Hòa giải thành khiếu kiện giữa cá nhân và tổ chức

Cập nhật: 21-06-2019 | 08:10:21

 Vào tháng 12-2018, Trung tâm Hòa giải, đối thoại Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã tiến hành phiên đối thoại để các bên thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp, khiếu kiện việc ngưng giải quyết hồ sơ điều chỉnh vị trí đất ở theo nội dung Văn bản số 2910/UBND-TNMT năm 2018 của UBND TX.Dĩ An.

 Theo đó, tháng 9-2018, ông P.V.P. (ngụ Dĩ An) nộp hồ sơ điều chỉnh vị trí đất và được nhân viên tiếp nhận hẹn đến ngày 12-10-2018 trả kết quả. Đến ngày 11-10, nhân viên Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TX.Dĩ An yêu cầu ông làm đơn cam kết về mục đích điều chỉnh vị trí đất ở và ông đã làm theo. Sau đó, ông đến nhiều lần nhưng được cho biết là hồ sơ chưa giải quyết xong. Đến ngày 1-11, ông trở lại thì được biết là đã ngưng giải quyết hồ sơ. Bức xúc, ông P. đã gửi đơn khởi kiện đến TAND tỉnh yêu cầu UBND tiếp nhận lại hồ sơ và tiếp tục giải quyết hồ sơ đúng quy định của pháp luật; đồng thời, yêu cầu đại diện lãnh đạo UBND thị xã phải có văn bản xin lỗi người khởi kiện với việc gây phiền hà nêu trên.

Tại phiên đối thoại tháng 12-2018, đại diện Phòng TN-MT TX.Dĩ An đã có buổi trao đổi với ông P. và hòa giải viên Trần Thị Đẹp để đi đến sự thỏa thuận.

Phía UBND thị xã vận động ông P. rút đơn khởi kiện, cam kết trong vòng 4 tuần sẽ họp và xem xét giải quyết yêu cầu của ông P. là tiếp nhận lại hồ sơ và giải quyết theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Phía ông P. đồng ý rút đơn khởi kiện và yêu cầu UBND TX.Dĩ An thực hiện đúng cam kết nêu trên.

Liên quan đến nội dung khởi kiện của ông T.H.K. (ngụ huyện Bàu Bàng) về việc yêu cầu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh thụ lý và giải quyết khiếu nại của ông K. đúng Luật Khiếu nại. Tháng 3-2019, đối thoại viên của Trung tâm Hòa giải, đối thoại TAND tỉnh đã có buổi đối thoại với ông K. và đại diện bên bị kiện là lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Phiên đối thoại được tiến hành phù hợp và đúng quy định trên tinh thần chủ động, tự nguyện của các đương sự.

Hai bên đã cùng đối thoại viên xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ việc, phân tích những vướng mắc trên cơ sở quy định của pháp luật về đất đai. Kết thúc phiên đối thoại, hai bên đã tìm được sự thống nhất. Ông K. đồng ý rút đơn khiếu nại cùng toàn bộ hồ sơ và tài liệu liên quan.

Vào tháng 5-2019, đối thoại viên Trung tâm Hòa giải, đối thoại TAND tỉnh đã tổ chức đối thoại giữa Cục Thuế tỉnh với bà P.T.H. (ngụ TP.Hồ Chí Minh) về tranh chấp khiếu kiện quyết định hành chính đối với người bị kiện là Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Nguyên nhân vụ việc là tháng 1-2018, bà H. được Cục Thuế tỉnh cấp cho một mã số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và công ty bà đã đóng thuế TNCN cho đến khi bà nghỉ việc sau đó 5 tháng.

Vào tháng 5-2018, bà H. đến Chi cục Thuế quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh thông báo mã số thuế của bà mang tên người khác. Do đó, bà làm đơn khiếu nại đến Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Sau nhiều lần đi tới đi lui khiếu nại giữa Chi cục Thuế quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh và Cục Thuế tỉnh Bình Dương, đến tháng 1-2019 bà H. vẫn chưa được giải quyết hoàn thuế. Đó là lý do bà H. khởi kiện đến TAND tỉnh. Nhờ được đối thoại với phía Cục Thuế tỉnh Bình Dương, bà H. đã hiểu rõ vấn đề nên quyết định rút đơn khởi kiện.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết
ĐÚNG LÀ QUAN LIÊU.ĐỢI NGƯỜI DÂN KHỞI KIỆN RA TÒA THÌ CÁC CƠ QUAN MỚI CHỊU THU XẾP GIẢI QUYẾTCHO NGƯỜI DÂN.CƠ QUAN CẤP TRÊN CẦN PHẢI CÓ BIỆN PHÁP XỬ LÝ KỶ LUẬT THÌ MAY RA MỚI CHẤN CHỈNH TÌNH TRẠNG NẦY KHÔNG BỊ TÁI DIỄN
HỨA VĂN SANG (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên