Hoãn cưới vì sự an toàn của mọi người

Cập nhật: 10-04-2020 | 07:44:16

Nhằm bảo vệ sức khỏe của mọi người trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng với sự tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên, nhiều gia đình ở Bình Dương đã quyết định hoãn đám cưới.

 Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Phó Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cho biết thực hiện văn bản đề nghị của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình tỉnh, Huyện đoàn đã vận động được nhiều gia đình đồng ý hoãn cưới cho con, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc tập trung đông người, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Tiêu biểu như gia đình bà Lê Thị Tâm (xã Lai Hưng) đã chọn ngày 29-3-2020 để tổ chức đám cưới cho con gái, thiệp cưới cũng đã được phát đi cho khách mời. Thế nhưng, ý thức được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đám cưới tập trung đông người, đồng thời được sự vận động của chính quyền địa phương và Đoàn Thanh niên nên gia đình đã quyết định hoãn cưới cho con. Bà Lê Thị Tâm chia sẻ, để đám cưới được diễn ra chu đáo, tươm tất, gia đình đã chuẩn bị xong khoảng 80% các khâu. Thiệp cưới đã in, nhà hàng cũng đã đặt, cô dâu, chú rể cũng đã chụp album cưới, khách phương xa cũng đã mời… “Khi đi mời thiệp đám cưới, tôi vô cùng căng thẳng vì lo sợ gia đình và khách mời bị lây nhiễm dịch bệnh thì mất vui. Sau khi quyết định hoãn chờ dịp thích hợp sẽ tổ chức tiệc cưới cho con, gia đình chúng tôi đều cảm thấy nhẹ lòng”, bà Tâm bộc bạch.

Nhiều trường hợp khác không hoãn tiệc cưới thì đã rút gọn khách mời. Như trường hợp gia đình chú rể Phạm Hải Nam (xã An Bình, huyện Phú Giáo) đã tổ chức lễ đón dâu vào ngày 31-3 và rút gọn khách mời rất nhiều so với dự kiến ban đầu khoảng 50 bàn tiệc. Hải Nam cho biết ban đầu dự kiến khách mời khoảng 600 người. Đến cận ngày thì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp quá. Vì thế, gia đình chỉ làm lễ đón dâu và tiệc cưới chủ yếu mời anh em họ hàng, nội tộc hai bên. Sau khi dịch bệnh được đẩy lùi, gia đình sẽ tổ chức tiệc báo hỷ để mọi người đến chung vui.

Anh Lê Quốc Long, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên), chia sẻ vừa qua địa phương đã vận động được nhiều cặp thanh niên hoãn đám cưới. Bên cạnh đó, một số gia đình đã tổ chức tiệc cưới với quy mô rút gọn số lượng khách mời. Nhiều khách đến gửi thiệp chúc mừng gia đình rồi về chứ không tập trung đông người.

Với tinh thần vì một cộng đồng an toàn, các gia đình đã tự nguyện hoãn tổ chức tiệc cưới. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh cũng đưa ra khuyến cáo, các đám cưới thời điểm này chỉ nên báo hỷ thay vì tổ chức có đông khách mời. Hành động của các cặp đôi hoãn đám cưới hoặc chỉ đãi tiệc cưới với quy mô nhỏ được đánh giá là rất phù hợp nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Vẫn biết lễ cưới là sự kiện trọng đại của đời người. Lễ cưới truyền thống của người Việt có nhiều nghi thức, từ dạm ngõ, ăn hỏi đến tổ chức tiệc cưới. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc lùi thời gian tổ chức đám cưới là rất cần thiết, cần được lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên