Học Bác qua các ca khúc

Cập nhật: 06-01-2015 | 10:44:15

Hồ Chí Minh và cuộc đời của Người từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều văn nghệ sĩ. Các ca khúc viết về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành một thứ vũ khí có sức chiến đấu mạnh mẽ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.

Tiết mục múa trong Hội diễn văn nghệ quần chúng “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” của phường An Phú, TX.Thuận An. Ảnh: H.THỦY

Phong phú số lượng tác phẩm, tác giả

Song song với chủ đề “Quê hương, đất nước, con người”, chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn được các nhạc sĩ trong Phân hội Âm nhạc tỉnh sáng tác thường xuyên, liên tục. Có thể kể tới những ca khúc được sáng tác trong thời gian gần đây: “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ” của Phan Hữu Lý; “Đoàn ta làm theo lời Bác” của Lại Hồng Xứng; “Chiếc áo khoác Người chưa cài cúc” của Phạm Minh Thuận; “Bình Dương nhớ lời Bác dạy”, “Cây lúa Bác Hồ” của Mai Quảng; “Thiêng liêng đôi dép Bác Hồ” của Nguyễn Long; “Làm theo lời Bác dạy” của Nguyên Hồng; “Làm theo gương Bác Hồ” của Nguyễn Quang Tâm và “Về thăm quê Bác” của Nguyễn Văn Luân…

Phân hội Âm nhạc thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương hiện có 22 hội viên, trong đó có 4 hội viên Hội Âm nhạc Việt Nam. So với các tỉnh khác, số lượng đội ngũ sáng tác không phải nhiều nhưng bút lực rất dồi dào. Các nhạc sĩ sáng tác theo chủ đề về Bác luôn mang trong mình sự tự hào, niềm vui nhưng cũng đầy áp lực. Bởi tác phẩm viết về nội dung học tập Người vốn đã nhiều, nên các nhạc sĩ phải làm sao để tạo sự khác biệt, hấp dẫn cho “đứa con tinh thần của mình”. Nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc theo chủ đề này, có 17 tác giả và 29 tác phẩm dự thi. Theo đánh giá của nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh: “Nhiều tác phẩm có chất lượng, thể hiện sâu sắc tư tưởng, chủ đề với phong cách âm nhạc kết hợp truyền thống và hiện đại. Các sáng tác được dàn dựng và biểu diễn ở nhiều hội thi, hội diễn”.

Trong năm 2014, Phân hội Âm nhạc cũng đã tổ chức chuyến đi sáng tác tại 3 tỉnh miền Tây gồm Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long có 13 nhạc sĩ tham gia, 26 tác phẩm mới ra đời, trong đó chủ đề học tập theo Bác chiếm chủ đạo.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Tuyên truyền, giáo dục học tập theo tấm gương Bác Hồ qua các sáng tác âm nhạc là cách làm nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Các tác phẩm bằng cách riêng của mình giới thiệu những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt và nhân tố mới... Những bài học được đúc rút từ những gì Bác nói, Bác viết, Bác làm được chuyển thể thành những ca từ dễ dàng đến với người nghe. Tuy nhiên để các ca khúc thực sự có sức lan tỏa sâu rộng còn khá nhiều gian nan. Thực tế, đây là một đề tài khó, đòi hỏi sự tinh tế, công phu của các nhạc sĩ. Hiểu và cảm nhận hết được tư tưởng, tình cảm mà các nhạc sĩ gửi gắm qua từng nốt nhạc đòi hỏi khán giả phải có tình yêu âm nhạc sâu sắc. Thời gian tới, theo ông Võ Đông Điền thì Phân hội Âm nhạc vẫn tiếp tục lấy chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” làm chủ đề trọng tâm. Tuy nhiên sẽ đẩy mạnh hơn nữa chất lượng sáng tác, biểu diễn để các ca khúc thực sự sống được trong lòng khán giả.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên