Học Bác đức tính gần dân, trọng dân

Cập nhật: 24-05-2017 | 08:41:41

Gần dân, trọng dân là một trong những đức tính quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hướng về dân. Cả cuộc đời của Người là vì dân, vì nước. Mong muốn lớn nhất của Người là nước ta được độc lập, dân ta được cơm no áo ấm. Nhân dịp Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và tổng kết phong trào thi đua “Làm theo Bác” năm 2016, nhắc lại vấn đề này là để những “công bộc” của dân thấm nhuần hơn nữa bài học gần dân, trọng dân.

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị và phong trào thi đua “Làm theo Bác”, cùng với việc tiếp tục nhân rộng các mô hình hay qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW (khóa XI), những đơn vị trực thuộc Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến dân. Đáng chú ý là nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “trọng dân, gần dân, sát dân, học dân và có trách nhiệm với dân” được đề cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tính đặc thù của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh là tập trung các cơ quan, đơn vị hành chính cấp tỉnh, giải quyết các vấn đề của dân, nên các mô hình gần dân, trọng dân được chú ý xây dựng và nhân rộng. Điển hình là các mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; “Nụ cười công sở”, “Nụ cười tiếp dân”… Kể từ khi các mô hình này được xây dựng và đưa vào thực hiện, thái độ, cách ứng xử với dân của cán bộ công chức các đơn vị trực thuộc Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh đã được cải thiện rõ nét. Học Bác đức tính gần dân, trọng dân thông qua các mô hình nói trên, cán bộ công chức các đơn vị đã và đang từng bước trở thành “công bộc” của dân; biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của dân; biết nói lời cảm ơn khi dân góp ý; biết xin lỗi dân khi trễ hẹn…

Từ những kết quả nói trên, có thể khẳng định việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị và phong trào thi đua “Làm theo Bác” đã góp phần nâng cao uy tín của người cán bộ công chức đối với dân. Bài học được rút ra từ việc thực hiện các mô hình này là cán bộ công chức càng gần dân, trọng dân thì càng được dân tin yêu. Gần dân, trọng dân là bài học quý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta. Thực hiện và “làm theo” những đức tính này, chúng ta càng thấm nhuần lời giáo huấn của Người: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thực tế cũng đã chứng minh, có dân là có tất cả. Một khi lòng dân đồng thuận thì việc gì cũng có thể thực hiện được.

Bình Dương đang đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới theo hướng ngày càng văn minh hiện đại. Trong bối cảnh đó, thiết nghĩ mỗi cán bộ công chức phải thuộc nằm lòng bài học gần dân, trọng dân bằng những việc làm cụ thể. Đó cũng là cách để mỗi cán bộ công chức góp phần thực hiện thành công tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên