“Học kỳ trong quân đội”: Hành trình 10 năm với những trải nghiệm ý nghĩa

Cập nhật: 03-12-2019 | 08:33:42

 Từ năm 2010 đến nay, chương trình “Học kỳ trong quân đội” do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức hàng năm đã không ngừng được đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung, đa dạng về hình thức, đáp ứng nhu cầu của các “chiến sĩ nhí” và các bậc phụ huynh. Chương trình đã góp phần đưa công tác giáo dục, học tập, vui chơi của thanh thiếu niên ngày càng hiệu quả và thiết thực.

 Tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích trong 10 năm tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội”

 Tạo môi trường học tập, rèn luyện

Hàng năm, Tỉnh đoàn, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị liên quan đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch huấn luyện - giáo dục - vui chơi giải trí trong các chương trình “Học kỳ trong quân đội” sát với nhu cầu thực tiễn bảo đảm tiến độ thời gian, địa điểm, nội dung thực hiện đúng với mục đích ý nghĩa đề ra. Nội dung chương trình đã tác động mạnh mẽ, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, hình ảnh đẹp của “bộ đội Cụ Hồ” và nâng cao ý thức xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

“Học kỳ trong quân đội” đã tạo môi trường học tập, rèn luyện, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, tính tự lập để vượt qua khó khăn và thử thách cho thanh thiếu niên. Đặc biệt, các chuyên đề giáo dục kỹ năng đã làm thay đổi nhận thức, phát triển tư duy, điều chỉnh suy nghĩ hành vi, tình cảm theo chiều hướng tích cực, giúp thanh thiếu niên sống có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Đại tá Lê Minh Chí, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thời gian đầu thực hiện, là mô hình mới nên có nhiều khó khăn, Ban tổ chức luôn nghĩ phải đưa ra chương trình phù hợp, vừa giáo dục, vừa định hướng và bảo đảm ăn ở cho các em. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ giữa Tỉnh đoàn và Bộ CHQS tỉnh, cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ đơn vị Sư đoàn 7 (Quân đoàn 4), bộ đội sẵn sàng nhường chỗ ăn ngủ cho các em nên chương trình diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả”.

Đối với công tác giáo dục chính trị, chương trình đã giáo dục các em về truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam, lực lượng vũ trang Quân khu 7, lực lượng vũ trang tỉnh và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các em học sinh còn tham gia các chuyến về nguồn tại các “địa chỉ đỏ”… Trong công tác huấn luyện quân sự, các “chiến sĩ nhí” được trải nghiệm học tập ở môi trường quân đội với các bài học về điều lệnh đội ngũ tay không, điều lệnh quản lý bộ đội; học tháo lắp và bắn súng tiểu liên AK bài cơ bản; các tư thế vận động trên chiến trường, các bài thể dục…

Hướng đến giá trị “chân - thiện - mỹ”

“Học kỳ trong quân đội” còn giúp trang bị kỹ năng sống để thanh thiếu niên phát triển tư duy, thay đổi cảm quan, hướng đến giá trị “chân - thiện - mỹ”. Các chuyên đề đã tác động đến lối cảm, lối suy theo chiều hướng tích cực, nổi bật là chuyên đề gắn kết tình cảm gia đình, kỹ năng tư duy sáng tạo, những thói quen có ích và suy nghĩ tích cực, tâm lý tuổi teen, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp ứng xử, phòng chống xâm hại tình dục, phòng vệ - tự vệ, kỹ năng sinh tồn hành quân trong rừng… Em Lê Nguyễn Quỳnh Chi, một “chiến sĩ nhí” tham gia “Học kỳ trong quân đội” năm 2019 nói: “Học kỳ có nhiều chương trình hay, bổ ích cho các bạn tuổi teen. Sau khi tham gia chương trình, em đã có ý thức phụ giúp ba mẹ những việc làm được, tự lập, kỷ luật và có nhiều kỷ niệm vui từ các hoạt động bổ trợ”.

Cùng với đó là hoạt động vì cộng đồng giáo dục, xây dựng cho các em tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia thông qua việc thăm, tặng quà, vui chơi với các trẻ em mồ côi, thiếu nhi khó khăn. Để tạo không khí sôi nổi, vui tươi, Ban tổ chức chương trình đã thiết kế các hoạt động bổ trợ như dân vũ quốc tế, khiêu vũ, sinh hoạt tập thể, trò chơi team building, lễ hội cà chua, lễ hội đập gối, hội thi kể chuyện, thời trang, trải nghiệm thực tế “Học làm người nông dân”…

Anh Nguyễn Hoàng Ân (giáo viên trường Tiểu học An Điền, TX.Bến Cát), điều phối viên tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” 5 năm liền, nói: “Là điều phối viên của chương trình, tôi được trang bị những nội dung, kỹ năng để rèn luyện bản thân tích cực hơn và sau đó truyền đạt lại cho các “chiến sĩ nhí” tham gia “Học kỳ trong quân đội”. Bản thân tôi đã học tập được nhiều điều và có kinh nghiệm trong việc giáo dục học sinh để làm tốt hơn công tác giảng dạy tại nhà trường”.

 Trong 10 năm qua, Tỉnh đoàn và Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức được 13 lớp “Học kỳ trong quân đội” với tổng số gần 1.500 học sinh trong và ngoài tỉnh tham gia như: Bình Phước, Đồng Nai, Bình Thuận, Vũng Tàu, Tây Ninh, Tiền Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Phú Thọ, Hà Nội, Thanh Hóa... trong đó có 10 lớp Hoa Hướng Dương dành cho học sinh từ 13 - 17 tuổi, 3 lớp Hoa Hồng dành cho học sinh từ 8 - 12 tuổi.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên