Học sinh giỏi cấp quốc gia tốt nghiệp THPT được vào thẳng đại học – cao đẳng

Cập nhật: 23-11-2011 | 00:00:00

Để chuẩn bị kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2012, Bộ Giáo dục  Đào tạo vừa công bố lấy ý kiến rộng rãi về dư thảo quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia thay thế Quy chế hiện hành.

So với Quy chế thi chọn học sinh giỏi hiện hành, quy chế mới đã đưa ra quy định về nguyên tắc việc tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Quyền lợi của học sinh giỏi quốc gia trong dự thảo được nêu rõ: Học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được cấp Giấy chứng nhận và được khen thưởng.

Đồng thời, người học đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp trung học phổ thông được xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Cụ thể, người học đoạt từ giải Ba trở lên được tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng theo đúng ngành và nhóm ngành do Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định cho từng môn thi. Người học đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng ngành và nhóm ngành do Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định cho từng môn thi.

Trường hợp không sử dụng quyền được tuyển thẳng thì người học đoạt giải đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy theo khối thi có môn đoạt giải (môn Tin học được xem như môn Toán khi xét khối thi), có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được tuyển vào đại học (đối với người học đoạt từ giải Ba trở lên) và cao đẳng (đối với người học đoạt từ giải Khuyến khích trở lên).

Người học dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic được đặc cách xét tốt nghiệp trung học phổ thông.

Người học trong đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực được tuyển thẳng vào các trường đại học theo nguyện vọng đăng ký và được ưu tiên đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng nguồn học bổng của Nhà nước. 

Như vậy, quy chế này đã thể hiện nguyện vọng của các Sở Giáo dục - Đào tạo, đông đảo các nhà giáo, học sinh trong thời gian qua. Trước đây, ngành Giáo dục - Đào tạo đã duy trì cơ chế tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Tuy nhiên, quy định này đã bị bãi bỏ trong mấy năm gần đây. Chính điều này đã khiến thành tích học sinh giỏi quốc gia, quốc tế bị giảm sút, nguyên nhân là không khuyến khích được các em vào đội tuyển học sinh giỏi. Tâm lý của học sinh cũng như gia đình các em vẫn hướng đến kỳ thi vào đại học nhiều hơn.

Ngoài ra, một số điểm mới của quy chế mới như  quy chế này chỉ quy định về thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bao gồm Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT và kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế. Các cơ quan quản lí giáo dục địa phương, cơ sở quy định việc tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp cơ sở theo tinh thần phân cấp quản lí giáo dục.

Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng cho hay, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, sẽ tổ chức thi nói các môn Ngoại ngữ và thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học. Tuy nhiên, đây là việc làm mới, cần có lộ trình và giải pháp thích hợp qua các năm nên riêng năm 2012 việc thi thực hành mới chỉ áp dụng thi lí thuyết về thực hành.

Trong kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, tổ chức thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học theo tinh thần đáp ứng cao nhất yêu cầu phù hợp về nội dung, thời gian thi thực hành trong các kỳ thi Olympic quốc tế.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X