Học giỏi để đền đáp sự chăm lo của xã hội

Cập nhật: 24-09-2014 | 08:53:50

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2014, em Đặng Ngọc Minh, học sinh trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát) đã thi đậu trường ĐH Y dược (25 điểm) và ĐH Bách khoa (24 điểm). Con thi đậu cả 2 trường ĐH danh giá, cha mẹ em vui mừng khôn xiết, nhưng rồi nỗi lo cũng ập đến, vì gia đình biết lấy đâu ra tiền nuôi em ăn học.

Do ở quê không có điều kiện mưu sinh, gia đình em rời quê hương Kiên Giang lên Bình Dương lập nghiệp. Cả nhà thuê căn nhà trọ ở phường Mỹ Phước chưa đầy 20m2 sinh sống. Ba mẹ Minh đều làm công nhân, nên cuộc sống của gia đình còn nhiều khó khăn. Dù nghèo khó, nhưng ba mẹ em vẫn cố gắng cho Minh ăn học đến nơi đến chốn. Thấu hiểu nỗi cực nhọc của cha mẹ, Minh rất chăm học. Vốn thông minh, lại chăm chỉ nên Minh học rất giỏi. Em tâm sự, điều kiện học tập không được như bạn bè, khi lên lớp em tập trung nghe thầy cô giảng, về nhà luyện giải thật nhiều bài tập. Mục tiêu của em là thi đậu ĐH Y dược, sau này có được việc làm tốt mà báo đáp công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ. Tự học là chủ yếu, vậy mà kết quả học tập của em không hề thua kém bạn bè. Riêng năm học lớp 12, Minh đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi, như giải 3 cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học, giải nhì giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia, giải nhất thi học sinh giỏi giải toán internet cấp tỉnh.

Những ngày sắp nhập học trường ĐH Y dược, em báo tin vui, em đã được Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước tài trợ học bổng trong suốt 6 năm học. Khi em tốt nghiệp ra trường, nếu có nguyện vọng về làm việc, bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận. Mẹ em cũng được bệnh viện nhận vào làm việc ở nơi đây. Sinh sống ở phường Mỹ Phước đã lâu, nhưng gia đình em vẫn chưa nhập khẩu. Dù vậy, không để tài năng bị mai một, một mặt UBND TX.Bến Cát tìm nhà tài trợ cho em, đồng thời sẽ giải quyết cho gia đình em mua nhà ở xã hội theo diện trả góp. Rồi đây gia đình em sẽ có được mái ấm tươm tất, mẹ em có công việc ổn định, em càng thêm vững tâm dùi mài kinh sử. Đây là một đoạn kết có hậu đối với gia đình em Minh. Rõ ràng, chăm lo việc học cho học sinh nói chung, trong đó có cả con em lao động nhập cư là trách nhiệm mà chính quyền TX.Bến Cát nói riêng, Bình Dương nói chung luôn tính đến.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X