Hòa giải thành, doanh nghiệp rút đơn khởi kiện

Cập nhật: 04-07-2019 | 08:19:26

 Công ty X., tọa lạc tại huyện Bàu Bàng là doanh nghiệp nước ngoài hoạt động từ năm 2008. Vào năm 2012, sau khi kiểm tra thuế tại Công ty X., Cục Thuế Bình Dương đã ban hành quyết định truy thu và phạt vi phạm hành chính về thuế, tổng cộng trên 32 tỷ đồng. Sau đó, phía Công ty X. đã có đơn khiếu nại.

Đến năm 2013, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã ban hành quyết định mới, thay thế quyết định năm 2012, theo đó truy thu các khoản thuế giá trị gia tăng năm 2006, 2007, 2008; truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2009 và phạt do chậm nộp. Toàn bộ số tiền là gần 17 tỷ đồng.

Với mức phạt trên, Công ty X. đã nộp theo các chứng từ liên quan. Đến năm 2016, Thanh tra Bộ Tài chính tiến hành thanh tra Công ty X. về các hoạt động trong thời kỳ 2005-2009. Sau đó Cục Thuế tỉnh Bình Dương ban hành quyết định mới về phạt vi phạm hành chính và chậm nộp thuế, tổng cộng là gần 5,5 tỷ đồng.

Theo phía Công ty X., nội dung xử phạt này không đúng quy định của pháp luật vì quá thời hiệu 5 năm kể từ ngày thực hiện hành vi vi phạm và thời điểm ban hành quyết định xử phạt đã quá thời hạn quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, Công ty X. vẫn nộp đủ số tiền này theo các chứng từ liên quan.

Sau đó, Công ty X. có đơn khiếu nại về nội dung xử phạt của quyết định do Cục Thuế tỉnh ban hành năm 2016 nhưng đơn khiếu nại không được giải quyết do quá thời hiệu khiếu nại.

Vào đầu năm 2019, Công ty X. lại nhận được thông báo của Cục Thuế tỉnh yêu cầu công ty nộp thêm số tiền hơn 7 tỷ đồng vì chậm nộp thuế. Cho rằng nội dung thông báo này không phù hợp quy định của pháp luật và vì công ty hoạt động thua lỗ nhiều năm nay, tình hình tài chính kiệt quệ nên phía công ty làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án Nhân dân tỉnh xem xét, hủy quyết định vào năm 2016 của Cục Thuế về xử phạt vi phạm hành chính và thông báo năm 2019 của Cục Thuế như đã nêu trên vì cho rằng những văn bản này ban hành không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt thòi cho quyền lợi của doanh nghiệp.

Vào ngày 7-6-2019, Trung tâm Hòa giải, đối thoại Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tổ chức phiên hòa giải, đối thoại giữa Công ty X. và đại diện Cục Thuế tỉnh. Phiên đối thoại được tiến hành phù hợp và theo đúng quy định, trên tinh thần chủ động và tự nguyện.

Qua đối thoại, được biết thời hiệu khiếu kiện của Công ty X. đối với quyết định của Cục Thuế tỉnh ban hành năm 2016 đã hết. Mặt khác, nội dung xử phạt thuế theo quyết định trên của Cục Thuế tỉnh cũng đã hết thời hạn, thời hiệu xử lý theo quy định của pháp luật.

Do đó, người đại diện theo ủy quyền của người bị kiện ghi nhận ý kiến của Công ty X. về vấn đề đề nghị thu hồi quyết định năm 2016. Hai bên thống nhất tự thương lượng, bàn bạc với nhau về giải quyết quyết định năm 2016. Công ty X. đồng ý rút đơn khiếu kiện ngày 23-5-2019 và sẽ gửi văn bản rút đơn khởi kiện cho tòa án.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên