Học kỳ trong quân đội: Rèn luyện nhân cách và kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi

Cập nhật: 06-06-2017 | 08:16:09

Chương trình “Học kỳ trong quân đội” ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò trong công tác đào tạo, giáo dục cho thế hệ trẻ, là môi trường sinh hoạt bổ ích trong mỗi dịp hè dành cho thanh thiếu nhi. Nối tiếp những thành công đó, vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức lễ xuất quân chương trình “Học kỳ trong quân đội” lần thứ VIII năm 2017.

Các “chiến sĩ nhí” chuẩn bị lên đường, bắt đầu các hoạt động đầu tiên của chương trình “Học kỳ trong quân đội”. Ảnh: H.P

“Học kỳ trong quân đội” là mô hình giáo dục đặc biệt, trải nghiệm môi trường trong quân đội các em được rèn luyện những đức tính tốt đẹp của người lính, sống trong môi trường tập thể luôn đề cao tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, tự giác cao và tác phong nhanh nhẹn trong mọi hoạt động. Chương trình năm nay diễn ra từ ngày 4 đến 10-6 tại Trung đoàn Bộ binh 209 và Trung đoàn Bộ binh 141 (Sư đoàn 7, Quân đoàn 4) với sự tham gia của 199 chiến sĩ nhí. Tại đây, các “chiến sĩ nhí” được tham gia học tập các nội dung như: Giáo dục chính trị, huấn luyện kỹ năng sống, huấn luyện quân sự với một số nội dung trong điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ, giới thiệu một số loại vũ khí trong quân đội, giới thiệu 7 tư thế vận động trên chiến trường, bài thể dục buổi sáng và các thế võ trong quân đội, thực hiện tăng gia sản xuất, tham gia hội thao “Trung đội toàn năng”…

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, đồng Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết: “Qua 7 năm triển khai thực hiện, chương trình đã ngày càng hoàn thiện, ngày càng phát huy được hiệu quả tích cực đối với thanh thiếu nhi thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh học sinh trong và ngoài tỉnh. Năm nay là năm thứ 8 chương trình được tổ chức, hy vọng rằng qua những trải nghiệm thực tếđầy ýnghĩa của chương trình, 199 chiến sĩ sẽ trưởng thành hơn, nâng cao ýthức tựgiác, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, tính tựlập để vượt qua khókhăn, thử thách góp phần làm thay đổi tình cảm suy nghĩvàhành động của các em theo hướng tích cực, giúp các em sống cótrách nhiệm hơn với bản thân, gia đình vàxãhội”.

Điểm đặc biệt trong chương trình năm nay, 199 chiến sĩ tham gia chương trình được chia thành 14 tiểu đội trong đómởrộng đối tượng chia thành hai khối lớp bộbinh với tên gọi là“Chiến sĩhoa hồng” dành cho các em học sinh từ9 - 11 tuổi và“Chiến sĩhoa hướng dương” từ12 - 17 tuổi, trong đócónhiều “chiến sĩnhí” từcác tỉnh miền Đông Nam bộ đăng ký tham gia.

Trong không khí vui vẻ và háo hức khi sắp xa gia đình, xa bố mẹ để tự mình trải nghiệm cuộc sống trong quân ngũ, khoác lên mình bộ quân phục của những người lính Cụ Hồ, em Lê Nguyễn Thùy Dương, Tiểu đội 8 “Chiến sĩ hoa hướng dương” chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 em tham gia chương trình này, những hoạt động mà chúng em sẽđược trải nghiệm trong chương trình sẽlà cơ hội để được khám phá, trải nghiệm, giao lưu, học hỏi cùng nhau vượt qua những khó khăn, thửthách. Bây giờ, em đã sẵn sàng và quyết tâm học tập, rèn luyện tốt, chấp hành nghiêm nội quy để đạt kết quả cao nhất, xứng đáng là những chiến sĩ bộ binh quyết thắng của “Học kỳ trong quân đội” năm 2017”.

Trái ngược với tâm trạng vui tươi của các chiến sĩ nhí, đa số các bậc phụ huynh có con lần đầu tham gia chương trình đều vừa mừng vừa lo. Mừng vì con có một trải nghiệm mới trong đời, lo vì các con xa gia đình để sống trong môi trường quân ngũ nghiêm khắc hơn. Anh Nguyễn Văn Dương (TP.Thủ Dầu Một) tâm sự: “Đây là năm đầu tiên tôi đăng ký cho con tham dự chương trình, mặc dù vừa thương vừa nhớ con nhưng tôi hy vọng sau khóa học này cháu sẽcó được những trải nghiệm thú vị, những bài học kinh nghiệm quý báu để cháu trưởng thành hơn. Hơn hết là cháu có một mùa hè lý thú và bổ ích để chuẩn bị cho năm học sau được tốt hơn”.

Với hiệu quả giáo dục cao, góp phần tạo sự thay đổi tích cực cho thế hệ trẻ, chương trình “Học kỳ trong quân đội” thực sự là môi trường để các em học sinh cùng nhau khám phá, trải nghiệm, chia sẻ và yêu thương. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc đến với thế hệ trẻ; tạo môi trường học tập, rèn luyện, không gian giải trí lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho thanh thiếu niên trong và ngoài tỉnh.

 “Học kỳ trong quân đội” là chương trình trải nghiệm thực tế do Tỉnh đoàn và Bộ CHQS tỉnh phối hợp tổ chức và giao cho Trung tâm Hoạt động thanh niên trực tiếp thực hiện. Trong 7 năm qua, chương trình đã để lại trong lòng phụ huynh và các “chiến sĩ nhí” những tình cảm hết sức đặc biệt, nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của xã hội.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X