NẠN NHÂN KHÔNG ĐƯỢC BỒI THƯỜNG VÌ NGƯỜI GÂY TAI NẠN “VƯỚNG” MỘT VỤ ÁN KHÁC:

Họa vô đơn chí…

Cập nhật: 10-02-2015 | 09:53:06

Trong lúc đi đón vợ tan ca, anh Nguyễn Ngọc Tân (SN 1979, quê An Giang, tạm trú phường Thuận Giao, TX.Thuận An) đã bị hai đối tượng cướp giật điều khiển xe máy tốc độ cao gây tai nạn. Hai tên cướp bị bắt, anh Tân thì bị thương nặng. Anh phải đi vay mượn khắp nơi để có tiền trang trải chi phí điều trị vết thương. Đến nay, thương tích chưa lành, anh cũng không biết ai là người có trách nhiệm bồi thường chi phí điều trị và bồi thường thiệt hại cho mình

Trong cái rủi có cái xui…

 Anh Nguyễn Ngọc Tân với vết thương ở chân phải vẫn chưa lành sau 2 tháng bị tai nạn

Trong đơn gửi đến Báo Bình Dương, anh Tân trình bày: “Vào chiều 1-10-2014, tôi điều khiển xe máy BS 67N3- 8799 đến đại lộ Tự Do, KCN VSIP I để đón vợ tan ca. Khi tôi đã vô đến lề đường thì bất ngờ bị một xe máy chạy với tốc độ cao tông mạnh khiến tôi bị trọng thương. Ngay sau đó, tôi được người dân đưa đi cấp cứu và giải phẫu nằm điều trị vết thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương trong 40 ngày. Xe máy của tôi do Công an (CA) TX.Thuận An tạm giữ chờ giải quyết. Theo tôi được biết thì 2 thanh niên gây tai nạn điều khiển xe máy BS 83P1- 919.75 là đối tượng cướp giật điện thoại di động bị phát hiện và đang bị truy đuổi”.

Cũng theo anh Tân, sau khi xuất viện, anh được người nhà nhiều lần chở đến Cơ quan điều tra CA TX.Thuận An để làm việc. Tại đây, anh đã gặp người thân của 2 đối tượng điều khiển xe máy gây tai nạn. Chiều 17- 11-2014, qua thỏa thuận trước sự chứng kiến của cán bộ công an, người nhà bên gây tai nạn đồng ý sẽ bồi thường cho anh Tân số tiền 32 triệu đồng và hẹn ngày 30-11-2014 sẽ mang tiền đến trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TX.Thuận An bồi thường. Tuy nhiên, đến hẹn phía người nhà đối tượng gây tai nạn đã không thực hiện giao ước. Từ đó đến nay anh Tân nhiều lần liên lạc nhưng họ không phản hồi.

Trao đổi với P.V, anh Tân bức xúc: “Trước đây, mỗi tháng đi làm tôi đều gửi tiền về quê nuôi mẹ già. Nay tôi bị tai nạn, không thể đi làm được, gánh nặng đổ dồn lên vai vợ tôi. Chúng tôi cũng không có tiền để gửi về quê cho mẹ nữa. Để có tiền trang trải thuốc men, tôi đã vay mượn nhiều nơi nhưng nay thì không thể mượn thêm được nữa. Tôi chỉ mong phía gây tai nạn sẽ bồi thường tiền để tôi tiếp tục mua thuốc uống vì vết thương trên chân tôi vẫn chưa lành. Tôi cũng mong muốn sớm được nhận lại xe để có thể bán lấy tiền lo thuốc thang!”.

“Khó” cho phía bị hại

Qua tìm hiểu, được biết hai đối tượng gây tai nạn là Trần Ngọc Hiểu (SN 1997) và Lý Ngọc Vũ (SN 1990, cùng ngụ huyện Long Phú, Sóc Trăng). Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 1-10-2014, Hiểu và Vũ điều khiển xe máy BS 83P1- 919.75 chạy lòng vòng trên các tuyến đường trong KDC VietSing thuộc phường An Phú, TX.Thuận An nhằm cướp giật tài sản. Phát hiện chị Đ.T.A.D. (SN 1994, quê An Giang) đi trên đường có mang theo điện thoại nên Vũ điều khiển xe áp sát để Hiểu giật điện thoại, sau đó chạy về hướng phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Trong quá trình bị phát hiện và truy đuổi, Vũ và Hiểu đã tông vào xe anh Tân và bị bắt. Riêng chiếc điện thoại cướp được của chị D., trong thời gian bị truy đuổi đối tượng đã ném phi tang. Hiện vụ án đã được khởi tố, bị can đang bị tạm giam.

Trao đổi với P.V về trường hợp của anh Tân, một cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH CA TX.Thuận An cho biết: “Phía cơ quan CA cũng đã vận động người nhà của đối tượng Vũ và Hiểu bồi thường tiền thuốc men, viện phí cho anh Tân, tuy nhiên họ đã không thực hiện thỏa thuận. Trường hợp này chúng tôi cũng chỉ vận động chứ không thể can thiệp sâu vì họ chỉ là người thân, không trực tiếp gây tai nạn. Bản thân Vũ là người điều khiển xe máy gây tai nạn đã đủ tuổi chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mới đây, kết quả giám định thương tích đã có với tỷ lệ thương tật của anh Tân là trên 31%. Như vậy, với tỷ lệ thương tật trên 31%, chúng tôi đã có thể đề nghị khởi tố vụ án gây tai nạn giao thông. Cũng phải nói thêm, chiếc xe máy đối tượng Vũ và Hiểu dùng để cướp giật cũng là phương tiện gây ra vụ tai nạn cho anh Tân. Hiện vụ án cướp giật điện thoại di động đã có kết quả điều tra nhưng chưa có kết luận vì còn liên quan đến vụ tai nạn giao thông”.

Được biết, kết luận giám định pháp y về thương tích của anh Nguyễn Ngọc Tân là bị gãy 1/3 giữa hai xương cẳng chân, tổn thương gãy 4 xương bàn II,III,IV,V bàn chân phải, tổn thương cắt cụt ngón V bàn chân phải, vết thương lóc da bàn chân phải kích thước 12x16. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 49%.

Phía cơ quan điều tra CA TX.Thuận An cho biết đã chứng thực bản sao Bản kết luận giám định pháp y về thương tích để anh Tân gửi về công ty làm thủ tục nhận bảo hiểm y tế. Về chiếc xe máy mà anh Tân muốn nhận lại để bán lấy tiền mua thuốc, phía CA cũng sẽ tạo điều kiện. Tuy nhiên, vì xe của anh Tân có nguồn gốc phức tạp, hiện anh Tân lại không có Giấy đăng ký xe máy do đang bị tạm giữ do lỗi vi phạm giao thông trước đó. Do đó, thời gian tới anh Tân cần đóng phạt để nhận lại giấy tờ xe và cung cấp cho phía CA TX.Thuận An giải quyết.

 Luật sư PHẠM VĂN ĐƯỜNG, Trưởng Văn phòng Luật sư Minh Đạo, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Xác định năng lực bồi thường thiệt hại của cá nhân là một vấn đề quan trọng trong xác định đúng trách nhiệm bồi thường của người gây ra thiệt hại. Căn cứ vào độ tuổi, tình trạng tài sản và khả năng bồi thường thiệt hại của cá nhân, theo quy định tại khoản 1 Điều 604 Bộ luật Dân sự: Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Tuy nhiên, để biết người gây thiệt hại phải tự chịu trách nhiệm bồi thường hay người thân phải có trách nhiệm phải căn cứ vào khoản 1 và 2 Điều 606 Bộ luật Dân sự (quy định về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân) để yêu cầu giải quyết. Quy định này như sau:

- Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi đầy đủ phải tự bồi thường;

- Người chưa thành niên dưới 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 621 của Bộ luật Dân sự.

- Người từ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Như vậy, người gây tai nạn cho anh Nguyễn Ngọc Tân là Lý Ngọc Vũ (SN 1990) đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Người nhà của Vũ tùy theo lương tâm, đạo đức mà có thể bồi thường thiệt hại cho nạn nhân. Việc bồi thường cũng là tình tiết giúp giảm nhẹ mức án cho bị cáo khi ra tòa.

 
TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên