Hoa Kỳ hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý thiên tai tại Việt Nam

Cập nhật: 01-02-2015 | 09:37:01

Quang cảnh lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa USAID và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)

Ngày 29-1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã có buổi gặp gỡ trao đổi thông tin và thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác trong nông nghiệp với ngài Jason Foley, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), phụ trách Châu Á-Thái Bình Dương.

Nội dung của cuộc gặp gỡ  này tập trung vào các lĩnh vực: biến đổi khí hậu, cúm gia cầm, giảm nhẹ thiên tai, đa dạng sinh học, công nghệ sinh học.

Trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Cao Đức Phát và ông Jason Foley đã ký “Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về Đối tác xây dựng và áp dụng các nguyên tắc hệ thống Chỉ huy khi có biến cố tại Việt Nam.”

Theo đó Bản ghi nhớ có hiệu lực 3 năm này, USAID sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý thiên tai của Chính phủ Việt Nam thông qua việc phát triển và ứng dụng các hợp phần phù hợp của Hệ thống chỉ huy khi có biến cố. Các hoạt động cụ thể bao gồm: tham vấn, hội nghị, hội thảo, tập huấn, trao đổi chuyên môn và tham quan học tập.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, hiện Việt Nam đang được đánh giá là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới về biến đổi khí hậu; đặc biệt, là bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao. Riêng vùng đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 38% diện tích bị ảnh hưởng bởi vấn đề này và nhiều địa phương bị ảnh hưởng toàn bộ.

“Do đó, Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ từ phía USAID về việc tăng cường công tác giảm nhẹ thiên tai và biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh lương thực. Việt Nam cũng mong muốn được hợp tác và tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, cũng như những chia sẻ kinh nghiệm từ phía USAID, ” Bộ Trưởng Cao Đức Phát bày bỏ.

Về tổ chức thực hiện, phía Việt Nam sẽ do Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; phía Hoa Kỳ, Cục Lâm nghiệp (USFS), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ là cơ quan thực hiện của USAID.

Mục đích của Bản ghi nhớ là nhằm hợp tác với nỗ lực chung nhằm thiết lập “Đối tác về xây dựng và áp dụng các nguyên tắc Hệ thống chỉ huy khi có biến cố (ICS) tại Việt Nam” đồng thời hỗ trợ Việt Nam xây dựng và áp dụng các nguyên tắc Hệ thống chỉ huy khi có biến cố thiên tai.

Việc ký kết Bản ghi nhớ này là một hoạt động trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Tags
USFS

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên