Học bổng CEP: Cầu nối tiếp sức đến trường

Cập nhật: 29-07-2017 | 11:06:45

Hàng chục ngàn học sinh thuộc diện nghèo (theo chuẩn nghèo của Quỹ trợ vốn CEP) tại các tỉnh, thành trong cả nước đã nhận được học bổng CEP trong suốt 9 năm qua. Điều đó cũng có nghĩa đã có hàng chục ngàn cha mẹ chắt chiu, góp sức để cùng với Quỹ CEP tiếp sức cho các em bước chân đến trường, nuôi khát vọng thoát nghèo.

Tiếp sức cho học trò nghèo

Những ngày nghỉ hè sắp đi qua cũng là lúc các phụ huynh, các em học sinh lại bắt đầu chuẩn bị cho ngày khai trường. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đây là thời điểm nhiều lo toan. Trường hợp của chị Nguyễn Thị Hương Hoa, ở phường Bình Nhâm, TX.Thuận An là một trong số những gia đình như thế.

Chuẩn bị cho con vào năm học mới, chị Hoa tỏ ra khá lo lắng. Bản thân chị bị bệnh giãn tĩnh mạch nên việc buôn bán rau, củ của chị thường gặp nhiều khó khăn; còn chồng làm thợ cưa gỗ, là lao động chính trong gia đình nhưng thu nhập cũng bấp bênh. Khó khăn là vậy nhưng vợ chồng chị vẫn cố gắng nuôi các con ăn học. Trong số các con của chị, năm học mới này em Võ Nguyễn Tiến Đạt sẽ lên lớp 10. Điều khiến chị vơi đi phần nào nỗi lo là Đạt đã được Quỹ trợ vốn CEP trao tặng học bổng mùa tựu trường sắp tới.


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, địa phương, đại diện lãnh đạo Quỹ CEP chụp hình lưu niệm bên căn nhà mới xây cho ông Trương Văn Phùng, ở khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Ảnh: THANH HỒNG

Chị Hoa chia sẻ: “Cháu được nhận học bổng CEP tôi mừng lắm, vì có tiền đóng học phí và các khoản khác cho cháu. Tôi rất mừng và rất cảm ơn Quỹ CEP đã giúp đỡ, luôn động viên cháu cố gắng học hành nên người. Tôi mong sau này cháu lớn lên thành đạt, lo cho bản thân và gia đình”. Còn em Đạt thì tâm tình: “Biết được sự vất vả của ba mẹ, con sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này lớn lên có thể phụ giúp gia đình”.

Có cùng tâm trạng như mẹ con chị Hoa, anh Huỳnh Văn Triều và con là Huỳnh Ngọc Như ở ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TX.Thuận An cũng vơi đi phần nào lo âu khi mùa tựu trường sắp đến. Năm học này là năm thứ 3 liên tiếp Ngọc Như nhận được học bổng từ Quỹ CEP. Hiện ba của em bị bệnh thoát vị đĩa đệm phải nghỉ làm việc, còn mẹ làm công nhân, lại bệnh rối loạn tiền đình nên hay ngất xỉu khi tăng ca. Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngoài những giờ đến lớp, Như vừa dạy bảo các em mình học tập vừa nhận làm bánh tráng để có thể phụ giúp cha mẹ. Tuy phải làm thêm vất vả nhưng 10 năm liền Như đều là học sinh giỏi. “Năm học mới sắp tới em sẽ vào lớp 11. Học bổng CEP chính là động lực để em có thể tiếp tục đến trường và nuôi ước mơ sẽ trở thành một nhân viên ngành tài chính trong tương lai”, Như chia sẻ.

Đạt, Như là 2 trong số hàng ngàn trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng từ Quỹ CEP trong năm học mới 2017- 2018. Năm nay, Quỹ CEP dành gần 7,4 tỷ đồng để tặng 2.081 suất học bổng trong cả nước. Chương trình này cũng dành ưu tiên cho các em có hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi cha, mẹ, trẻ bị khuyết tật, trẻ là con em thành viên thuộc hộ nghèo nhất hoặc thuộc nhóm học sinh có nguy cơ bỏ học cao có thêm điều kiện để học tập và là cầu nối để giúp ước mơ, hoài bão của các em trở thành hiện thực. Mỗi suất học bổng có giá trị từ 1,5 - 2,5 triệu đồng.

Luôn nỗ lực vì người nghèo

Tại Bình Dương, trong năm học mới 2017-2018, chương trình học bổng CEP trao 118 suất học bổng và quà học tập cho các em học sinh các cấp tại các TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một, với tổng trị giá 258 triệu đồng. Ông Đoàn Thế Lực, Trưởng chi nhánh Quỹ CEP TX.Thuận An cho biết, bên cạnh hoạt động chính là trợ vốn cho công nhân và người lao động nghèo tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, Quỹ CEP đã thực hiện liên tục trong nhiều năm qua các chương trình phát triển cộng đồng. Trong đó chương trình học bổng CEP trao một khoản học bổng để trang trải tiền học phí, sách vở, quần áo, phương tiện đi học; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và tăng tỷ lệ học sinh nghèo hiếu học trong con em thành viên CEP, giúp các em được đến trường đầy đủ.

Theo Quỹ CEP, trong 9 năm qua (2009-2017), chương trình học bổng CEP đã trao tặng 10.980 suất học bổng cùng hàng triệu quyển tập, viết cho học sinh là con của hộ thành viên nghèo của Quỹ CEP ở các tỉnh, thành nơi có chi nhánh CEP hoạt động với tổng số tiền trên 35,5 tỷ đồng. Song song với việc trợ lực cho các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, Quỹ CEP còn có chương trình “Mái nhà CEP” nhằm hỗ trợ kinh phí xây nhà tình thương cho những thành viên nghèo chưa có chỗ ở ổn định. Nhờ chính sách này mà nhiều đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để an cư, ổn định cuộc sống.

Thông qua 2 chương trình này, Quỹ CEP mong muốn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, nhân viên của CEP về mục tiêu giảm nghèo của tổ chức, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện những việc làm thiết thực hướng về cộng đồng, xã hội. Quỹ CEP luôn nỗ lực làm việc vì người nghèo nhằm cải thiện an sinh bền vững thông qua việc cung cấp dịch vụ tài chính và phi tài chính, qua đó góp phần vào công cuộc giảm nghèo, hỗ trợ giáo dục một cách thiết thực và hiệu quả.

Mỗi năm, Quỹ CEP hỗ trợ kinh phí xây mới từ 20 đến 40 căn nhà, với kinh phí 55 triệu đồng/căn và hỗ trợ kinh phí sửa chữa cải thiện nhà ở từ 20 đến 50 căn, với kinh phí 20 triệu đồng/căn. Trong năm 2017, Quỹ CEP sẽ hỗ trợ kinh phí để sửa chữa 83 căn nhà cũ và xây dựng mới 39 căn cho các hộ nghèo trong cả nước với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Tại Bình Dương, chương trình “Mái nhà CEP” đã hỗ trợ xây mới 3 căn nhà và sửa chữa 4 căn nhà tại TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một với kinh phí 255 triệu đồng. Tổng kinh phí 2 chương trình “Mái nhà CEP” và “Học bổng CEP” của toàn hệ thống Quỹ CEP trong 9 năm qua là gần 50,6 tỷ đồng.

 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên