Học lịch sử sống động qua tranh chibi

Cập nhật: 08-09-2018 | 06:17:28

 Với niềm đam mê hội họa và mong muốn thế hệ măng non yêu thích môn học lịch sử, anh Nguyễn Việt Thắng, giáo viên dạy vẽ (Phòng Nghiệp vụ, Nhà Thiếu nhi Bình Dương) đã biến ý tưởng vẽ chân dung các anh hùng, nhân vật lịch sử thành tranh chibi vô cùng sống động và thu hút sự quan tâm thích thú của các bạn nhỏ.

Vẽ chibi là trào lưu biến những hình mẫu trong tranh thành người tí hon, tròn trĩnh dễ thương, xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2013. Thời điểm đó, anh Thắng đã cho “ra lò” rất nhiều tranh chibi dễ thương tặng cho bạn bè, người thân… Tuy nhiên, gần đây, sau khi anh Thắng thực hiện clip minh họa về các tấm gương anh hùng trẻ tuổi cho chương trình Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương lần thứ XXI, năm 2018 và nhận thấy rằng hình ảnh về họ quá ít, có khi chỉ là những hình tư liệu trắng đen… Do đó, anh Thắng đã nảy ra ý tưởng vẽ lại các vị anh hùng qua vẽ chibi theo cách rất riêng biệt và ngộ nghĩnh. Nhân vật đầu tiên mà anh bắt tay vào vẽ là chị Võ Thị Sáu. Sau khi vẽ được vài nhân vật, anh in ra và cho các em học sinh trong lớp vẽ của mình xem, các em tỏ ra rất thích thú với cách tạo hình theo phong cách chibi như vậy. Đồng thời, anh cũng đăng các tác phẩm lên trang Facebook cá nhân và nhận được sự hưởng ứng rất lớn của bạn bè. Đây là nguồn động lực to lớn để mỗi ngày anh Thắng lại ấp ủ thêm nhiều ý tưởng và tiếp tục vẽ.

Anh Nguyễn Việt Thắng đã biến ý tưởng vẽ các nhân vật lịch sử qua tranh chibi vô cùng sống động

Anh Nguyễn Việt Thắng cho biết để thực hiện một bức tranh chibi, cần có ảnh gốc, nhưng khó khăn là nhiều nhân vật không có hình gốc nên anh phải tìm hiểu kỹ về từng nhân vật, dùng trí tưởng tượng để chọn tư thế, biểu cảm, hành động nào đặc trưng nhất để thể hiện. Hơn nữa, thông tin tìm hiểu trên mạng anh phải dày công kiểm tra kỹ lưỡng để không sai sót về yếu tố lịch sử. Sau khi có ý tưởng, anh phác họa hình mẫu ra giấy, scan lên photoshop và chỉnh sửa theo ý muốn. Hiện, anh vẫn đang vẽ và số lượng tác phẩm đã được gần 20 ảnh. “Mình mới bắt tay vào vẽ dịp gần đây. Mỗi ngày mình vẽ từ 1 - 2 nhân vật. Bức tranh nào thực hiện mình cũng đặt rất nhiều tình cảm. Có nhân vật, mình vẽ xong, khi xem lại thấy không ưng ý nên phải bỏ và vẽ lại. Trong quá trình vẽ, khó khăn lớn nhất đó là phải thể hiện làm sao để vẽ các nhân vật thật “cute” nhưng không làm mất đi những nét đặc trưng để người xem có thể nhận ra nhân vật trong tranh là ai. Khi vẽ xong, mình hay khoe tác phẩm với các bạn học trò trong lớp hội họa của mình. Các em rất thích thú, tuy nhiên còn nhiều em không biết về các nhân vật đó. Vì vậy, từ giờ dạy vẽ mình biến thành giờ học lịch sử luôn. Mình kể cho các em nghe về những anh hùng của Việt Nam, nhìn tranh và được nghe chuyện, các em rất thích và vẽ lại các nhân vật đó một cách rất say mê và tình cảm”, anh Thắng tâm sự.

Mong muốn của thầy giáo Thắng là sau khi hoàn thành bộ ảnh chibi về các anh hùng Việt Nam, sản phẩm sẽ được in ra các ấn phẩm, các poster tuyên truyền, hoặc có thể in theo dạng sổ tay cho các bạn thiếu nhi, đội viên tham khảo, để các bạn nhỏ yêu thích môn lịch sử hơn. Không chỉ dừng lại ở việc thực hiện các sản phẩm chibi về các anh hùng Việt Nam, anh Thắng còn bật mí về các sản phẩm chibi giới thiệu về địa chỉ đỏ, di tích lịch sử và danh lam, thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên