Học tập, làm theo Bác là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài

Cập nhật: 26-12-2015 | 07:40:48

Hôm qua (25-12), Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết nhìn lại 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau khi đánh giá sơ kết 4 năm thực hiện chỉ thị, 8 nhiệm vụ trọng tâm đã được quán triệt tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, một nhiệm vụ trọng tâm được xác định là tập trung nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực, cũng như xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ xuyên suốt, thường xuyên và lâu dài.

 Vì sao phải đặt vấn đề như vậy? Trước hết, phải khẳng định rằng, tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và cực kỳ sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là sự vận dụng sáng tạo của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của đất nước và là sự kết tinh của tinh hoa trí tuệ dân tộc Việt Nam với yếu tố của thời đại. Chính vì vậy, từ khi có cuộc vận động theo Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và sau này là Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Trong suốt những năm qua, việc học tập, làm theo Bác đã trở thành công việc hàng ngày, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng tổ chức, đơn vị, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tại Bình Dương, ngay từ khi có cuộc vận động, sau đó là việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể các cấp trong tỉnh đã chủ động chỉ đạo, đề ra các nội dung nhiệm vụ cụ thể bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các đơn vị trong tỉnh đã quyết liệt và sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai thực hiện việc học tập, làm theo Bác. Chỉ tính riêng qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới để đưa việc học tập làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, là hành động cách mạng gắn với các phong trào thi đua yêu nước, sát thực là gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng tổ chức, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhiều mô hình mới, cách làm hay như “Gần dân, sát dân”, “Công sở thân thiện - hiệu quả”, “Nụ cười tiếp dân”, “Nhớ lời Bác dạy - làm theo lời Bác”, “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác”…

Tuy vậy, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, vẫn còn một số biểu hiện hình thức, chưa đi vào thực chất và chưa thật sự gắn chặt với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Chính vì thế, việc nhìn nhận những hạn chế, tồn tại để xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 03 là rất cần thiết. Đây cũng là một nhiệm vụ tiên quyết để góp phần xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, nhằm tập trung lãnh đạo toàn diện, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh theo ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên