Hoa lan phục vụ tết: Cũng lắm công phu

Cập nhật: 31-01-2018 | 08:27:53

Thời gian qua, nhiều gia đình trong tỉnh đã chọn mua hoa lan trang trí trong những ngày tết. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều nhà vườn đã đầu tư trồng hoa lan phục vụ thị trường tết. Trong số đó có ông Mai Quốc Thái, chủ nhân của 6 ha lan tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. 

Để có được những giỏ hoa lan nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán, các nhà vườn phải bỏ nhiều công sức tìm hiểu kinh nghiệm và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng, chăm sóc để hoa phát triển tốt. Theo ông Mai Quốc Thái ở ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, để chuẩn bị cho thị trường hoa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp tới, với số lượng 6 ha lan cùng gần 30 lao động, trang trại lan của gia đình ông đã phải chăm sóc kỹ lưỡng từ 5 - 6 tháng trước. Mỗi ngày, vườn lan của ông cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 bó bông, mỗi năm ông bán được khoảng 400.000 chậu hoa lan cho các thương lái đến từ nhiều tỉnh, thành. Vào mỗi dịp tết đến xuân về, ông chọn lựa những cây hoa đẹp thành một giàn dành riêng cho thị trường tết. Hoa lan phục vụ tết được ông cùng các công nhân chăm sóc thường xuyên, trước khi tưới phân ông ngưng tưới nước 1 tuần, sau đó phun thuốc kích thích để cây ra hoa đúng vào dịp tết.

Vườn lan của ông Mai Quốc Thái đã sẵn sàng phục vụ thị trường tết.
Ảnh: CÔNG KHANH

Với kinh nghiệm trồng hoa lan gần 10 năm nay, sau những chuyến học hỏi từ nước bạn Thái Lan, ông Thái đã tổ chức trồng hoa lan theo công nghệ cao, kinh phí đầu tư cho hoa lan mỗi ha từ 3 - 4 tỷ đồng. Ông Thái chia sẻ, chăm sóc hoa lan đòi hỏi công sức rất nhiều, theo từng công đoạn trong năm. Các vườn lan của ông đều được làm nhà vòm che sương che nắng, hệ thống tưới phun sương tự động để phòng ngừa sâu bệnh, nấm các loại. Dịp gần tết, vườn lan của ông được chăm sóc thường xuyên và canh để hoa nở đúng vào dịp tết để có những giỏ hoa nở tươi, đẹp, bắt mắt. Đến nay, nguồn thu nhập sau khi trừ chi phí từ vườn lan đã mang lại cho ông Thái từ 500 - 600 triệu đồng/ ha/năm.

Theo ông Thái, trong số các loại hoa lan, lan Hồ Điệp là loại được khách hàng ưa chuộng nhất, vì loại hoa này được xem là “chúa của các loại hoa lan”. Lan Hồ Điệp cho bông to, có nhiều màu sắc, thời gian hoa tươi lâu và dễ chăm sóc. Để phục vụ tết, hiện vườn lan của ông đã chuẩn bị trên 300.000 chậu lan Hồ Điệp; trong đó các loại hoa màu vàng, tím, trắng, sọc đang có nhiều khách hàng đặt mua. Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan dịp tết, ông Thái cho hay, hoa lan khi đem về chưng tết khoảng 3 ngày phun nước 1 lần, hoa nở 2 tháng sau mới tàn.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều gia đình nông dân vươn lên làm giàu từ nghề trồng hoa lan; hiện cũng đang có nhiều gia đình khác chuyển sang trồng lan. Tuy nhiên, để có được khoản thu nhập cao, ổn định từ hoa lan đòi hỏi người trồng phải có kỹ thuật chăm sóc, vệ sinh thường xuyên cho cây lan để hạn chế nấm bệnh. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, vườn hoa ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Tấn Phước Vinh, thành viên trong gia đình ông Thái chia sẻ, năm nay do thời tiết thay đổi thất thường nên việc chăm sóc các vườn lan gặp không ít khó khăn, đặc biệt là các loại nấm bệnh có điều kiện phát triển hơn các năm trước. Chính vì thế, nguồn cung dịp tết sắp tới ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, dự kiến giá hoa lan sẽ cao hơn dịp tết các năm trước.

CÔNG KHANH - BÙI TUYẾT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên