Học sinh tích cực học tập, sáng tạo

Cập nhật: 26-04-2018 | 08:49:17

Năm học 2017-2018, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (HS). Đi đôi với thực hiện đổi mới, phong trào thi đua cùng nhau học tốt trong HS đã phát triển mạnh mẽ, từ đó các em đã đạt được những thành tích rất đáng được ghi danh qua các cuộc thi HS giỏi các cấp.

 Học và hành

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, ngày nay HS, giáo viên ở các nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức học tập tích cực. Bên cạnh những tiết dạy lý thuyết, giáo viên tổ chức những tiết học thực hành, qua đó giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng vào thực tiễn. Với tinh thần này, trường THPT Tân Phước Khánh (TX. Tân Uyên) đã tổ chức cuộc thi “Bắn tên lửa nước” và thi “Đố bạn làm được?” trong HS. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia rất hào hứng của HS khối 10. Những tên lửa nước làm bằng chai nhựa, bìa cứng… trong đó có nước được bắn lên không trung trong tiếng vỗ tay thích thú của HS. Cô Ngô Thị Ngọc Năm, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, từ cuộc thi này đã đem đến cho HS những trải nghiệm sáng tạo, tập tành nghiên cứu khoa học, nghiên cứu các thí nghiệm vật lý, thấy được ứng dụng của vật lý trong đời sống. Đối với thí nghiệm “Đố bạn làm được?”, từ những kiến thức được trang bị, các em đã thực hiện các thí nghiệm vui, thể hiện sự sáng tạo, phát triển tư duy khoa học.

Học sinh trung học cơ sở thi thực hành thí nghiệm môn sinh cấp tỉnh

Giúp HS rèn luyện kỹ năng thực hành, những năm gần đây các trường THPT trong tỉnh tổ chức cuộc thi Olympic hóa học liên trường. Cuộc thi này đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn hóa học tại các trường THPT. Với HS, đây là dịp để các em thể hiện năng lực học tập, niềm đam mê đối với môn học.

Một trong những nhiệm vụ năm học năm học 2017-2018 của bậc trung học là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong HS. Từ những hướng dẫn của ngành, cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp đã nhận được sự tham gia tích cực của HS. Những sản phẩm sáng tạo của HS tỉnh nhà đã đem so tài với HS các tỉnh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Nam. Kết quả, các em đã đạt 5 giải, gồm 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải tư và 2 giải đặc biệt - giải thưởng của các tổ chức, cá nhân tài trợ cuộc thi dành cho những dự án có tính ứng dụng cao. Cuộc thi thêm một lần nữa khẳng định hiệu quả của quá trình đổi mới hình thức và phương pháp giảng dạy, cũng như đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực của HS.

Khẳng định chất lượng mũi nhọn

Theo thời gian, ngành GD-ĐT tỉnh nhà ngày càng khẳng định hiệu quả giáo dục. Từ năm học 2016-2017 đến nay, trong các cuộc thi HS giỏi cấp quốc gia, khu vực, các em đã đạt những giải thưởng cao. Trong kỳ thi HS giỏi quốc gia năm nay, đoàn HS tỉnh nhà đoạt 24 giải, trong đó có 4 giải nhì ở các môn: Sinh học, tin học, ngữ văn, tiếng Anh; 7 giải ba và 13 giải khuyến khích. Ngoài ra, HS Bình Dương còn đạt nhiều giải của cuộc thi kiến thức liên môn và dạy học theo chủ đề tích hợp do Bộ GD-ĐT tổ chức. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, có được những thành quả này phải kể đến tiền đề là cuộc thi HS giỏi ngữ văn giải thưởng Sao Khuê và HS giỏi toán giải thưởng Lương Thế Vinh hàng năm. Đây là những cuộc thi truyền thống dành cho HS khối 10, 11 nhằm phát hiện những em có kiến thức, có năng khiếu môn học, tạo nguồn cho đội tuyển HS giỏi ở cấp cao hơn.

Thực hiện chủ đề năm học: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, thầy và trò đã tích cực đổi mới dạy và học để làm nên những kết quả đã nêu trên. Tiếp tục mở cánh cửa tri thức, HS vẫn còn đó hành trình đi tìm cái mới, tiếp tục khẳng định mình. Sắp tới, sẽ còn những cuộc thi quan trọng đang chờ đón các em ở phía trước.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X