Hoa kiểng tết bắt đầu nhộn nhịp

Cập nhật: 19-01-2017 | 07:07:31

Thời điểm này, nhiều nhà vườn từ đồng bằng sông Cửu Long, một số tỉnh ở miền Trung đã bắt đầu chuyển chậu hoa, cây kiểng đến Bình Dương phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu 2017. Các nhà vườn hy vọng sức mua hoa kiểng năm nay tăng và được giá hơn so với năm trước.

Giá hoa kiểng tăng đến 30%

Thời điểm này, dọc quốc lộ 13 và các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Bạch Đằng của TP.Thủ Dầu Một… đã có một số gian hàng bày bán hoa kiểng tết. Do hoa kiểng tết mới bắt đầu được chuyển đến Bình Dương nên sốlượng chưa nhiều, chủ yếu là các loại hoa cóthời gian trổ bông kéo dài nhiều ngày như mai vàng, mai chiếu thủy... So với thời điểm này năm trước, giá bán các loại hoa và cây kiểng tết năm nay tăng khoảng 20%, theo các chủ vườn hoa là do giá phân, thuốc trừ sâu tăng. Riêng đối với hoa mai, số lượng và chủng loại hàng vềBình Dương những ngày này không nhiều. Hiện giá mai được bán từ 1 - 3,5 triệu đồng/cây, loại cao 1 - 1,5m; hoa mai nhiều năm tuổi giá 5 - 10 triệu đồng/chậu.

Các nhà vườn bắt đầu tập kết hoa kiểng bên đường Bạch Đằng, TP.Thủ Dầu Một để phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới Ảnh: TRÚC HUỲNH

Anh Hoàng Thông, ở Bình Định, cho biết năm 2016 thời tiết thất thường, lũ lụt đãlàm 10.000 gốc mai vườn của gia đình bịthiệt hại nặng, nên năm nay lượng hoa mai bán tết không nhiều. Với số lượng 230 chậu mai tết vừa được anh chuyển đến Bình Dương đang trong giai đoạn ra nụ, bảo đảm kịp nở hoa trong những ngày tết. Hiện giá mai anh bán tăng so với cùng thời điểm năm trước từ 100.000 - 500.000 đồng/chậu, tùy kích cỡ. “Việc mất mùa làm sốlượng mai giảm nhưng bù lại, cây mai năm nay đẹp, nở hoa kịp tết nên giá tuy cótăng nhưng tôi hy vọng vẫn bán được nhiều hơn so với năm trước”, anh Thông nói.

Tham gia chợhoa tết tại Bình Dương trong năm đầu tiên, anh Nguyễn Thành Việt, ở Bến Tre, chia sẻ gia đình anh không cónhiều vốn nên chỉ tập trung trồng cây mào gà, ớt kiểng, tắc kiểng và vạn thọ. Các loại cây này ít vốn, dễ chăm sóc và cũng dễ bán. Hiện tắc kiểng loại cao 1m đang được bán với giá 400.000 - 600.000 đồng/chậu, tăng từ 20 -30% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo anh Việt, giá bán hoa kiểng năm nay tăng cao là do nguồn cung giảm.

Chị Hương, chủ nhà vườn ở Tiền Giang, cũng cho hay dù chị chưa chuyển hết số hoa, cây kiểng phục vụ tại thị trường Bình Dương nhưng vài ngày qua, điểm bán của chị đều cóngười đến tìm hiểu, xem hoa. Chị Hương hy vọng sức mua mặt hàng này sẽ tăng trong những ngày tới. “Hiện giá cả những mặt hàng này chưa ổn định nên không thể so sánh mức tăng giá so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, theo các thương lái, giá mai vàng, hoa chiếu thủy, trang kiểng tết năm nay sẽ tăng 30% so với tết năm trước”, chị Hương chia sẻ.

Chưa niêm yết giá

Để chuẩn bị cho mùa hoa kiểng tết tại Bình Dương, các nhà vườn đãtuyển chọn từng cây hoa, cây kiểng đẹp nhất để trưng bày nhằm thu hút khách hàng, như xoài tứ quý, khế, vạn niên tùng, cần thăng, si..., với nhiều chủng loại, kích cỡ được trưng bày. Tại khu vực chợhoa tết ở đường Bạch Đằng, TP.Thủ Dầu Một, không khí chợhoa đang dần sôi động. Giá cả các loại hoa, cây kiểng từ vài chục ngàn đồng/chậu cho đến cả trăm triệu đồng/chậu tùy loại. Như mai bonsai códáng đổ, chiều cao cây khoảng 60cm, bềrộng tán khoảng 80cm, nụ hoa mai dày đặc từ gốc lên đến ngọn hiện cógiá 70 triệu đồng/ chậu; cặp hoa trang vàng, dáng thông, 5 tầng, cao 2m cógiá 25 triệu đồng/cặp, loại cao 3m giá 60 triệu đồng/c ặp...

Tuy giá cả đa dạng và cógiá trị cao nhưng theo ghi nhận, nhiều chủ gian hàng hoa kiểng tết vẫn chưa niêm yết giá. Khi chúng tôi hỏi vềquy định niêm yết giá thì hầu hết các nhà vườn cho rằng, chủng loại hoa kiểng tết đa dạng, phụ thuộc vào thị trường và quan hệ mối lái nên không cố định; nhiều khi cùng một loại mai nhưng mỗi cây mai cóđộ tuổi khác nhau, giá cũng khác nhau thì làm sao niêm yết giá được? Một chủ vườn hoa ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, phân trần: “Chúng tôi chưa nghe Ban Quản lý chợThủ Dầu Một phổ biến để các chủ vườn thực hiện niêm yết giá. Dù vậy, tôi cũng sẽ dán bảng giá trên hoa, kiểng tết ngay một vài ngày tới”.

Theo ghi nhận, tình trạng không niêm yết giá cũng diễn ra tại nhiều điểm kinh doanh hoa kiểng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nói chung và khu vực đường Bạch Đằng nói riêng khiến khách hàng dè dặt hơn khi mua kiểng tết. Ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) TP.Thủ Dầu Một, cho biết do tâm lý của khách hàng thường mua theo thói quen trả giá hoặc mua hàng quen nên chủ kinh doanh hay phớt lờ việc niêm yết giá. Điều này vô hình chung đưa đến tình trạng người bán hét giá, khách hàng trả giá thấy hợp lý là bán..., thiệt thòi thường thuộc vềngười mua. Chính vì vậy, công tác quản lý giá là một trong những nhiệm vụ ưu tiên thực hiện trong dịp cuối năm của ngành QLTT. Hiện lực lượng QLTT tiếp tục nhắc nhở và tiến hành xử lý các vi phạm hành chính trong niêm yết giá. Đây là một trong những biện pháp quản lý kinh doanh, xây dựng văn minh thương mại trên địa bàn tỉnh.

 

 TRÚC HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên