Học kỳ quân đội năm 2015: Mỗi ngày là một bài học

Cập nhật: 27-06-2015 | 07:24:19

Thị đoàn Dĩ An vừa tổ chức chương trình học kỳ quân đội năm 2015. Chương trình học kỳ quân đội là sân chơi mới của thiếu nhi Dĩ An; qua đó giáo dục nhân cách, xây dựng và phát triển tư duy, nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với gia đình, xã hội; đặc biệt là tinh thần và ý thức trách nhiệm đối với chính bản thân.

Sau buổi lễ xuất quân tại Ban Chỉ huy Quân sự TX.Dĩ An, 60 chiến sĩ là các em học sinh từ 10 đến 14 tuổi thuộc các trường học trên địa bàn thị xã đã phấn khởi trong trang phục chiến sĩ, tạm biệt gia đình để bước vào một học kỳ tại Quân đoàn 4. Trong thời gian 6 ngày, các chiến sĩ của 4 tiểu đội được trải nghiệm ở quân ngũ với những hoạt động trang bị kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội, tinh thần đoàn kết giúp các em trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Tiểu đội 1 sẵn sàng bước vào học kỳ quân đội tại buổi lễ xuất quân. Ảnh: K.TUYẾN

Mỗi ngày của các chiến sĩ nhí đều có chủ đề phù hợp với nội dung học tập như: Ngày “Nhập ngũ”, “Thích nghi”, “Em làm nông dân”, “Rèn luyện”, “Gia đình” và bắt đầu lúc 5 giờ với thể dục buổi sáng “Tôi yêu ngày mới”. Ngày học kết thúc lúc 21 giờ để các em viết nhật ký cảm nhận “Chia sẻ và kết nối yêu thương” - đó là những buổi tâm sự, trải lòng, những phút thú nhận lỗi lầm và từ bỏ nó trong các chuyên mục mang tính mộc mạc, giản dị như viết thư cho cha mẹ. Nội dung này quyết định và đóng vai trò quan trọng trong quá trình góp phần xây dựng nhận thức, nhân cách sống đúng đắn… Mỗi ngày, Ban tổ chức chương trình đều kịp thời khen thưởng học viên xuất sắc để động viên tinh thần các em. Em Nguyễn Thị Thu Hà nói: Ngay ngày “Nhập ngũ” chúng em được làm thủ tục nhập ngũ, nhận quân tư trang đồ dùng cá nhân, tham quan Bảo tàng Quân đoàn 4, tập dân vũ đã giúp chúng em làm quen với các hoạt động của môi trường quân đội, hứa hẹn có nhiều thú vị và bổ ích trong những ngày tiếp theo.

Nhấn mạnh vào việc trang bị cho học viên những kỹ năng cần thiết để tư duy và phát triển trong xã hội, các chiến sĩ còn tham gia diễn đàn “Tiết kiệm và lãng phí trong giới trẻ hiện nay”, “Trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay”; đồng thời, học tập chuyên đề “Quản lý cảm xúc tuổi học trò”, “Kết nối vòng tay yêu thương”, thoát hiểm, ứng phó với tình huống nguy hiểm thường gặp trong lứa tuổi học trò, văn hóa ứng xử học đường. Học viên Phạm Minh Quân cho biết: “Tham gia học kỳ có nhiều hoạt động em rất thích thú. Em được làm một chiến sĩ hành quân đêm đánh trận giả, học các tư thế vận động chiến trường, tháo ráp súng AK. Thú vị nhất là tham gia dã ngoại cấy lúa, bắt cá và tự nấu ăn bằng sản phẩm mình thu hoạch tại Nông trại Three. Cũng từ học kỳ này, em cảm nhận được sự yêu thương của gia đình và biết làm quà tặng ba mẹ”. Những công việc thường ngày như kỹ năng tự lập thực hành giặt đồng phục cá nhân, cách phơi đồ đúng vị trí, ngăn nắp; các thế võ tự vệ cũng được học tập với tinh thần kỷ luật giúp các học viên trở thành những người lính thực thụ, nêu cao tình đồng chí đồng đội, là hành trang bổ ích cho mỗi học viên.

Anh Trần Bảo Lâm, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết: “Khóa học được thiết kế theo phương pháp hiện đại là “Học qua trải nghiệm”. Với những trò chơi, bài tập tình huống, câu chuyện, bài hát, bài tập trải nghiệm, bài tập thảo luận, khóa huấn luyện phát triển cả về tư chất cũng như thể chất cho các em đúng theo tinh thần “Kỷ luật, tự giác, trách nhiệm. Học mà chơi. Chơi mà học. Dạy mà chơi, chơi mà dạy”. Là năm đầu tiên TX.Dĩ An tổ chức thực hiện chương trình học kỳ quân đội nhưng đã nhận được nhiều học sinh tham gia và sự đồng tình của phụ huynh. Đây là kết quả tốt để Thị đoàn tiếp tục tổ chức, tạo ra hoạt động bổ ích nhằm giúp các em tự tin, mạnh dạn và trưởng thành hơn”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên