Học sinh phấn khởi bước vào năm học mới

Cập nhật: 29-08-2018 | 09:05:29

Căn cứ vào kế hoạch năm học 2018-2019, học sinh (HS) tiểu học, THCS, THPT bắt đầu học chính thức từ ngày 20-8. Qua 1 tuần thực học, hoạt động dạy và học ở các trường học trong tỉnh đã ổn định và đi vào nề nếp.

Học sinh sớm bắt nhịp

Đến các trường học trong những ngày đầu năm học mới 2018-2019, chúng tôi nhận thấy không khí học tập diễn ra thật nghiêm túc. Trong tuần lễ đầu tiên, do HS được sinh hoạt nội quy đầy đủ, nên các em đến trường, ra vào lớp đúng ngày giờ quy định. Với HS trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), nhà trường không chỉ phổ biến cho HS những nội dung cần thiết trong năm học mới, mà còn kiểm tra tác phong HS, từ đầu tóc, đến quần áo, giày dép. Từ sự nghiêm khắc của thầy cô, các em chỉnh tề trang phục áo trắng quần xanh đến trường. Và trong những ngày đầu tiên, những HS đầu cấp được thầy cô đưa đi tham quan khuôn viên trường, phòng bộ môn, phòng truyền thống, phòng đội, để các em hiểu và thêm yêu ngôi trường mình đang học.

 Những ngày đầu năm học mới, cô trò trường THCS Võ Trường Toản (TX.Dĩ An) dạy và học nghiêm túc

Qua 9 tháng học tập miệt mài, các em cần có thời gian nghỉ ngơi, nhưng xa trường trong thời gian dài, HS háo hức được trở lại trường học tập. Còn với HS đầu cấp, các em vừa vui mừng, vừa hồi hộp khi được học trong ngôi trường mới, vậy mà chỉ qua 1 tuần học tập, những HS lớp 1 đã sớm bắt nhịp với chương trình học mới. Trở lại trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi thấy vẻ rụt rè của HS lớp 1 đã không còn nữa. Giờ đây khi đã quen trường lớp, bạn bè, buổi sáng nhiều em HS tự tin mang ba lô vào lớp mà không cần cha mẹ đưa vào như những ngày đầu đến trường tiểu học. Cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên lớp 1 nhận xét: “Các em đã quen với nề nếp học tập, sinh hoạt, giờ học các em không còn nói chuyện và thích thú với những bài học đầu tiên”.

Năm học này, trường THPT Phan Bội Châu (huyện Dầu Tiếng) có 544 HS. Với 211 HS lớp 10, năm nay được học trong ngôi trường mới, các em tỏ ra phấn chấn hẳn lên. Bước lên cấp học mới, các nữ sinh đằm thắm dịu dàng trong tà áo dài thướt tha khi đến trường, càng làm cho các em yêu thích ngôi trường mới hơn. Thầy Đặng Hà Kiếm Anh cho biết, riêng HS lớp 12 các em học chính thức từ ngày 13-8. Nhận thức được tầm quan trọng của năm học cuối cấp, ngay từ những ngày đầu tiên, HS đã đi học đầy đủ, học tập với thái độ nghiêm túc.

Hoạt động dạy và học tại các trường học trong tỉnh, kể cả vùng nông thôn đã sớm đi vào nề nếp. Năm học 2018-2019, huyện Dầu Tiếng có trên 23.000 HS các cấp. Ngay trong tuần lễ tập trung, HS đã đến trường đầy đủ để làm quen với trường lớp, sinh hoạt nội quy. Thầy Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã nói, trong hè nhà trường đã phối hợp với địa phương, các ban ngành vận động HS trong độ tuổi ra lớp, vận động cả những em nghỉ bỏ học ở những năm trước đi học trở lại. 12 xã, thị trấn của huyện đều tổ chức ngày toàn dân đưa trẻ đến trường đầy đủ. Ngoài ra, ngành còn vận động các nhà hảo tâm tặng tập, sách, quần áo, xe đạp và nhiều suất học bổng cho HS, tạo điều kiện để tất cả HS đến trường.

Những ngày đầu năm học, HS trường Tiểu học Hòa Lộc (Dầu Tiếng) tươm tất, chỉnh tề trong bộ đồng phục HS. Trong số 188 HS của trường, có 52 em là HS con em đồng bào dân tộc thiểu số vừa được Sở GD-ĐT tặng quần áo, tập, sách. Theo ban giám hiệu, trước ngày tựu trường, nhà trường, các ban ngành đã đến từng nhà HS nhắc nhở các em đến trường đúng thời gian quy định và có những phần quà dành cho các em. Được sự quan tâm, tạo điều kiện đến trường, trong tuần lễ vừa qua các em đã đi học đầy đủ.

Cùng với ổn định nề nếp học tập, các nhà trường còn tổ chức các hoạt động vui tươi, ý nghĩa cho HS. Vừa bước vào năm học mới, trường THPT Phước Hòa (Phú Giáo) đã tổ chức chương trình “tiếp bước tương lai” cho HS khối 10 và 11. Tham gia chương trình này, các em được các cựu HS truyền cảm hứng đọc sách, biết thêm những đầu sách mới, giúp các em mở mang thêm kiến thức.

Đồng lòng xây dựng nề nếp, kỷ cương học tập

Năm học 2018-2019, toàn ngành tiếp tục tăng cường kỷ cương, nề nếp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, giáo dục mầm non chú trọng việc chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống… Với trường Tiểu học Lê Hồng Phong, năm học 2017-2018 nhà trường tổ chức nhiều hình thức dạy học theo hướng phát huy khả năng tư duy, sáng tạo cho HS, tạo sự hứng thú trong học tập cho các em. Năm học này, trường sẽ tiếp tục thực hiện đa dạng hình thức dạy học, dạy lý thuyết gắn với thực hành thực tế, để HS ngày càng năng động, tự tin khám phá kiến thức.

Trong khi đó, năm học mới trường THPT Bình An (TX.Dĩ An) phấn đấu xây dựng trường học không có rác. Cô Võ Huỳnh Ngọc Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, rác học đường đang là vấn nạn trong nhà trường hiện nay. Để HS không có “cơ hội” xả rác bừa bãi, nhà trường đã tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp khi trồng nhiều cây xanh và hoa ở những mảng đất còn trống. Bên cạnh đó, trường vừa gắn các khẩu hiệu vận động, thầy cô vừa tuyên truyền trong HS không xả rác, khuyến khích các hành động nêu gương có ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan sạch đẹp.

Nâng cao chất lượng giáo dục luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các trường. Đối với các trường THPT, nhà trường đề ra nhiệm vụ năm học bám sát theo chỉ đạo của ngành và linh hoạt thực hiện theo đặc điểm của từng trường. Ban Giám hiệu trường THPT Phan Bội Châu cho biết, nhiều năm qua trường đạt 100% HS tốt nghiệp THPT, riêng kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trường có trên 79% HS trúng tuyển đại học, cao đẳng đợt 1. Năm học mới, nhà trường phấn đấu giữ vững thành tích, xứng đáng với niềm tin của xã hội.

Những năm qua chất lượng giáo dục ở trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) đã được nâng dần lên. Trong năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng. Theo đó, trường tổ chức dạy học phân hóa để đáp ứng mục tiêu, nhu cầu của HS. Theo thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng trường sẽ sớm cho HS lớp 12 đăng ký tổ hợp môn theo năng lực học tập của từng em, qua đó sắp xếp các tiết dạy buổi 2 phù hợp. Trường cũng chọn cử những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy cho HS, đồng thời nhờ sự hỗ trợ thêm từ tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT.

 

 “Tiếp tục thực hiện “đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT”, trong năm học mới, Sở GD-ĐT giao quyền chủ động cho các nhà trường tiểu học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực HS. Tăng cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của HS. Với giáo dục trung học - thường xuyên, giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo hướng phát triển năng lực HS, phù hợp thời gian thực tế và điều kiện dạy học của nhà trường. Thực hiện có hiệu quả và thường xuyên các phương pháp, hình thức dạy học; đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra đánh giá quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS…”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X