ cây, mỗi ô giữ 3 cây, rồi nâng dần lưới lên theo độ lớn của cây để cây không ngả nghiêng. Bên cạnh đó, điều tiết sinh trưởng của cây và điều khiển hoa nở theo ý muốn bằng các biện pháp kinh nghiệm là quan trọng; trong đó chiếu sáng bổ sung bằng thắp đèn, tăng - giảm nhiệt độ hoặc sử dụng các chất điều tiết sinh trưởng là rất cần thiết…

Theo anh Minh, do nhiệt độ chênh lệch giữa cao nguyên và đồng bằng nên hoa không bền lâu, chỉ chưng một vài ngày là héo tàn. Vì vậy, trồng được hoa thích nghi với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở Bình Dương là thử thách mới với người trồng hoa. Cái khó khăn nhất trong quá trình điều tiết sự thích nghi của hoa cúc là việc phòng và trị các loại sâu, nấm trên hoa. Kế đến là thổ nhưỡng nơi đây cũng không thích hợp với hoa cúc này.

Chỉ chúng tôi xem chậu hoa cúc yếu ớt, lá cháy vàng, phát triển chậm, độ cao chỉ bằng một nửa (5cm) so với các chậu cúc khác mập mạp, khỏe mạnh, anh Minh cho biết, những chậu hoa ốm yếu được trồng thử nghiệm và cho thấy thổ nhưỡng ở Bình Dương không phù hợp loại hoa cúc này. Những chậu cúc trong vườn được trồng bằng đất mua từ tỉnh Bình Phước cộng với cách bón phân, chăm sóc, hoa cúc đã thay đổi tập tính và phát triển nhanh. Tuy vậy, để hoa đạt chất lượng, có khả năng duy trì sự tươi thắm qua rằm tháng giêng không đơn giản chút nào. “Người trồng hoa làm đất xới kỹ, nhặt sạch cỏ dại. Ngoài lượng phân bón lót cho cúc trước khi trồng phải bổ sung định kỳ phân bón (bón thúc) trong suốt quá trình sinh trưởng của cây. Hàng ngày, người trồng hoa cúc phải bắt sâu, tỉa cành để hoa có lộc đẹp, cánh hoa dài, nếu không tỉa, hoa sẽ bị rụt cánh, không đẹp…”, anh Minh nói.

Hứa hẹn mùa bội thu

Năm nay, mặc dù nhuận hai tháng 9, thời gian kéo dài nhưng thời tiết đẹp, đêm lạnh, ngày nắng ấm phù hợp để hoa cúc phát triển. Cùng với đó, nhờ sự chăm sóc khéo léo của anh nên vườn hoa cúc đang bắt đầu đơm nụ, rợp một màu vàng óng ả. Những nụ hoa tròn đầy, đều tăm tắp, dáng thẳng tạo thành một cánh đồng bạt ngàn hoa, nhìn rất bắt mắt. Được trồng thử nghiệm và thành công ngay từ vụ hoa đầu tiên, năm nay, những chậu hoa cúc pha lê của anh Minh dự kiến sẽ nở đúng từ ngày 26 đến 28-12 âm lịch, đúng dịp khách hàng mua hoa về nhà chưng tết.

Những ngày cuối năm, người trồng hoa tết như anh Minh trở nên bận rộn hơn. Họ ăn vì hoa, ngủ cũng vì hoa, đội nắng, đội sương chờ ngày thu hoạch, vì giai đoạn giáp tết là thời điểm hoa cần người chăm sóc nhất. Cả 4 người trong gia đình anh Minh đều có mặt ở ruộng trồng hoa để cắt nhánh, tỉa cành cho những cành cúc đang nhú nụ.

Trên những giọt mồ hôi chảy dài trên gò má sạm nắng gió nhưng vẫn toát lên sự phấn khởi, anh Minh cho biết, với việc thời tiết ủng hộ như năm nay, nhiều khả năng giá hoa tết sẽ ổn định, với mức giá bằng hoặc có chênh lệch cũng không đáng kể so với năm 2014. Trung bình giá bán khoảng 800.000 đồng/cặp loại nhỏ, 1 triệu đồng/cặp loại trung và 4 triệu đồng/cặp loại lớn. Với giá cả như hiện nay, 1.400 chậu hoa cúc, vốn đầu tư trên 200 triệu đồng dự kiến sẽ cho gia đình anh thu lãi cả trăm triệu đồng. “Hoa không chỉ phục vụ nhu cầu thị trường ở Bình Dương mà còn được bán cho chợ hoa xuân ở các tỉnh, thành khác vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới. Từ cách đây một tuần đã có người đến đặt mua sỉ. Nếu từ giờ đến tết không có yếu tố bất ngờ, giữ ổn định như hiện nay thì năm nay tui được mùa thắng lợi”, anh Minh phấn khởi nói.

 

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên