Hoàn thiện mình trên đất mẹ Việt Nam

Cập nhật: 29-10-2011 | 00:00:00

15 tuổi đã phải theo bố mẹ sang Pháp định cư nhưng ở tuổi ngũ tuần, ông Bart Robert lại chọn con đường trở lại Việt Nam để mở nhà hàng ăn uống tại KCN VSIP 1. Đó là một hành trình rất dài để người đàn ông này hoàn thiện bản thân ngay tại nơi chôn nhau cắt rốn của ông.

Gian nan “đường về” quê hương

Năm 1976, cậu thiếu niên mang trong mình 2 dòng máu Việt - Pháp xách vali lên đường về Pháp theo diện đoàn tụ gia đình. Lao động cật lực sau hơn 30 năm trên đất Pháp, anh tạo dựng được một cuộc sống no đủ. Là con út trong một gia đình có 7 anh em đều mở nhà hàng phục vụ các món ăn Việt tại thành phố Monperlier, Robert cũng có một nhà hàng sang trọng riêng và một ngôi biệt thự đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, bước ngoặt xảy ra khi người vợ Pháp cương quyết đòi ly hôn. Hụt hẫng sau cú sốc lớn, Robert sang nhượng lại nhà hàng, ngôi nhà đang ở để bắt đầu cuộc sống ngao du qua nhiều nước khác nhau. Ông tâm sự: “Chuyến đi đầu tiên mà tôi muốn thực hiện sau bước ngoặt lớn của cuộc đời chính là quê hương Việt Nam. Bởi ở chính nơi này, tôi đã chôn giữ nhiều kỷ niệm tuổi thơ”.

 

Nhà hàng Cheers trở thành điểm hẹn ẩm thực của nhiều người

Đầu năm 2004, Robert trở về Việt Nam du lịch. Dù đã được biết nhiều thông tin về sự đổi mới của quê hương nhưng chính ông cũng khá bất ngờ trước những thay đổi to lớn của quê nhà sau 30 năm xa cách. “Ngay trong lần trở lại đầu tiên ấy, tôi đã nhận ra, đây mới chính là quê hương của mình chứ không phải nước Pháp xa xôi với quá nhiều áp lực, sự xô bồ trong cuộc sống đời thường” - ông nhớ lại - “Việt Nam đã lột xác hoàn toàn với một tốc độ phát triển nhanh. Tôi nhận ra, không nơi nào đáng để mình sống hơn với quá nhiều cơ hội làm ăn, đầu tư. Chỉ có nơi đây, tôi mới thấy được cảm giác ấm áp, giữa văn hóa và cuộc sống Việt chan hòa tình cảm”.

 

Robert cùng vợ, điểm tựa vững chắc để ông hòa nhập với lối sống Việt

Dẫu thế, con đường hồi hương của Robert cũng không phải được trải toàn bằng hoa hồng. Trái lại, nó đem đến cho người đàn ông khởi nghiệp trên đất Việt ở tuổi 50 này nhiều dư vị đắng chát. Sau một thời gian tìm hiểu, đầu năm 2005, ông Robert quyết định đầu tư hơn 500 triệu đồng mở quán cà phê cao cấp trong một con hẻm nhỏ tại quận Tân Phú, TP.HCM. Nhưng chẳng bao lâu ông phải... dẹp quán và bó tay chào thua. Nguyên là, khi mở quán, ông lấy kinh nghiệm sẵn có từ khi mở nhà hàng ở Pháp là “khi mình có dịch vụ tốt thì ở đâu khách cũng sẽ tìm tới”. Nào ngờ, người Việt lại chuộng vị trí mặt tiền, bề thế nên ưu điểm về dịch vụ tốt của Robert trở thành thứ thừa thãi. Sau đó, ông lại rút kinh nghiệm chọn thuê vị trí rất đẹp tại Long Thành, Đồng Nai để mở quán cà phê. Lần này, khách đông nườm nượp nhưng cũng phải... dẹp sau mấy tháng hoạt động. Nguyên nhân rất... Việt Nam là chủ nhà sau một thời gian thấy ông Robert kinh doanh thuận lợi, chủ nhà động lòng tham, gây áp lực buộc ông phải hoàn trả mặt bằng.

Thành công cùng nhà hàng Cheers

Thất bại nhưng không nản chí, Robert quyết bám trụ lại Việt Nam để tiếp tục kinh doanh. Nhưng thay vì tiếp tục lao đầu vung tiền vào các dự án mới, Robert lại thận trọng đi... học kinh doanh. Nghe có vẻ nghịch lý, bởi kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng của ông là rất nhiều nhưng chính Robert cũng phải thừa nhận: “Học hỏi ở đây chính là học hỏi văn hóa ẩm thực Việt, cách hành xử và lối sống Việt. Bởi mọi kinh nghiệm mà tôi có được khi mở nhà hàng bên Pháp đều rất khó áp dụng tại Việt Nam”. May mắn là năm 2007, Robert được một người quen nhận vào làm quản lý nhà hàng Long Monaco tại Citimart Kiên Giang. Sau đó là làm quản lý tại nhà hàng iTown ở Tân Bình. Từ vị thế của một ông chủ, Robert kiên trì học hỏi kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam như một người dân Việt thực thụ.

Đó cũng là quãng thời gian quý báu mà Robert thiết lập được nhiều mối quan hệ tốt. Và một trong số đó là ông Ludovic, cũng là một Việt kiều Pháp đang mở nhà hàng tại KCN VSIP 1 nhưng kinh doanh không khả quan nên muốn nhượng lại nhà hàng Cheers. “Khi nghe được thông tin này, tôi rất mừng vì nghĩ đây đúng là một cơ hội tốt để thực hiện giấc mơ kinh doanh tại Việt Nam của mình. Bởi VSIP 1 đang có khoảng hơn 200 công ty với rất nhiều chuyên gia, kỹ sư nước ngoài lẫn Việt Nam làm việc. Không thể kiếm đâu được một cơ hội tốt như thế” - Robert quả quyết. Đến giữa năm 2007, Robert dốc 600 triệu đồng vốn liếng cuối cùng còn lại từ khi về Việt Nam, bắt tay vào việc kinh doanh nhà hàng.

Thời điểm Robert sang nhượng lại, nhà hàng Cheers lâm vào cảnh ế ẩm vì chỉ chuyên mở tiệc buffet trong khi loại hình ăn uống này không mấy phổ biến tại Việt Nam. Thế là ông mạnh dạn thay đổi thực đơn mới, thay đổi toàn bộ đội ngũ nhân sự. Vì nhà hàng chủ yếu phục vụ khách nước ngoài nên ông... thuê luôn giáo viên dạy tiếng Anh cho nhân viên. Nhà hàng Cheers có thể được xem là một trung tâm ăn uống “hợp chủng quốc” tại Bình Dương. Bởi ở đây không chỉ rất nổi tiếng với các món mì Italia. Mà đến nhà hàng này, khách còn có thể thoải mái yêu cầu được phục vụ các món ăn đến từ khắp năm châu. Ở đây, thực khách có thể tìm được món xà lách Roma, khoai tây chiên “Mc Cain Canada”, bít tết Argentina, bít tết Úc, xúc xích Đức... Nếu khách là người châu Á, có thể tìm các món bún xào Singapore, cà ri Ấn Độ, cơm gà cà ri Malaysia, cơm chiên Thái Lan, cơm bò Hàn Quốc, cơm chiên Dương Châu... Nếu cần, thực khách cũng có thể được phục vụ các món chay. Tất cả những món ăn kể trên đều do chính tay Robert sưu tầm, học hỏi và thậm chí là lăn vào bếp tự nấu nướng cho khách.

Có được đội ngũ phục vụ tốt, món ăn ngon, Robert không quên lân la gõ cửa từng công ty để giới thiệu về chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Đó là một sự kiên trì đáng nể của một Việt kiều từng có thành công nhất định trong lĩnh vực mở nhà hàng trên đất Pháp. Nhờ thế mà giờ đây nhà hàng Cheers không chỉ phục vụ tại chỗ mà còn mở rộng kinh doanh, phục vụ nhu cầu đặt tiệc tùng của các công ty trong KCN VSIP 1. Từ chỗ không có khách và bị chủ cũ rũ bỏ vì gây thua lỗ, nhà hàng Cheers đã lột xác hoàn toàn và trở thành địa chỉ ẩm thực hấp dẫn đối với các chuyên gia nước ngoài dưới bàn tay của Robert.

“Hạnh phúc khi là người Việt”

Tiếp nối những thành công từ việc kinh doanh nhà hàng Cheers, mới đây, Robert đã quyết định đầu tư mở rộng tại Trung tâm Thương mại Becamex. Đó là một bước đi cần thiết, bởi theo suy nghĩ của ông, trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều người Bình Dương có nhu cầu ẩm thực tại những khu mua sắm, vui chơi đẳng cấp. Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư thêm gian hàng Món Ngon tại Trung tâm Thương mại Becamex, hiện nay Robert cũng đang xúc tiến tìm hiểu để mở rộng thêm một số nhà hàng khi có được cơ hội tốt tại Bình Dương.

Khi tôi đặt câu hỏi phải chăng ông đã rất thành công khi thay đổi hoàn toàn nhà hàng Cheers, thật bất ngờ với câu trả lời của Robert: “Tôi hạnh phúc vì đã trở thành một người Việt thực sự”. Theo lý giải của ông, thì khi mới đặt chân về đất Việt, Robert chỉ nghĩ rằng mình sẽ rất dễ dàng làm ăn tại Việt Nam với vốn kiến thức kinh doanh phong phú từ nước Pháp. Nhưng tất cả những gì xảy ra sau đó đã khiến Robert nhận thấy đó chỉ là một suy nghĩ sai lầm. “5 năm trên đất Việt là một chuỗi dài rèn luyện và trải nghiệm. Tôi sẽ mất tất cả nếu cứ giữ suy nghĩ mình là một người Pháp, mang tiền bạc và kiến thức kinh doanh tiên tiến về giúp người Việt” - Robert cho biết - “ Ngược lại, tôi phải liên tục học hỏi và làm quen với lối sống Việt, văn hóa Việt. Tôi sẽ không làm được điều gì nếu không thể hòa nhập thành một người Việt Nam thực thụ”.

Sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến vai trò của người phụ nữ đã kề vai sát cánh, trở thành nguồn động lực to lớn của Robert. Việc gặp gỡ và kết hôn với chị Trần Thị Thanh Tuyền không chỉ giúp cho Robert tìm lại hạnh phúc trong hôn nhân sau những đổ vỡ ở nước Pháp, mà còn giúp ông vững tin hơn trong việc hoàn thiện mình ngay trên quê hương Việt Nam.

LÝ KHÁNH VINH

 

Robert tận tình hướng dẫn nhân viên của mình

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên