Học Bác về cách tri ân

Cập nhật: 09-07-2018 | 08:00:34

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ những tình cảm đặc biệt với tấm lòng thương yêu vô hạn. Hàng năm, cứ đến ngày 27-7 là Bác gửi thư thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thương binh và gia đình liệt sĩ. Trước khi đi xa, Bác để lại chúc thư căn dặn những người ở lại phải quan tâm chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ. Thực hiện di nguyện của Người, cùng với việc thường xuyên quan tâm, chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ, Đảng và Nhà nước còn kêu gọi các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao công lao của thương binh, liệt sĩ. Trong thư gửi Ban tổ chức Ngày Thương binh toàn quốc 27-7-1947, Bác viết: “Đang khi Tổ quốc lâm nguy, giang sơn, sự nghiệp, mồ mả, đền chùa, nhà thờ của tổ tiên ta bị uy hiếp; cha mẹ, anh em, vợ con, thân thích, họ hàng ta bị đe dọa; của cải, ruộng nương, nhà cửa, ao vườn, làng mạc ta bị nguy ngập; ai là người xung phong trước hết để chống cự quân thù, để giữ gìn đất nước cho chúng ta. Đó là những chiến sĩ mà nay một số thành ra thương binh”. Diễn từ trong buổi lễ đặt vòng hoa ở Đài Liệt sĩ ngày 31-12-1954 của Bác, có đoạn: “Các liệt sĩ đã hy sinh, nhưng công trạng to lớn của các liệt sĩ đã ghi sâu vào lòng dạ của toàn dân và non sông đất nước. Các liệt sĩ đã hy sinh, nhưng chí khí dũng cảm của các liệt sĩ đã thấm nhuần vào tâm hồn của toàn quân và dân ta trong cuộc kiên quyết đấu tranh đặng giành hòa bình, thống nhất, độc lập và dân chủ trong cả nước. Máu nóng của các liệt sĩ đã nhuộm lá Quốc kỳ vẻ vang càng thêm thắm đỏ. Tiếng thơm của các liệt sĩ sẽ muôn đời lưu truyền với sử xanh”.

Suốt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm, chăm lo cụ thể cho thương binh, gia đình liệt sĩ. Tháng 5-1968, khi viết chúc thư dặn dò những người ở lại trước lúc đi xa, Người vẫn dành những dòng nói về thương binh, gia đình liệt sĩ. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn điều quan trọng sau chỉnh đốn Đảng là phải chăm lo cho những người đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh một phần xương máu và những người đã trở thành liệt sĩ cùng thân nhân của họ, quyết không để họ đói rét.

Thực hiện di nguyện của Người, trong điều kiện kinh tế đất nước những năm sau chiến tranh còn nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước vẫn dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ sự chăm lo chu đáo. Những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế đất nước khởi sắc hơn thì sự chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ của Đảng và Nhà nước cũng tốt hơn bằng những chính sách cụ thể. Cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, thông qua các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các tầng lớp nhân dân trong nước cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ theo đúng di nguyện của Người là không để bất cứ một gia đình thương binh, liệt sĩ nào phải đói nghèo.

Tự hào với công lao cống hiến của lớp người đi trước, chúng ta càng phải ra sức học Bác về cách tri ân đối với thương binh, gia đình liệt sĩ. Tháng 7 lại về, thêm một lần để chúng ta, những người được hưởng thành quả công lao cống hiến của lớp người đi trước, thể hiện tấm lòng và học Bác về cách tri ân đối với thương binh và gia đình liệt sĩ..

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Học Bác

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên