Hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhiều khởi sắc

Cập nhật: 24-01-2017 | 11:01:23

Hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) của tỉnh khép lại trong năm 2016 khá sôi động với nhiều sự kiện quan trọng, thực hiện nhiệm vụ chính trị và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhân dân. Nhìn lại chặng đường năm qua, Sở VH-TT&DL vừa tổ chức bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu trong số rất nhiều sự kiện nổi bật.

1. Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Ngày 6-4-2016, Bộ VH-TT&DL ban hành Quyết định số 1328/QĐ-SVHTTDL công bố nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Trải qua hơn 200 năm hình thành và phát triển, nghề sơn mài Tương Bình Hiệp vẫn giữ được nét đẹp truyền thống là sự kết tinh của nét tinh xảo, nhẹ nhàng, thanh thoát, đậm đà phong cách Á Đông. Danh hiệu là vinh dự và động lực để tỉnh tiếp tục giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa làng nghề truyền thống; đồng thời quảng bá, khai thác và phát huy hiệu quả giá trị làng nghề trong hoạt động du lịch.

2. Cung nghinh tượng Phật ngọc hòa bình thế giới tại chùa Hội An

Từ ngày 17 đến 23-11-2016, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức cung nghinh tượng Phật ngọc hòa bình thế giới tại chùa Hội An (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một). Pho tượng được làm từ ngọc nguyên khối, to, đẹp nhất thế giới và đã được triển lãm vòng quanh thế giới từ năm 2009 đến nay (trải qua hơn 22 quốc gia, 100 thành phố trên thế giới). Dịp này, người dân cùng du khách có cơ hội chiêm bái tượng Phật ngọc và tham gia nhiều chương trình, hoạt động khác trong khuôn khổ của sự kiện.

3. Quần vợt Bình Dương lần đầu tiên có vận động viên (VĐV) thi đấu tại giải Quần vợt chuyên nghiệp thế giới và xếp thứ hạng cao của Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp (ATP)

Lý Hoàng Nam là VĐV quần vợt Việt Nam đầu tiên vô địch một nội dung trẻ ở giải Quần vợt Grand Slam (giành ngôi vô địch nội dung đôi nam trẻ tại giải Quần vợt Wimbledon 2015); năm 2016, Lý Hoàng Nam tham gia 9 giải Tennis Men’s Futures tại Bình Dương và nhiều giải quốc tế khác. Kết quả giành được 1 chức vô địch đơn nam, 2 chức vô địch đôi nam tại giải tennis Men’s Futures. Những kết quả trên, ngày 7-11-2016, Lý Hoàng Nam được xếp thứ 620 trên bảng xếp hạng của Hiệp hội Quần vợt nam chuyên nghiệp (ATP), thứ hạng cao nhất mà các tay vợt nam Việt Nam đạt được từ trước đến nay.

4. Liên hoan Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ khu vực Đông Nam bộ mở rộng năm 2016

Từ ngày 14 đến 17-5-2016, Sở VH-TT&DL đăng cai tổ chức “Liên hoan ĐCTT Nam bộ khu vực Đông Nam bộ mở rộng năm 2016”, với chủ đề “Ngọt ngào hương sắc phương Nam”, thu hút 10 đoàn từ các tỉnh, thành trong khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ. Đây là hoạt động nhằm bảo tồn và phát triển nghệ thuật ĐCTT và phong trào ĐCTT trong đời sống hiện đại, góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc.

5. Giải Tennis Men’s Futures

Là một giải đấu quốc tế hấp dẫn, thu hút nhiều cây vợt mạnh trên thế giới, được tính điểm trực thuộc hệ thống ATP là giải nhà nghề hiếm hoi dành cho các tay vợt chưa có nhiều tên tuổi hoặc các tay vợt trẻ đang bước đầu tiến vào các giải đấu chuyên nghiệp. Men’s Futures năm 2016, với 9 giải đấu (từ F1 đến F9) diễn ra từ ngày 25-7 đến 5-11-2016 tại Bình Dương, quy tụ 68 tay vợt chuyên nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 41 quốc gia, trong đó tay vợt có thứ hạng cao nhất. Tổng giá trị giải thưởng của hệ thống giải Men’s Futures năm 2016 là 90.000 đô la Mỹ.

6. Đội bóng chuyền nam thuộc Công ty Vật liệu - Xây dựng (VLXD) Bình Dương thi đấu xuất sắc và thăng hạng đội mạnh năm 2017

Giải năm nay có sự góp mặt của 10 đội bóng, trong đó có 5 đội nam: Hà Nội, Quân khu 4, Arirang TP.HồChíMinh, Bình Dương và Cảnh sát cơ động. Đây là 10 đội bóng có thành tích xuất sắc nhất đã vượt qua vòng loại để góp mặt ở VCK của giải. Tại vòng chung kết hạng A, sau các lượt tranh tài, Đội bóng chuyền nam VLXD Bình Dương thi đấu xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh và lọt vào trận cuối cùng. Theo quy định và Điều lệ của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV), 2 đội đạt thứ hạng cao nhất của giải đấu được quyền thăng hạng đội mạnh năm 2017. Theo đó, Đội VLXD Bình Dương cùng Đội bóng chuyền nam Quân khu 4 đã giành vé thăng hạng góp mặt giải vô địch quốc gia năm 2017.

7. Lần đầu tiên Bình Dương có trọng tài đạt còi vàng Việt Nam

Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu, trọng tài Bóng đá tỉnh đạt còi vàng với 11/11 phiếu tín nhiệm của lãnh đạo VFF và Ban tổ chức giải Còi vàng và Cờ vàng năm 2016. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bầu chọn còi vàng, một trọng tài đã đạt số phiếu tuyệt đối và cũng là lần đầu tiên một trọng tài bóng đá của tỉnh đạt còi vàng Việt Nam.

8. Đội tuyển Thể dục thể hình, điển hình của thể thao Bình Dương năm 2016

Tại giải vô địch Thể dục thể hình và Fitness thế giới năm 2016 được tổ chức tại Thái Lan, VĐV Lâm Văn Cuôi thi đấu đoạt HCB hạng cân 100kg nam. Đây là lần đầu tiên khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có VĐV đoạt huy chương ở hạng cân 100kg nam.

Tại giải vô địch Thể dục Thể hình quốc gia năm 2016, Bình Dương xếp hạng nhất toàn đoàn và hạng nhất đồng đội với 6 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ. Đây là lần đầu tiên đoàn thể dục thể hình Bình Dương xếp hạng nhất toàn đoàn tại giải vô địch thể dục thể hình quốc gia.

9. Lần đầu tiên Bình Dương đóng góp số lượng VĐV và thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5

Trong lần thứ 5 được tổ chức có sự tham dự của 4.600 huấn luyện viên, VĐV đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài. Đoàn thể thao Việt Nam góp mặt với 320 VĐV, trong đó thể thao Bình Dương có 9 VĐV tham dự và đóng góp 2 HCV (môn thể hình) góp công lớn vào thành tích giành ngôi nhất toàn đoàn môn thể hình của đội tuyển Việt Nam tại đại hội với 4 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. Ngoài ra, Bình Dương còn đoạt thêm 1 HCB (môn Muay) và 2 chiếc HCĐ (môn Muay và Kurash).

10. Giải đua xe mô tô

Lần đầu tiên Sở VH-TT&DL tỉnh phối hợp Motul Việt Nam tổ chức giải đua Motul Racing Cup 2016 tại sân đua Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, với quy mô lớn gồm: phiên chợ mô tô, gặp gỡ và giao lưu các tay đua, biểu diễn stunt, trải nghiệm cảm giác trên đường đua. Motul Racing Cup 2016 không giới hạn bất kỳ thương hiệu xe nào tham gia giải với 5 nội dung (hạng 110cc phong trào, 110cc bán chuyên, 110cc chuyên nghiệp, 135cc chuyên nghiệp và 150cc chuyên nghiệp).

Ngày 6-11-2016, tại Khu du lịch Đại Nam, Sở VH-TT&DL Bình Dương phối hợp Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam và Công ty Yamaha Việt Nam tổ chức Giải đua xe mô tô Yamaha GP chính hãng. Giải đua quy tụ nhiều tay đua không chuyên và chuyên nghiệp thi đấu ở 7 thể thức (Janus 125cc, Sirius 115cc, Exciter 150cc, 115, 150cc mở rộng, xe ga tự do và xe số tự do), đường đua dài 490m, với 13 khúc cua được bố trí các đệm hơi tại các khúc cua tốc độ cao, mỗi tay đua sẽ chạy 12 vòng tính thời gian.

                THIÊN LÝ (lược trích) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên