Hoàn lưu bão số 3 khiến 8 người chết, hàng nghìn hecta lúa bị ngập úng

Cập nhật: 17-09-2014 | 20:48:16

Đến chiều nay (17-9), tại một số địa phương của tỉnh Lạng Sơn vẫn còn có mưa to. Nước sông Kỳ Cùng đang lên cao gây ngập đến 40 cm một số khu vực gần sông như chợ Giếng Vuông, đường Trần Quang Khải...

Hoàn lưu bão số 3 đã làm 8 người chết. Trong đó, 7 người chết do sạt lở đất ở huyện Cao Lộc và 1 người chết do nước cuốn trôi khi qua suối tại thôn Kéo Coong, xã Tân Văn, huyện Bình Gia.

Các đơn vị đến kiểm tra nơi xảy ra vụ sạt lở đất ở huyện Cao Lộc- Ảnh: Tuổi trẻ

Ngay sau khi vụ sạt lở đất xảy ra, lực lượng chức năng đã tổ chức cứu hộ, đưa toàn bộ số người bị bùn đất vùi lấp ra khỏi hiện trường. Đến chiều nay, đã xác định toàn bộ danh tính của các nạn nhân bị chết và bị thương. Ủy ban nhân dân huyện Cao Lộc hỗ trợ khẩn cấp mỗi nạn nhân 2 triệu đồng và bàn giao cho gia đình đưa về mai táng. Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống mưa bão đến người dân tiếp tục được địa phương tăng cường triển khai.

Ông Hứa Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND huyện Cao Lộc cho biết: “Do ảnh hưởng từ cơn bão số 2, đất đã bị no nước. Cơn bão số 3 tiếp tục gây mưa, ảnh hưởng lớn đến các vụ sạt lở. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện cũng yêu cầu từng thôn, bản thông báo bà con tránh xa các vùng trũng, thấp, nguy cơ sạt lở đất,… Cán bộ xã, các thành viên ban chỉ huy phòng chống lụt bão của huyện đã tích cực tuyên truyền, cảnh báo bà con bằng loa phóng thanh. Tuy nhiên, người dân vẫn rất chủ quan vì nghĩ cơn mưa không lớn so với cơn bão số 2, nhưng thực tế lượng mưa đổ xuống trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt là huyện Cao Lộc lớn hơn rất nhiều so với trước đó”.

Tại tỉnh Bắc Kạn, do mưa to sau hoàn lưu bão số 3, các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ trên địa bàn tỉnh bị sạt lở nhiều điểm, gây tắc đường. Tỉnh lộ 254 bị cả một quả đồi sạt lở xuống với tổng khối lượng đất đá gần 8.000 m3, nhưng 12h trưa nay đã thông xe.

Tại Km12+260 tuyến tỉnh lộ 258, cũng bị sạt lở, gây tắc đường, hiện các lực lượng đang tập trung xử lý. Dự kiến, đến tối nay tuyến đường này cũng sẽ thông xe. Trên quốc lộ 3B, sạt lở nghiêm trọng ở hai điểm tại Km12+450 và Km17, do địa hình phức tạp, việc xử lý rất khó khăn.

Theo Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn, tính đến 14h chiều nay, hoàn lưu bão số 3 đã làm tốc mái và sạt lở gần 100 ngôi nhà; hơn 250 ha lúa, ngô bị ngập; 15 công trình thủy nông bị hư hỏng. Tại Bắc Kạn vẫn đang có mưa to, nước các sông tiếp tục dâng cao.

Ông Triệu Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn cho hay: “Hiện tại, với những tuyến đường thường xuyên bị sạt lở, Sở Giao thông đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức trực ban, đặc biệt có các chỉ dẫn và người canh gác ở những ngầm, suối, những đoạn bị ngập lụt. Những đoạn đường thường xuyên bị sạt lở hoặc tắc đường, tỉnh đã có phương án chủ động. Những nơi có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến các hộ dân thì ngay từ chiều qua chúng tôi đã di dời các hộ ra khỏi phạm vi nguy hiểm”.

Theo thống kê sơ bộ của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng, hoàn lưu bão số 3 mang theo mưa to, gió giật mạnh đã gây thiệt hại nặng tại các huyện Nguyên Bình, Hạ Lang, Quảng Uyên. Trong đó, hơn 150 ngôi nhà, 9 điểm trường học bị tốc mái, ngập nước, sạt lở một tuyến giao thông liên xã gây ách tắc giao thông, cháy một trạm điện hạ thế và khoảng 75 hecta hoa màu bị ảnh hưởng nặng. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vẫn mưa to, mực nước các sông suối chính dưới mức báo động 1, khả năng trong ngày có lũ và nước tiếp tục lên./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên