Hoạt động Khuyến công: Vinh danh và nhân rộng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cập nhật: 30-08-2016 | 08:20:01

Trong những năm gần đây, công nghiệp địa phương, còn gọi là công nghiệp nông thôn (CNNT) phát triển ấn tượng, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của công nghiệp nước nhà. Mặc dù giá trị CNNT chưa “hoành tráng” như các ngành sản xuất lớn, nhưng tỷ suất lợi nhuận, lợi ích xã hội lại khá hấp dẫn. Năm 2015, một trăm (100) sản phẩm CNNT tiêu biểu tầm quốc gia lần đầu tiên được vinh danh. Riêng Bình Dương có 3 sản phẩm. Đây là một trong những kết quả nổi bật của chính sách “Khuyến công” cần được phát triển, nhân rộng.

Được các cấp địa phương chọn lựa, vinh danh

100 sản phẩm CNNT được vinh danh tại Lễ công bố tôn vinh sản phẩm CNNT cấp quốc gia năm 2015, mỗi sản phẩm nổi lên một vẻ, đều là những tên tuổi sáng giá gắn liền với phát triển công nghiệp địa phương, mang lại việc làm cho người dân; là một trong những động lực xây dựng nông thôn mới.

Nổi bật trong số sản phẩm CNNT cấp quốc gia là máy phay mộng đa năng 5 động cơ của Công ty Cơ khí Đình Mộc, Xuân Trường, Nam Định, được các cơ sở làm đồ gỗ tin dùng bởi năng suất vượt trội; Máy bóc vỏ lụa nhân hạt điều ở Bình Phước; Máy gieo hạt tự động thế hệ mới của Đức Trọng, Lâm Đồng… mặc dầu hình khối còn thô sơ, thiết bị có thứ tận dụng, nhưng ích lợi thì rất thuyết phục.

Sản xuất sản phẩm công nghệ chính xác tại Công ty Nghệ Năng, công ty có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2016 

Công ty Cổ phần Trà Bắc, TP. Trà Vinh, chế biến sọ dừa thành than hoạt tính dùng trong công nghiệp dầu khí, hoá chất, y tế và thiết thực với cộng đồng là lọc nước, lọc khí…; Rong nho khô của Nha Trang, Khánh Hoà, làm từ rong tươi bằng kỹ thuật tách nước không dùng hoá chất; Tinh bột sắn của Phù Mỹ, Bình Định; Miến dong Nhất Thiện Ba Bể của Bắc Kạn vượt qua các vòng bình chọn... Nhiều sản phẩm khác được tuyên dương, trồng theo tiêu chuẩn VietGap, dây chuyền chế biến kỹ nghệ cao, lấy an toàn, vệ sinh làm hệ trọng... đã tạo thế mạnh cho sản phẩm địa phương, đón đầu với hội nhập quốc tế.

Ngụm ly nước dừa, ngậm chiếc kẹo dừa ca cao đều xuất xứ từ “Quê hương Đồng Khởi”… càng thấm cái thơm thảo, ngọt ngào của trái dừa miệt vườn “Má già với trái dừa non/ Bởi thơm lòng má nên ngon lòng dừa”.

Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT cấp quốc gia lần này tỉnh Bình Dương gửi 5 sản phẩm tham dự, dựa trên các sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm. Kết quả tỉnh Bình Dương được công nhận 3 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia: Bộ sản phẩm bàn ghế đan nhựa: TULIPAN SET của Công ty TNHH TM - SX - XNK Tuấn Linh, ở KP Bình Giao, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương, bộ sản phẩm bàn mây xếp của Công ty cổ phẩn SX - TM Quang Minh ở phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, Bình Dương, bộ bàn đôn ghế ngồi 2 chức năng, của HTX mây tre lá Ba Nhất ở khu phố 7, phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, Bình Dương.

Trong 100 sản phẩm được bình chọn là tiêu biểu, nhóm thủ công mỹ nghệ chiếm 1/4. Đặc trưng của nhóm sản phẩm này vừa là vật phẩm tiêu dùng, nhưng với rực rỡ sắc màu, họa tiết tinh xảo, còn mang dáng dấp của tác phẩm nghệ thuật, hàm chứa văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc như đồ chạm bạc Đồng Xâm, Thái Bình; Đồ thờ men rạn giả cổ Bát Tràng, Hà Nội. Sọt đựng rác, đan bằng mây tre phỏng theo hình cây nấm từ Núi Thành, Quảng Nam, bàn ghế đan bằng mây tre lá của HTX Ba Nhất ở Bình Dương... đã xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ, Nhật … Vải lụa tơ tằm Mã Châu ở Quảng Nam, làm mượt mà không gian du lịch, đắm đuối vẻ đẹp tiềm ẩn thời trang.

Mỗi sản phẩm là một khám phá về sự phong phú, bền đẹp, giá cạnh tranh, thân thiện với môi trường… minh chứng hàng Việt đang cố trụ vững, phát triển trước cuộc chiến cạnh tranh và hội nhập, thiết thực hưởng ứng cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Chung tay nhân rộng vẻ đẹp của sản phẩm CNNT

Mấy năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương rất quan tâm đầu tư thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đây chính là sự động viên, khuyến khích kịp thời để các cơ sở CNNT tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất góp phần xây dựng nông thôn ngày càng phát triển.

Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT năm 2016 ở Bình Dương được khởi động rất sớm. Từ đầu tháng 10/2015, Trung tâm Khuyến công đã tham mưu Sở Công Thương xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016. Theo kế hoạch, chương trình bình chọn đã được triển khai theo 2 cấp: cấp huyện và cấp tỉnh. Các huyện, thị, thành phố đã bình chọn và giới thiệu có 42 sản phẩm của 29 doanh nghiệp tham gia bình chọn cấp tỉnh. Trong đó: thị xã Thuận An 14 sản phẩm; thành phố Thủ Dầu Một 10 sản phẩm; thị xã Tân Uyên 10 sản phẩm; huyện Bắc Tân Uyên 4 sản phẩm; thị xã Bến Cát 2 sản phẩm và thị xã Dĩ An 2 sản phẩm.

 

 

Sản phẩm tham gia bình chọn CNNT tiêu biểu năm 2016.

Ngày 25/5/2016 UBND tỉnh ra Quyết định 1238/QĐ-UBND công nhận 24 sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Bình Dương năm 2016.

Tại Hội chợ Triển lãm sản phẩm CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam bộ của ngành Công thương, tổ chức tại tỉnh Bình Dương năm 2016, đã có 68 sản phẩm của các tỉnh thành được vinh danh là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực. Trong đó, tỉnh Bình Dương đã có 9 sản phẩm.

Nổi bật tại tỉnh Bình Dương là HTX Mây Tre lá Ba Nhất, năm nào cũng có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu từ cấp khu vực đến cấp quốc gia. Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm HTX Ba Nhất cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng nguyên liệu từ vùng quê, để tạo nên những sản phẩm đa năng, tiện dụng và đạt yêu cầu thẩm mỹ cao để xuất khẩu. Chúng tôi luôn cố gắng làm cho sản phẩm mới, đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của khách hàng và giải quyết nhiều lao động nông nhàn”.

Được vinh danh đã quan trọng, duy trì và nhân rộng, lan tỏa vinh dự đó còn quan trọng hơn. Được biết, các cơ sở, đơn vị được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiểu các cấp sẽ được ưu tiên xem xét hỗ trợ kinh phí Khuyến công quốc gia và kinh phí Khuyến công địa phương để phát triển sản xuất sản phẩm (theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2015 của Chính phủ về Khuyến công). Vì vậy, cần phải có sự chung tay vào cuộc, tận tình với cơ sở, hợp sức để đưa hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thành chương trình bài bản, được các cấp, các ngành các đơn vị, cơ sở CNNT quan tâm, phát triển.

Mặc dù hỗ trợ của nhà nước thông qua Chương trình Khuyến công đang là nguồn lực chính của chương trình, song cần huy động tiềm năng của các địa phương, hiệp hội và từng cơ sở. Và trên hết là sự phối hợp nhịp nhàng giữa Khuyến công với Xúc tiến thương mại để sản phẩm CNNT tiêu biểu có cơ hội vươn xa, góp phần phát triển kinh tế, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ thêm khởi sắc.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên