Hoàn thành lựa chọn sách giáo khoa

Cập nhật: 13-04-2021 | 07:38:48

Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2021-2022, Bình Dương đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt bộ sách dùng chung để giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

 Giáo viên dạy lớp 2 trong tỉnh cùng thảo luận để lựa chọn bộ SGK giảng dạy phù hợp trong năm học 2021-2022

 Đúng tiến độ, đúng quy trình

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó việc lựa chọn bộ SGK phù hợp tổ chức giảng dạy đạt hiệu quả trên địa bàn tỉnh là rất quan trọng, để việc lựa chọn sách được dân chủ, khách quan, minh bạch, nghiêm túc, tỉnh đã thành lập hội đồng lựa chọn SGK các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1, lớp 2, lớp 6 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông; trong đó, giám đốc Sở GD-ĐT là Chủ tịch hội đồng. Hội đồng có nhiệm vụ lựa chọn SGK sử dụng ở các lớp nêu trên trong năm học 2021-2022 theo đúng quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26- 8-2020 của Bộ GD-ĐT và các quy định pháp luật có liên quan.

Từ những căn cứ trên, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn Thông tư số 25 đến tất cả lãnh đạo các phòng GD-ĐT, các cán bộ quản lý của các trường tiểu học, THCS trong tỉnh. Theo đó, các thầy cô được triển khai Thông tư số 25 về việc lựa chọn SGK, các tiêu chí lựa chọn sách của tỉnh và một số nhiệm vụ trọng tâm trong việc lựa chọn sách; triển khai các biểu mẫu thực hiện việc lựa chọn SGK của tổ chuyên môn, trường tiểu học, trường THCS, phòng GD-ĐT.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Chủ tịch Hội đồng lựa chọn SGK, cho biết sau buổi tập huấn, sở đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS xây dựng kế hoạch tập huấn tại đơn vị, tổ chức các tổ chuyên môn lớp 1, lớp 2, lớp 6 thảo luận và đề xuất chọn SGK theo hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục. “Các đơn vị thực hiện báo cáo kết quả đúng tiến độ, đồng thời lưu giữ hồ sơ lựa chọn SGK tại trường theo quy định. Các phòng GD-ĐT chỉ đạo, kiểm tra các trường trong quá trình tổ chức lựa chọn đề xuất danh mục SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 theo đúng quy định và tổng hợp, báo cáo sở danh mục SGK được các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, thị, thành phố đề xuất lựa chọn”, ông Phong nói.

Chuẩn bị tốt các điều kiện

Năm học 2021-2022, Bình Dương chọn các bộ sách: Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo và các bộ sách tiếng Anh. Đây là những bộ sách đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt để giảng dạy trong năm học 2021- 2022. Chuẩn bị các điều kiện thực hiện thay sách, tháng 3 vừa qua, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các nhà xuất bản, công ty có SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 tổ chức hội thảo giới thiệu SGK theo danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Qua tập huấn đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên sớm tiếp cận với những điểm mới về quan điểm biên soạn các bộ SGK theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nắm được cấu trúc, nội dung các SGK nêu trên.

Đồng thời với tổ chức hội thảo, các nhà xuất bản cũng đã sớm gửi bảng sách đọc trực tuyến ở tất cả các môn của những khối lớp này cho tỉnh, qua đó đã tạo điều kiện cho giáo viên đọc, nghiên cứu, lựa chọn sách. Sau khi nhà xuất bản cung cấp các bộ SGK, Sở GD-ĐT tổ chức bồi dưỡng, tập huấn sử dụng SGK mới cho tất cả giáo viên dạy lớp1, lớp 2, lớp 6 trong tỉnh.

Bên cạnh thực hiện lựa chọn sách theo Thông tư số 25 của Bộ GD-ĐT và tiêu chí lựa chọn sách của tỉnh, ngành cũng chuẩn bị cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông 2018.

“Hội đồng lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh đã hoàn thành việc lựa chọn bộ SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông trong tỉnh. Việc lựa chọn sách được thực hiện theo đúng Thông tư số 25 của Bộ GD-ĐT và các quy định pháp luật có liên quan, bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch. Trên tinh thần này, thầy cô đã ngồi lại phân tích những ưu điểm, hạn chế của từng môn học để chọn ra bộ sách hay, hiệu quả giảng dạy phù hợp, nhằm phát huy được phẩm chất, năng lực của học sinh”.

(Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng lựa chọn SGK tỉnh)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X