Hoạt động đoàn- đội: Ngày càng đi vào chiều sâu

Cập nhật: 21-09-2012 | 00:00:00

Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế trong họat động Đoàn - Đội ở trường học năm học 2011-2012 nhưng sự xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay của các cơ sở Đoàn trực thuộc đã khẳng định vị thế của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.  

Những mô hình tiêu biểu

Năm học mới bắt đầu, nhìn lại năm học qua, có thể ghi nhận một số mô hình hoạt động Đoàn - Đội trường học đã đạt được. Trong rất nhiều mô hình mới, phải kể đến mô hình “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và bình chọn học sinh xuất sắc nhất tuần” của Đoàn trường THPT Tây Sơn, huyện Phú Giáo. Mỗi tuần một lớp phải kể câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sau câu chuyện, các bạn phải rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân để từ đó rèn luyện, học tập đạt kết quả cao. Ban giám khảo sẽ tiến hành chấm điểm cho mỗi câu chuyện kể. Cuối mỗi học kỳ sẽ tiến hành tổng hợp, tuyên dương, khen thưởng động viên tinh thần làm theo Bác của các bạn đội viên có thành tích tiêu biểu. Anh Trần Quang Huy, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Tây Sơn cho biết, mô hình bình chọn học sinh (HS) xuất sắc nhất tuần đã mang lại hiệu quả đáng mừng. Cùng với mô hình kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bình chọn HS xuất sắc nhất tuần là động lực, giúp cho HS yếu vươn lên, khẳng định năng lực học tập, rèn luyện của mình.   

Mô hình “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đông đảo học sinh tham gia

Còn với chương trình Phát thanh măng non của Hội đồng Đội huyện Tân Uyên đã trở thành kênh thông tin tuyên truyền hữu ích của Đội. Anh Nguyễn Trọng Nhân, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Tân Uyên chia sẻ: “Xuất phát từ ý nghĩa cung cấp thông tin, giúp cho đội viên, thiếu nhi nắm bắt kiến thức hoạt động Đoàn - Đội, Hội đồng Đội đã tham mưu với Huyện đoàn Tân Uyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền thanh huyện xây dựng chương trình Phát thanh măng non. Sức lan tỏa rộng lớn của chương trình đã khẳng định sự thành công, không chỉ giúp HS nắm bắt thông tin Đoàn - Đội mà còn hướng HS vào phong trào nghìn việc tốt, xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ”.  Thời lượng phát sóng từ 15 - 20 phút vào sáng chủ nhật, nội dung thông tin điểm những sự kiện thời sự của Đoàn - Đội, các hoạt động trong tỉnh, huyện đã diễn ra để các em được biết. Tính đến nay đã có 40 chương trình được phát sóng. Các chuyên mục chủ yếu  như theo dòng thời sự, chương trình măng non, thiếu nhi Tân Uyên thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Từ hiệu quả của mô hình, Huyện đoàn Tân Uyên đã nhân rộng ra 22 Hội đồng Đội xã, thị trấn và 37 liên đội trực thuộc.

Ngoài 2 mô hình trên, Hội đồng Đội TX.Thuận An có mô hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phụ trách Đội; Hội đồng Đội TX.Dĩ An với mô hình “Chung tay vì đàn em” và Câu lạc bộ “Đồng hương học hành” của trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương.   

Hiệu quả từ các phong trào

Hưởng ứng cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Nghìn việc tốt” đã thu hút đông đảo đội viên, HS tham gia. Các mô hình tiêu biểu như: Chăm ngoan học giỏi, quỹ giúp bạn vượt khó, vì bạn nghèo, bạn giúp bạn, đôi bạn cùng tiến... Từ phong trào đã giáo dục nhân cách, đạo đức, khả năng giao tiếp ứng xử của đội viên với ông bà, cha mẹ, thầy cô. Tiêu biểu là 2 em Phạm Hữu Phước và Nguyễn Ngọc Thủy của Huyện đoàn Dầu Tiếng nhặt của rơi trả lại người mất với tổng số tiền 20 triệu đồng.

Phong trào “Học tốt, yêu khoa học” được 100% Liên đội hưởng ứng. Hầu hết các hoạt động như: Tuần học tốt, vườn hoa học tốt, hoa điểm 10, vở sạch chữ đẹp... đều nhằm mục đích giúp HS nghèo hiếu học tiếp tục ước mơ đến trường. Qua 1 năm triển khai đã có 1,2 triệu hoa điểm 10, 799 câu lạc bộ học tập, 172 câu lạc bộ quyền và bổn phận trẻ em. Bên cạnh đó, các Liên đội còn tổ chức thi tìm hiểu, tuyên dương gương điển hình trong học tập, hoạt động Đội đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, tạo động lực cho HS học tập, rèn luyện, nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài ra, các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”; cuộc vận động giúp bạn đến trường, phong trào kế hoạch nhỏ, các hoạt động văn hóa văn nghệ... cũng đạt nhiều dấu ấn quan trọng.

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội trường học năm học 2011-2012 và triển khai nội dung chương trình hoạt động năm học 2012-2013, ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thừa nhận hoạt động Đoàn -Đội đang tích cực hướng về cơ sở, tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh trong nhà trường. Tuy nhiên, để công tác Đoàn - Đội ngày càng đi vào chiều sâu, các cơ sở Đoàn cần chú trọng đến chất lượng hoạt động của phong trào, rèn luyện kỹ năng sống, thu hút đông đảo HS tham gia nhằm thực hiện mục tiêu “Xây dựng văn hóa học đường thân thiện”.

K.HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên