Hoành tráng đêm khai mạc Du lịch về cội nguồn - Vinh danh hát Xoan Phú Thọ

Cập nhật: 19-02-2012 | 00:00:00

 20h ngày 18-2, tại Khu Di tích Lịch sử quốc gia Đền Hùng đã long trọng diễn ra lễ khai mạc chương trình Du lịch về cội nguồn 2012 và vinh danh hát Xoan Phú Thọ.

Tới dự Lễ Khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn 2012 và vinh danh hát Xoan Phú Thọ - về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân - Bí Thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Tạ Ngọc Tấn - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phùng Thế Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương.

  Câu hát Xoan mang âm hưởng, linh hồn Việt cùng với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã và đang là mạch nguồn trong các sáng tác nghệ thuật nói chung và âm nhạc, múa nói riêng.Tại lễ khai mạc, bà Katherine Muller Martin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết, UNESCO đánh giá rất cao hồ sơ Hát Xoan, một di sản đáp ứng 4 tiêu chí UNESCO đề ra và coi Hồ sơ Hát Xoan là mẫu mực về phương pháp xây dựng nội dung của Hồ sơ di sản. Tỉnh Phú Thọ đã có kế hoạch rất tốt để bảo vệ và phát huy giá trị di sản hát Xoan. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Dân Mạc đã công bố Chương trình hành động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại hát Xoan Phú Thọ.

Phát biểu tại lễ khai mạc Chương trình du lịch về cội nguồn 2012 và vinh danh hát Xoan Phú Thọ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đồng tình với Chương trình hành động bảo vệ giá trị di sản hát Xoan của tỉnh Phú Thọ. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ sẽ giao nhiệm vụ cụ thể các các cơ quan chuyên trách của tỉnh tổ chức sưu tầm, biên tập, hệ thống hóa các nội dung liên quan đến hát Xoan, có chương trình phổ biến hát Xoan đến tất cả các đơn vị và từng bước đưa vào trường học trong tỉnh.

Lễ khai mạc Chương trình du lịch về cội nguồn năm 2012 và vinh danh hát Xoan với chủ đề “Về với câu Xoan cội nguồn” nhằm khẳng định cam kết của tỉnh Phú Thọ với UNESCO về chương trình hành động quốc gia nhằm bảo vệ và phát huy di sản hát Xoan Phú Thọ theo quy định của Công ước UNESCO năm 2003.

Chương trình diễn ra hoành tráng, ấn tượng, quy tụ hơn 800 diễn viên chuyên và không chuyên của các đơn vị tổ chức trung ương, địa phương. Chương trình gồm 3 chương: Chương I với chủ đề Cội nguồn câu hát giới thiệu sự tích ra đời của hát Xoan theo truyền thuyết Hùng Vương; chương II có chủ đề Khúc môn đình và Lễ hội Hùng Vương giới thiệu sự bảo tồn hát Xoan cổ gắn với các lễ hội vùng đất Tổ và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; chương III là văn hóa cội nguồn đồng hành cùng dân tộc và khép lại lễ khai mạc chương trình du lịch về cội nguồn dân tộc năm 2012 và vinh danh hát Xoan với lời khẳng định văn hóa Hùng Vương chính là văn hóa cội nguồn của dân tộc.

Từ tầng sâu của một nền dân ca giàu tính bản địa, câu hát Xoan mang âm hưởng, linh hồn Việt cùng với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã và đang là mạch nguồn trong các sáng tác nghệ thuật nói chung và âm nhạc, múa nói riêng.

Nằm trong chuỗi các hoạt động tổ chức Chương trình Du lịch về cội nguồn 3 tỉnh: Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai và chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc, Chương trình "Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam" năm 2012 có nhiều các hoạt động nhằm tôn vinh, quảng bá di sản văn hóa vùng đất Tổ, đặc biệt là di sản văn hóa thời đại các vua Hùng dựng nước; giới thiệu, quảng bá tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh và vinh danh hát Xoan Phú Thọ; Tiếp tục củng cố hồ sơ “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Giới thiệu những lễ hội tiêu biểu, đặc sắc của tỉnh Phú Thọ, từng bước xây dựng thành phố Việt Trì trở thành “Thành phố lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên