Hoạt động công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương: Thiết thực và ý nghĩa

Cập nhật: 27-02-2015 | 10:23:44

Năm 2014 được xem là năm có nhiều khó khăn của các cấp công đoàn (CĐ). Tuy nhiên, với vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động (CNLĐ), năm qua, CĐ các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Nổi bật là việc duy trì Quỹ tương thân tương ái, hỗ trợ vé xe cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết, tổ chức các phong trào thi đua...

 Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD trao quà tết và vé xe cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.NHƯ

Trước và trong những ngày đầu năm mới Ất Mùi 2015, CĐCKCNBD đã có nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), CNLĐ ấm lòng và ý nghĩa. Điển hình như Chuyến xe xuân nghĩa tình đưa ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết; họp mặt cán bộ CĐ xa quê ở lại Bình Dương đón tết...

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD chia sẻ: “Những hoạt động chăm lo này nhằm giữ chân người lao động, để sau tết họ trở lại Bình Dương làm việc và sinh sống. Vì vậy, CĐ cấp trên phải có trách nhiệm quan tâm, động viên, tạo niềm vui cho họ mỗi dịp tết đến xuân về. Qua các hoạt động thiết thực đó, giúp CNLĐ cảm thấy không bị lẻ loi, ngày càng gắn bó hơn với tổ chức CĐ”.

Không chỉ có nhiều hoạt động chăm lo trong dịp tết, CĐCKCNBD còn luôn quan tâm, nâng cao chất lượng hoạt động để bảo đảm vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Theo ông Lê Nho Lượng, để làm tốt công tác này, cũng như làm cầu nối giữa CNLĐ và Ban giám đốc, đòi hỏi tổ chức CĐ, nhất là CĐCS phải vững mạnh.

Thời gian qua, CĐCKCNBD rất quan tâm đến việc đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức CĐ và đội ngũ cán bộ CĐ. Trong đó, việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là vấn đề quan trọng. Trong năm 2014, CĐCKCNBD đã thành lập mới được 28 CĐCS (đạt 127% kế hoạch), kết nạp trên 17.300 ĐVCĐ (đạt 432% kế hoạch năm 2014); nâng tổng số CĐCS trực thuộc lên 350 CĐCS với trên 118.300 ĐVCĐ.

Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS, CĐCKCNBD đã mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS về công tác tài chính, pháp luật lao động, kỹ năng hoạt động CĐ cho 750 lượt cán bộ CĐ. Đồng thời, CĐCKCNBD còn kết hợp với việc thí điểm dự án ILO, tập huấn chuyên sâu về kỹ năng hoạt động của tổ trưởng, tổ phó CĐ ở các doanh nghiệp ngành gỗ trong nhóm thí điểm. Anh Trần Đình Tháp, Chủ tịch CĐCS Công ty Lim Yee Fancy Plywood (KCN Sóng Thần 2), chia sẻ: “Thông qua các lớp tập huấn, các cán bộ CĐ, nhất là ở cán bộ ở cấp tổ CĐ đã có kỹ năng hoạt động tốt hơn. Họ mạnh dạn và cũng khéo léo hơn trong việc lắng nghe, cũng như chắt lọc những đề xuất của CNLĐ lên cán bộ CĐ cấp trên, lên BGĐ”. Đặc biệt, để những cán bộ CĐ có cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm, CĐCKCNBD còn thành lập Câu lạc bộ CĐ nòng cốt ở KCN Sóng Thần II và Đồng An với 32 thành viên. Định kỳ hàng tháng, câu lạc bộ sinh hoạt, trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ CĐ.

Với mục đích đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, thời gian qua, CĐCKCNBD đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho ĐVCĐ, CNLĐ. Nổi bật nhất là xây dựng và duy trì Quỹ tương thân tương ái trong ĐVCĐ. Hiện nguồn quỹ còn tồn gần 258 triệu đồng. Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD cho biết, Quỹ tương thân tương ái được hình thành từ sự vận động sự đóng góp của các CĐCS trực thuộc; vận động ĐVCĐ đóng góp ít nhất 5.000 đồng/ người/năm và từ sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Mục đích của nguồn quỹ nhằm góp phần trợ giúp những trường hợp ĐVCĐ bị suy giảm khả năng lao động và các trường hợp ĐVCĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau một thời gian hoạt động, quỹ đã thật sự phát huy hiệu quả.

Anh Trần Văn Dương, ĐVCĐ Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Uni - President (KCN Sóng Thần 2) là một trong rất nhiều trường hợp đã nhận được sự hỗ trợ từ nguồn quỹ, xúc động cho biết: “Dẫu biết rằng số tiền hỗ trợ không nhiều, nhất là đối với căn bệnh ung thư gan của tôi nhưng hiện tại, gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn”. Được biết, anh Dương bị phát hiện mắc bệnh ung thư gan vào cuối năm 2012, hiện đã chuyển sang giai đoạn cuối, biến chứng qua viêm thận. Số tiền điều trị đã tốn hàng trăm triệu đồng. Chính vì vậy, số tiền hỗ trợ đã giúp gia đình anh bớt đi một phần gánh nặng.

Với nhiều nỗ lực vì CNLĐ, thời gian qua hoạt động của CĐCKCNBD luôn được đánh giá cao, không chỉ là chỗ dựa của CNLĐ, CĐCS mà còn được nhiều doanh nghiệp gửi gắm niềm tin, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.  

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên