Học sinh trở lại trường: Không lơ là phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 03-03-2020 | 06:32:24

 Hôm qua (2-3), học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên các khối lớp 10, 11, 12 đã trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh này, từ nhà trường đến học sinh (HS) đã nêu cao tinh thần phòng bệnh là trên hết.

Học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh rửa tay trước khi vào lớp

Chấp hành nghiêm hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và của ngành về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra, các trường đều xây dựng kế hoạch đáp ứng với tình hình dịch bệnh. Phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm Covid-19, tất cả HS đều được đo thân nhiệt vào đầu giờ học. Về phía HS, qua quan sát của chúng tôi cho thấy HS rất có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe, tất cả HS khi đến trường đều mang khẩu trang.

Tại trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), hôm qua (2-3) từ 6 giờ 20 phút, HS đã đến trường. Theo quy định, cha mẹ HS không được vào trường học, song vẫn có một số phụ huynh nấn ná trước cổng trường theo dõi trường kiểm tra sức khỏe của các em. Trường có 1.500 HS, dù số lượng có đông nhưng các em vẫn xếp hàng trong trật tự để được kiểm tra thân nhiệt. Theo ban giám hiệu, do tình hình khan hiếm dụng cụ đo thân nhiệt nên trường chỉ trang bị được 2 máy, hiện trường đang liên hệ với nhà phân phối để trang bị thêm, không để việc kiểm tra nhiệt độ HS kéo dài ảnh hưởng đến giờ học của các em.

Hôm qua (2-3), học viên hệ giáo dục thường xuyên cũng đã đi học trở lại sau gần 1 tháng tạm nghỉ. Tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh, lần lượt từng em vào cổng trường đều được cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt. Qua kiểm tra có 1 học viên bị sốt do viêm họng. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, cán bộ y tế đã báo cáo tình hình với ban giám đốc và giải quyết cho em này nghỉ học. Bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS, trường đã bố trí bồn rửa tay với 10 vòi nước, cùng với dung dịch rửa tay. Qua quan sát cho thấy không cần thầy cô nhắc nhở, tất cả HS đều rửa tay trước khi vào lớp. Cô Nguyễn Thị Thanh Phượng, Giám đốc trung tâm cho biết: “Trung tâm có 1.800 học viên. Do số lượng học viên đông và đặc thù khối bổ túc, ngoài học ca sáng, chiều, còn có các lớp học buổi tối. Dù học ngày hay buổi tối, trung tâm vẫn thực hiện việc đo thân nhiệt với tất cả học viên, nhằm phát hiện sớm những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở...”.

Sáng hôm qua (2-3), sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một cũng đã trở lại trường lớp. Do khuôn viên trường khá rộng, do đó nhà trường bố trí nhiều vị trí đo thân nhiệt trước khi sinh viên vào lớp. Nhà trường cũng phóng to những tờ hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và dán tại những nơi HS dễ nhìn thấy, nhất là ở khu vườn học tập. Nhà trường cũng chuẩn bị chu đáo mọi mặt trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đối với những em quên mang khẩu trang, phòng y tế đã có sẵn để phát cho các em khi cần đến.

Bình Dương có số HS là con em lao động ngoài tỉnh khá cao, do đó công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 càng được các trường đặt lên hàng đầu. Theo thầy Ngô Hiếu, Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Ơn (TP.Thuận An), qua rà soát trường có 5 HS có người thân trở về từ Hàn Quốc và Nhật Bản; trong đó có 1 em có chị đã được cách ly, em có tiếp xúc gần 3 ngày, do đó trường động viên em về tự cách ly tại nhà trong 14 ngày. Ngoài ra, còn có 5 em có thân nhiệt cao nhà trường cũng liên hệ phụ huynh đưa các em về nhà theo dõi.

HS đã trở lại trường trong điều kiện trường lớp đã được khử khuẩn, làm vệ sinh nhiều lần. Dù vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn được các nhà trường tiếp tục thực hiện. Chuẩn bị đón HS trở lại trường, trong tuần vừa qua, Sở Giáo dục - Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các trường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi HS đi học trở lại. Theo chỉ đạo, các nhà trường sẽ cập nhật thông tin dịch bệnh hàng ngày, chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, nhà trường cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; thực hiện khử khuẩn và vệ sinh trường lớp hàng ngày...

 “Qua kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi HS đi học trở lại tại các nhà trường cho thấy, nhìn chung, các đơn vị đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm trong các nhiệm vụ, công việc đã thực hiện, tạo được sự yên tâm cho phụ huynh và HS. Công tác vệ sinh trường lớp được các đơn vị thực hiện tốt. Các trường đã phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức phun xịt khử khuẩn, huy động giáo viên, nhân viên duy trì vệ sinh trường lớp. Các trường cũng trang bị đầy đủ xà phòng rửa tay; bố trí phòng y tế dự phòng, chuẩn bị khẩu trang y tế dự phòng cho HS. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị cần phải có phương án, xây dựng kế hoạch và kịch bản đón HS nhập học trở lại căn cứ vào các nội dung hướng dẫn chi tiết của Sở GD-ĐT, bảo đảm an toàn cho các em. Sở cũng nhắc nhở lãnh đạo các đơn vị cùng toàn thể giáo viên, nhân viên tuyệt đối không được lơ là, phải xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm hiện nay”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X