Lực lượng vũ trang tỉnh:

Hoàn thành chất lượng nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Cập nhật: 15-07-2015 | 09:44:06

Những năm qua, nhờ tập trung giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đối với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ, bảo đảm sát yêu cầu nhiệm vụ, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ theo chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Quân khu 7.

Các chiến sĩ mới thực hành đánh thuốc nổ Ảnh: T.LIÊM

Chuẩn bị tốt công tác huấn luyện

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành và không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện SSCĐ của LLVT tỉnh 5 năm qua là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đảng ủy, Bộ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã có những thuận lợi trong quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên. Trong đó, việc xác định nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện là nhân tố quyết định đến chất lượng huấn luyện. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã đưa CBCS đi đào tạo các khóa học cơ bản và thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cập nhật thông tin nội dung mới.

Về trang thiết bị, vật chất phục vụ công tác huấn luyện cũng được quan tâm đầu tư đồng bộ cho các khoa mục huấn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng và chỉ đạo các địa phương đồng thực hiện để trang bị, sửa chữa cơ sở vật chất, mô hình học cụ huấn luyện, trang bị vũ khí, thiết bị phương tiện minh họa, ứng dụng công nghệ thông tin trong biên soạn giáo án bài giảng; giảng đường, bãi tập, thao trường được nâng cấp mở rộng. Đặc biệt là hệ thống bài giảng giáo án huấn luyện được chuẩn bị và thông qua phê duyệt theo đúng phân cấp, làm cơ sở bảo đảm huấn luyện nghiêm, đúng, đủ nội dung, chương trình, không cắt xén bớt... Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh còn tập trung chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện, nhất là hoạt động thi đua quyết thắng được gắn kết theo từng khoa mục huấn luyện, qua đó đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, thi đua sôi nổi trên thao trường, bãi tập…

Bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện

Trong thực hành huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng các nguyên tắc, các mối kết hợp đã xác định. Nhờ đó, tính cơ bản, thiết thực được các cấp chỉ huy trong LLVT tỉnh tiến hành có nề nếp, từ việc xây dựng kế hoạch đến thực hiện các bước chuẩn bị vật chất, bài giảng, giáo án cho huấn luyện và đánh giá kết quả huấn luyện. Công tác huấn luyện còn bảo đảm thực hiện huấn luyện kỹ thuật làm cơ sở, huấn luyện chiến thuật làm trung tâm, coi trọng cả huấn luyện lý thuyết và thực hành, lấy thực hành là chính. Việc huấn luyện kỹ thuật được tiến hành tuần tự, phù hợp với khả năng tiếp thu của người học theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Huấn luyện chiến thuật được tiến hành từ chiến thuật khẩu đội, trung đội đến chiến thuật đại đội, tiểu đoàn và trên tiểu đoàn; từ hiệp đồng trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương đến hiệp đồng giữa các binh chủng và các lực lượng trên địa bàn trong thực hiện nhiệm vụ SSCĐ và trong hoạt động giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, trong quá trình huấn luyện, cán bộ huấn luyện đã kết hợp truyền thụ những kinh nghiệm chiến đấu, huấn luyện với việc chỉ ra hậu quả của tính chủ quan hoặc biểu hiện làm tắt, làm ẩu; từ đó giúp CBCS nhận thức đầy đủ và thực hiện tốt hơn yêu cầu cơ bản trong huấn luyện.

Công tác huấn luyện sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đạt 98,32%, bảo đảm đúng nội dung, chương trình, thời gian quy định. Công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, quân số huấn luyện đạt 99,4%. Trong huấn luyện chiến sĩ mới (tại Trung đoàn Bộ binh 6), 200 chiến sĩ mới đều được huấn luyện bảo đảm yêu cầu đề ra. Công tác huấn luyện lực lượng dự bị động viên (DBĐV) luôn được quan tâm. Hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện, các đơn vị DBĐV đều tổ chức tập huấn cán bộ khung và huấn luyện đạt 97,97% quân số. Đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), cùng với hoàn thành chương trình giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật, các nội dung về quân sự và chuyên ngành cũng được thực hiện đúng nội dung, chương trình quy định theo Quyết định 3309 và Thông tư 79 của Bộ Quốc phòng, bảo đảm nâng cao khả năng hoạt động giữ gìn an ninh trật tự của lực lượng DQTV trên địa bàn.

Những năm qua, công tác huấn luyện diễn tập cũng được chỉ đạo thực hiện dưới nhiều hình thức, bảo đảm mục đích, sát yêu cầu SSCĐ và phòng chống thiên tai, địch họa trên địa bàn. LLVT tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thực hành diễn tập khu vực phòng thủ tại 5/7 huyện, thị, thành phố theo chỉ đạo của Quân khu 7; tổ chức luyện tập chỉ huy cơ quan một bên, một cấp trên bản đồ cấp tỉnh, huyện theo quy định; phối hợp với công an và ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo cấp xã diễn tập chiến đấu trị an, phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống tập trung đông người gây rối, biểu tình, bạo loạn tại các xã, phường, thị trấn…

“Nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của LLVT tỉnh. Theo đó, để hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ này, hàng năm Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quán triệt nghiêm túc Nghị quyết 765-NQ/QUTƯ, ngày 20-12- 2012 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”; nghị quyết, kế hoạch và chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Quân khu 7; xây dựng nghị quyết, kế hoạch tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị vượt qua mọi khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đã đạt được kết quả tương đối toàn diện cho các đầu mối đơn vị LLVT tỉnh. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, làm tốt công tác chuẩn bị thực lực, vật lực, nhờ đó đã không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ SSCĐ của LLVT tỉnh”.

(Thượng tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh)

 

 THANH LIÊM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên