Hoàng Thị Kim Liên: “Mình phải làm gương cho nhân viên… ”

Cập nhật: 30-09-2015 | 08:24:31

25 tuổi, chị Hoàng Thị Kim Liên vào làm công nhân tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương (thuộc Tổng Công ty 3-2) từ ngày đầu thành lập (năm 1990). Với nhiệt huyết và lòng yêu nghề, chị Liên đã không ngừng phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và hiện là Trưởng phòng Mẫu của công ty. Ở vị trí quan trọng trong này, người quản lý không chỉ phát huy tính sáng tạo, chấp nhận khó khăn, thử thách mà còn là tấm gương để các thành viên, người lao động học tập.

 Yêu nghề

Nhìn lại chặng đường hơn 25 năm về trước, chị Hoàng Thị Kim Liên (sinh năm 1964) nhớ lại: “Mình vào công ty lúc 25 tuổi, khi đó nghề may đối với phụ nữ quý giá lắm vì nó phù hợp với đức tính chăm chỉ, khéo léo và tình cảm chung của chị em. Được các thầy là người Hàn Quốc dạy cho phương pháp và quy trình sản xuất công nghiệp, loại bỏ những thói quen cũ, bắt nhịp với cách làm mới mang tính tập thể, tiết kiệm từng động tác để nâng cao hiệu quả sản xuất… Không chỉ tôi mà tất cả anh chị em khác được học lớp này đều phấn khởi lắm, từ đó lòng yêu nghề được nâng lên rất nhiều. Trở về xí nghiệp làm việc, hiệu quả nâng lên, trở thành thợ giỏi nhiều năm liền rồi được tập thể bầu chọn làm tổ trưởng tổ may, sau đó lên chuyền trưởng rồi kỹ thuật trưởng. Đến khi công ty chuyển sang hoạt động độc lập, sản xuất theo mô hình FOB nên thành lập phòng mẫu riêng, tôi được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Mẫu cho đến nay”.

Chị Hoàng Thị Kim Liên (người đứng) tại xưởng sản xuất mẫu của Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương. Ảnh: DUY CHÍ

Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương, nhận xét: “Chị Liên là người đam mê công việc đã gắn bó với công ty từ ngày thành lập đến nay. Phòng Mẫu được xem là “trái tim” của sản xuất nên chịu rất nhiều áp lực và cần sự phấn đấu học tập, đổi mới không ngừng, nhưng chị Liên đã phát huy được sức mạnh tập thể, hoàn thành nhiệm vụ được giao với chất lượng tốt và rất tiết kiệm nhờ có sự sáng tạo của tập thể”.

Nói về sự thành công của mình, chị Liên khiêm tốn cho biết: “Môi trường làm việc tốt chính là điều để anh chị em gắn bó lâu dài với công ty. Chính từ sự gắn bó đó mà chúng tôi xem công việc tại công ty như công việc của chính mình và công ty như một gia đình. Mỗi khi thiếu vắng thành viên nào đó chúng tôi rất buồn, người ra đi cũng không chịu nổi. Có nhiều anh chị em khi chia tay công ty đến nơi khác làm việc sau một thời gian cũng quay trở lại vì nhớ chỗ làm, nhớ anh em. Bởi vì theo các anh chị em thì không ở đâu bằng ở đây, phải đặt tình yêu đúng chỗ để nó thăng hoa, từ đó trở thành hạnh phúc của chính mình”.

Phát huy tính sáng tạo

Công việc của Phòng Mẫu rất đa dạng và phức tạp. Theo ông Nguyễn Hồng Anh, tại Việt Nam hiện nay sản xuất FOB là đỉnh cao của ngành may mặc, giày da. Khách hàng là các tập đoàn, nhà phân phối lớn trên thế giới chỉ cần chuyển giao “mẫu thiết kế trên file” chúng tôi sẽ tổ chức nghiên cứu tìm chất liệu rồi sản xuất ra sản phẩm mẩu bằng chính chất liệu, kỹ thuật của chúng tôi phù hợp với các thông số mà khách hàng đưa ra. Sau khi kiểm tra đạt yêu cầu khách hàng sẽ tiến hành đặt hàng. Như vậy đòi hỏi Phòng Mẫu không chỉ am hiểu về kỹ thuật, ý nghĩa các thông số mà khách hàng đưa ra để lựa chọn chất liệu hợp lý, mà còn đòi hỏi thêm về màu sắc, họa tiết, trang trí thêm để khách hàng dễ lựa chọn. Cuối cùng là thao tác may để sản phẩm vừa ý khách hàng, phù hợp với tạng người sử dụng của từng quốc gia, khu vực”.

Với trách nhiệm là Chủ tịch Công đoàn Phòng Mẫu, chị Liên chia sẻ kinh nghiệm: “Để phát huy được tính sáng tạo tập thể, bản thân tôi là người trưởng thành từ công việc nên rất hiểu tâm lý, tình cảm của anh chị em. Dù mệt nhọc, nhưng được sự quan tâm chia sẻ kịp thời, đúng lúc, anh chị em sẽ rất vui. Ngược lại với những sai sót, cũng như việc làm thiếu trách nhiệm thì phải được uốn nắn kịp thời, phức tạp hơn thì đưa ra tập thể góp ý xây dựng. Nhờ vậy mà anh chị em rất quý mến nhau, ý thức trách nhiệm được nâng lên rõ rệt. Trong phòng làm việc còn ít người thì anh chị em tự động tắt hoặc giảm độ máy lạnh, đèn đủ để làm việc không lãng phí. Tổ sản xuất nào ngừng hoạt động thì tại tổ đó sẽ được tắt máy lạnh để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và tránh lãng phí năng lượng. Nhờ tinh thần đó mà nhiều năm qua tình hình hoạt động của phòng nói chung và công ty nói riêng đều hoạt động hiệu quả, không xảy ra tranh chấp, ý thức tiết kiệm được phát huy và nhân rộng, đời sống của tập thể người lao động không ngừng được nâng lên”.

“Là Chủ tịch Công đoàn, kiêm Trưởng phòng Mẫu tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, công việc gì làm chưa xong là trong người băn khoăn khó chịu lắm, phải cố gắng làm cho được mới thỏa mãn. Khi làm việc phải chú ý đến tính an toàn và tiết kiệm. Chính từ chỗ này mình mới trở thành tấm gương để anh chị em làm theo. Tinh thần này được lãnh đạo công ty hình thành và quán triệt từ ngày đầu đến giờ nên khi anh em chị đã thích nghi thì phải gắn bó trong tình yêu thương, đoàn kết và cùng tiến bộ. Chính vì lẽ đó mà tình hình lao động tại công ty luôn ổn định, thu nhập của người lao động tăng lên với các chế độ an sinh xã hội luôn được bảo đảm”, chị Liên cho biết thêm.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên