Học tập, làm theo Bác ở Đảng bộ phường Phú Thọ, TP.TDM: Mô hình mới, cách làm hay

Cập nhật: 04-09-2014 | 16:38:00

Để nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm của cán bộ đảng viên (CBĐV), công chức trong học tập, làm theo Bác, Đảng ủy phường Phú Thọ đã đề ra những chủ trương cụ thể, qua đó xây dựng được nhiều mô hình mới, cách làm hay.

Từ “Nụ cười công sở”…

Xuất phát từ thực tế vẫn còn một số cán bộ công chức (CBCC) có tư tưởng xa dân, Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phú Thọ đã đưa ra mô hình “Nụ cười công sở”, hiện thực hóa các nội dung học tập, làm theo Bác. Mục đích của mô hình nhằm giúp CBCC nâng cao ý thức trong việc tiếp công dân, đạo đức công vụ, tạo niềm tin của người dân đối với Đảng và chính quyền; đồng thời xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa CBCC. Mô hình được phát động, trở thành phong trào thi đua trong 4 khối gồm: Khối nội chính tổng hợp, khối Đảng - đoàn thể, khối văn hóa - xã hội và khối kinh tế.

 

Phường Phú Thọ tuyên dương các cá nhân xuất sắc trong hội thi kể chuyện về Bác. 
Ảnh: K.HÀ
 

 

Để đánh giá việc thực hiện mô hình của CBĐV, Đảng ủy phường dựa trên các tiêu chí như không có đơn thư khiếu nại; chấp hành tốt quy chế, nội quy cơ quan đơn vị; giao tiếp công sở với người dân, đồng nghiệp; nói lời cảm ơn khi người dân đến giao dịch và nói lời xin lỗi khi làm sai hoặc trễ hẹn… Trên cơ sở nhận xét hàng tuần, mỗi quý phường tiến hành bình chọn 10 người và đến hội nghị CBCC tuyên dương 5 CBCC xuất sắc nhất. Ngoài giấy khen, mỗi CBCC còn được thưởng 300.000 đồng và thông tin nêu gương trên bảng nội bộ cơ quan.

Cùng với mô hình “Nụ cười công sở”, phường Phú Thọ còn tổ chức chào cờ đầu tuần và kể chuyện về “Tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mỗi tuần một lần, CBĐV hăng hái tham gia buổi kể chuyện, giúp CBĐV nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, qua đó không ngừng phấn đấu, tu dưỡng đạo đức, thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Những câu chuyện về Bác là một tấm gương, bài học sâu sắc cho mỗi CBĐV trưởng thành hơn. Chẳng hạn như câu chuyện “Chủ tịch nước cũng không có đặc quyền” ngắn gọn, súc tích, thể hiện tư tưởng lớn, trọng dân, lấy dân làm gốc của Bác. Qua đó, CBĐV tự soi rọi và hoàn thiện mình, dù cương vị nào cũng luôn ghi nhớ lời dạy của Bác phải tôn trọng nhân dân, không cậy thế, cậy quyền gây phiền hà cho dân, hưởng đặc quyền, đặc lợi… Qua các chuyên đề sinh hoạt, CBĐV của phường Phú Thọ giờ đây không chỉ biết cười, biết cảm ơn, xin lỗi mà còn biết đúng hẹn với dân.

…đến “Gần dân, sát dân”

Phong trào thi đua học tập, làm theo Bác tại phường Phú Thọ hiện đã lan tỏa rộng khắp, trở thành ý thức tự giác trong mỗi CBCC. Bà Hồ Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường bộc bạch: “Là người lớn tuổi nhất cơ quan nên tôi luôn nêu cao tính gương mẫu. Với người cán bộ khi tiếp công dân, điều quan trọng nhất phải “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”, không vụ lợi, làm việc hết mình vì nhân dân…”. Không chỉ bà Ngân, ở phường Phú Thọ còn có những CBCC trở thành điển hình trong học tập, làm theo Bác như Bí thư Đoàn phường Phan Minh Tánh miệt mài đem sức trẻ, trí tuệ, năng lực, sự nhiệt tình, dũng cảm để phục vụ quê hương hay người cán bộ giảm nghèo Huỳnh Hoa Ái Phương tiếp dân bằng cả tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia và giúp đỡ người nghèo...

Ông Trần Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thọ cho biết, để nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, CBĐV phường Phú Thọ đã và đang ra sức thực hiện trách nhiệm nêu gương, đăng ký thực hiện chuẩn mực đạo đức, lối sống, liên hệ bản thân và đề ra phương hướng phấn đấu làm theo. Từ đó, tư tưởng, thái độ của đảng viên, CBCC đã có bước tiến bộ rõ rệt. Ngay đầu năm 2014, phường đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. “Để việc học tập, làm theo Bác tiếp tục lan tỏa, đi vào chiều sâu, phường cũng đang xây dựng mô hình “Gần dân, sát dân”, mở sổ thông tin liên lạc đến tận 7 khu phố, 98 tổ dân phố và các cơ quan, đơn vị liên quan, tạo điều kiện cho người dân phản ánh, thông tin kịp thời những băn khoăn, vướng mắc tới chính quyền…”, ông Trung cho biết.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên