Học sinh - sinh viên: Tích cực nghiên cứu, sáng tạo trong học tập

Cập nhật: 08-01-2018 | 07:45:58

Ở mọi giai đoạn, học sinh - sinh viên (HS-SV) luôn đi tiên phong trong các phong trào hoạt động, nhất là trong học tập, rèn luyện. Trong giai đoạn đất nước đang hội nhập quốc tế, cùng với SV cả nước, HS-SV tỉnh nhà ngày càng chứng tỏ khả năng tư duy sáng tạo, đưa ra những sáng kiến, nhằm góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại.

 Một dự án NCKH của HS phổ thông. Ảnh: A.SÁNG

 Hoạt động thể hiện rõ nét nhất là phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH) trong SV. Hiện nay, hoạt động này được các trường đại học (ĐH) chú trọng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Qua nghiên cứu giúp các em nâng cao khả năng tư duy, khám phá, cũng như vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Thể hiện trách nhiệm với bản thân, xã hội, SV trường ĐH Thủ Dầu Một ngày nay đam mê nghiên cứu. Được tham dự cuộc thi NCKH dành cho SV do trường tổ chức, chúng tôi càng thấy rõ sự đam mê của các em qua những công trình, những dự án SV đã ấp ủ nghiên cứu và đi đến áp dụng vào thực tế. Say sưa nghiên cứu, các em liên tục gặt hái được giải thưởng cao tại các sân chơi học thuật cấp khu vực, cấp vùng. Cụ thể trong năm 2017, tại cuộc thi SV nghiên cứu khoa học cấp bộ, các em có 4 công trình dự thi và đã đạt được 2 giải ba và 2 giải khuyến khích. Theo đánh giá của Ban giám hiệu, hầu hết các ý tưởng, đề tài NCKH của SV đều xuất phát từ việc giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực được đào tạo hoặc vấn đề thực tế trong cuộc sống, phù hợp với khả năng của SV. SV cũng bước đầu làm quen với việc công bố các kết quả nghiên cứu từ đề tài của mình tại một số hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài trường, trên các tạp chí khoa học.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như xây dựng thành phố thông minh, SV tỉnh nhà ngày càng thể hiện bản lĩnh, khả năng tư duy sáng tạo trong suốt quá trình học tập. Với SV trường ĐH Việt Đức (VGU), được học tập trong môi trường quốc tế là điều kiện lý tưởng để các em nghiên cứu khoa học. Tại hội nghị Thành phố thông minh được tỉnh tổ chức vào tháng 11-2017 vừa qua, SV VGU đã gây được tiếng vang khi giành giải cao nhất tại cuộc thi Hackathon Thành phố thông minh Bình Dương 2017. TS. Hà Thúc Viên, quyền Hiệu trưởng, cho biết NCKH của SV là hoạt động trí tuệ giúp các em vận dụng phương pháp luận và phương pháp NCKH trong học tập và trong thực tiễn, trong đó SV bước đầu vận dụng một cách tổng hợp những tri thức đã học để tiến hành hoạt động nhận thức có tính chất nghiên cứu, bước đầu góp phần giải quyết những vấn đề khoa học do thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra để từ đó có thể đào sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của mình.

Với SV ở các trường ĐH là vậy, HS phổ thông cũng không hề thua kém đàn anh trong học tập, sáng tạo. Dù mới đi vào hoạt động 7 năm nay, nhưng HS trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TX.Thuận An) đã tạo được những dấu ấn trong phong trào học tốt. Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2017 được tổ chức vừa qua, có 2 dự án của HS đã đạt được giải ba cuộc thi. Với 2 em Nguyễn Thị Tố Vân và Nguyễn Hữu Nhân, khi dự án “bồn cầu tiện lợi cho người già, người bệnh” đạt giải ba, các em vui mừng khôn xiết. Từ những thành công bước đầu, các em tiếp tục hoàn thiện dự án để tự tin tham dự kỳ thi cấp quốc gia sắp tới.

Thể hiện năng lực học tập, HS tỉnh nhà còn vận dụng kiến thức liên môn vào học tập, cũng như giải quyết các tình huống thực tiễn. Thầy Nguyễn Đức Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THCS Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) nhận xét, HS ngày nay đã tích cực, chủ động trong học tập và luôn thể hiện sự sáng tạo trong mọi hoạt động. Từ những góc cạnh của cuộc sống hàng ngày, cũng như xung quanh vấn đề học tập, các em đã tự đặt vấn đề và vận dụng kiến thức nhiều môn học để giải quyết những vấn đề ấy. Những năm qua, HS của trường đã có những dự án nghiên cứu đạt giải cấp tỉnh và tham gia cấp quốc gia ở cuộc thi: “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn”. 

 Thấm nhuần lời nhắn gửi của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”, HS-SV tỉnh nhà đã tích cực học tập, rèn luyện về mọi mặt. Ngày nay, trước sự chuyển mình đi lên của đất nước và tỉnh nhà, các em ngày càng năng động, tự tin, chủ động hội nhập, chủ động nắm bắt kiến thức mới, tích cực tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo trong học tập. Những giải thưởng sáng tạo, những dự án khoa học kỹ thuật các em đã đoạt giải và được chọn thi cấp quốc gia là minh chứng cho sự tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo của HS-SV.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X