Hoạt động của các thiết chế văn hóa: Phục vụ tốt nhu cầu người dân

Cập nhật: 28-10-2020 | 07:55:33

Thời gian qua, nhiều thiết chế văn hóa (TCVH) trên địa bàn TX.Bến Cát đã được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương. Để các TCVH phát huy hơn nữa hiệu quả, TX.Bến Cát tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm tập trung thực hiện trong thời gian tới...

 Tượng đài “Quân dân Bến Cát anh hùng” vừa được TX.Bến Cát khánh thành đưa vào sử dụng

 Kết quả khả quan

Ông Lê Nguyên Khôi, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (VH-TT) TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua, cùng với sự phát triển đi lên của địa phương, các TCVH trên địa bàn đã được đầu tư, xây dựng, bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Các TCVH, thể thao từ thị xã đến cơ sở được đầu tư xây dựng, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao có bước phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Đặc biệt, thị xã đã xây dựng, lên kế hoạch chỉnh trang các công trình trọng điểm như: Tượng đài thị xã, nhà truyền thống, thư viện, nhà văn hóa thiếu nhi.

Ngoài đầu tư ngân sách, công tác kêu gọi xã hội hóa trong xây dựng TCVH cũng được thị xã quan tâm thực hiện. Từ nguồn xã hội hóa, thị xã đã xây dựng một số công trình tiêu biểu như: Màn hình led ở Quảng trường 30-4; 40 máy tập thể dục thể thao ngoài trời đặt tại văn phòng các khu phố, ấp, công viên các xã, phường cùng với 97 cơ sở tư nhân khác, góp phần phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao, vui chơi của nhân dân.

Ở các địa phương, hàng năm cũng tập trung triển khai xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ của đề án đầu tư và phát triển các TCVH thị xã và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng các TCVH cơ sở. Các địa phương đã lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp triển khai của Đảng, chính quyền và đoàn thể; trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, gia đình văn hóa; công tác xây dựng nông thôn mới; thông tin tuyên truyền các hội thi, hội diễn, hội thao, liên hoan văn nghệ, nói chuyện chuyên đề, thể dục thể thao… Đến nay, các văn phòng khu phố, ấp của thị xã đã được trang bị tương đối đồng bộ về âm thanh, khánh tiết, bàn ghế, thiết bị thể dục thể thao ngoài trời...

Thị xã đã thành lập 3 trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng (xã An Điền, Phú An và phường Chánh Phú Hòa). Hiện nay, các đơn vị đã tập trung khai thác, sử dụng có hiệu quả các công trình TCVH và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân địa phương. “Hệ thống các TCVH ngày càng được hoàn thiện, thường xuyên tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, đáp ứng được nhu cầu tinh thần của nhân dân trên địa bàn. Những sân chơi bổ ích, lành mạnh cũng được hình thành thu hút nhiều đối tượng tham gia, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân...”, ông Khôi nói.

Tiếp tục nâng cao

Có thể thấy, hệ thống TCVH từ thị xã đến cơ sở trên địa bàn TX.Bến Cát trong thời gian qua đã được quan tâm đầu tư xây dựng, trang bị các thiết bị tương đối đồng bộ nên hiệu quả hoạt động ngày càng nâng cao. Đặc biệt là việc trang bị các loại máy tập thể dục ngoài trời đã đáp ứng rất tốt nhu cầu của nhân dân. Ngoài ra, việc trang bị sách tại các khu nhà trọ công nhân, quán cà phê bước đầu có kết quả khả quan... Theo đánh giá của ông Khôi, các TCVH trên địa bàn khi đưa vào sử dụng đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân, tạo ra những sân chơi bổ ích cho người dân địa phương cũng như công nhân lao động. Ông Khôi cho biết: “Việc không ngừng xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ, làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống TCVH đã góp phần giúp hoạt động của các TCVH có những chuyển biến tích cực, trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao thu hút đông đảo nhân dân đến vui chơi, giải trí, hưởng thụ và sáng tạo văn hóa, rèn luyện thể chất...”.

Theo đánh giá của lãnh đạo TX.Bến Cát, thời gian qua, các TCVH trên địa bàn được quan tâm đầu tư xây dựng, củng cố hoạt động ngày càng nhiều hơn và cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn như TCVH cho thanh niên công nhân chưa được quan tâm đúng mức, một vài công trình còn chậm tiến độ... Do đó, trong định hướng phát triển của địa phương thời gian tới, TX.Bến Cát sẽ tập trung xây dựng và thực hiện đề án “Nâng cao đời sống tinh thần nhân dân và xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh giai đoạn 2020-2025”. Trong đó, tập trung các nhóm giải pháp nhằm đầu tư, khai thác có hiệu quả các TCVH, đa dạng hóa hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần xây dựng Bến Cát trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp.

Theo ông Lê Nguyên Khôi, để tiếp tục phát huy hiệu quả các TCVH, TX.Bến Cát sẽ tập trung vào các giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; quan tâm, chủ động hơn nữa trong công tác đề xuất, đầu tư, xây dựng các TCVH phù hợp với tình hình của địa phương. Cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của các TCVH, các trung tâm văn hóa - thể thao, học tập cộng đồng phục vụ nhu cầu địa phương; chú trọng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tập luyện thể dục thể thao của thanh niên công nhân; tuyên truyền cho các cấp, các ngành và nhân dân nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc xây dựng TCVH và đời sống văn hóa ở cơ sở để chủ động triển khai thực hiện.

Thị xã cũng sẽ gắn việc thực hiện và nâng cao các tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với việc tiếp tục đầu tư, trang bị và khai thác các TCVH trên địa bàn thị xã. Bên cạnh việc đầu tư các TCVH, thị xã tập trung thực hiện tốt các giải pháp khai thác nhằm phát huy hết hiệu quả của các TCVH hiện có, đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên địa bàn để góp phần đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân...

 TCVH phục vụ nhân dân được TX.Bến Cát quan tâm đầu tư, thu hút nhiều người tham gia, như: Trang bị máy tập thể dục thể thao ngoài trời tại Quảng trường 30-4 và công viên Rạch Cây É; trang bị 8 kệ sách thí điểm tại các khu nhà trọ của phường Thới Hòa và phường Mỹ Phước. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa thanh niên công nhân thị xã đã được khởi công xây dựng trong năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2021 sẽ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhân dân. Các di tích lịch sử trên địa bàn thị xã như: Địa đạo Tam giác sắt, bót Cầu Định, chùa Tổ Long Hưng thường xuyên được trùng tu, tôn tạo, hàng năm đón tiếp hàng ngàn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu truyền thống.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên