Học tập và làm theo Bác: Lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến rõ nét

Cập nhật: 16-05-2018 | 08:01:24

 LTS: Nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2018) và sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948 - 11.6.2018), Báo Bình Dương thực hiện loạt bài viết về những kết quả, cách làm hay, mô hình tiêu biểu và những điển hình tiên tiến trong việc học tập, làm theo Bác. Từ những cách làm mới, mô hình hay này đã tạo ra các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), tại các chi, Đảng bộ thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan (ĐBKCCQ) tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay trong xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có mô hình hiệu quả trong học tập, làm theo Bác gắn với xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện”. Ảnh: H.VĂN

Tạo dựng phong cách cán bộ

Theo ghi nhận, tại các chi, Đảng bộ thuộc ĐBKCCQ tỉnh, nhiều mô hình đăng ký học tập và làm theo Bác đã gắn với xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện”, tạo bước “đột phá” trong xây dựng phong cách, hình ảnh người cán bộ thân thiện, gần gũi. Điển hình là Đảng bộ Hải quan Bình Dương đã triển khai mô hình “Công sở thân thiện vì sự hài lòng của khách hàng” và mang lại nhiều kết quả tích cực. Đảng bộ này luôn lấy nội dung phong trào thi đua là phương pháp để giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên và quần chúng, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, giúp cấp ủy Đảng thuận lợi trong việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng như lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Để triển khai mô hình, Đảng bộ Hải quan Bình Dương đã bám sát phương châm “Luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp” và “5 biết, 3 thể hiện”. Điều này đã thể hiện sự quyết tâm phục vụ doanh nghiệp, khách hàng, tạo được hình ảnh người cán bộ hải quan thân thiện đối với người dân, doanh nghiệp. Trong quá trình triển khai mô hình này, Đảng bộ Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa hoạt động hải quan, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh hoạt động dân chủ trong giải quyết TTHC, tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp. Cùng với đó là phát động “Nụ cười công sở” và thực hiện các quy định văn hóa công sở, quy tắc ứng xử. Kết quả của mô hình là 90% doanh nghiệp đánh giá mức tốt/rất hài lòng, 10% doanh nghiệp đánh giá đạt yêu cầu/hài lòng. Mô hình này đã tạo được tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên ngành hải quan, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp.

Xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện” được xem là bước “đột phá” trong công tác cải cách hành chính hiện nay và trong xây dựng hình ảnh người cán bộ thân thiện. Đảng bộ Sở Tài nguyên - Môi trường đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng mô hình “Nâng cao chất lượng, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp”. Khi triển khai mô hình này, tập thể cán bộ, đảng viên Sở Tài nguyên - Môi trường đã quyết tâm thực hiện, tập trung nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong cải cách TTHC. Bằng hình thức tiện ích “Dịch vụ tin nhắn SMS Brandname”, thực hiện hòm thư xin lỗi, đã tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch hành chính tại sở.

Còn tại Chi bộ Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh cũng đã có những cách làm hiệu quả trong tiếp nhận thi hành án dân sự thông qua “cơ chế một cửa” và “hỗ trợ trực tuyến”. Điều này đã khắc phục được sai sót, chậm trễ, giảm bớt sự phiền hà thủ tục trong công tác thi hành án cho nhân dân.

Vì dân phục vụ

Nhiều đơn vị trực thuộc ĐBKCCQ tỉnh đã đăng ký việc học tập theo Bác gắn với những mô hình cụ thể trong xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện”. Cụ thể, Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm tốt 2 mô hình: Sử dụng phần mềm chung toàn ngành, sử dụng phần mềm thông báo chung toàn ngành. Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải triển khai việc học tập theo Bác bằng những mô hình cụ thể như quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động tại bộ phận “một cửa”, quy tắc ứng xử của sát hạch viên đi làm nhiệm vụ sát hạch, lập trang facebook để tương tác với người dân, tiếp thu ý kiến nhân dân để phục vụ tốt hơn trong cải cách TTHC. Còn Chi bộ Cục Dự trữ khu vực Đông Nam bộ thì đã xây dựng được giải pháp chuyển văn bản đến các Chi cục Dự trữ Nhà nước trực thuộc thông qua phần mềm chương trình quản lý văn bản và điều hành EdocTC…

Ông Nguyễn Minh Thông, Phó Bí thư Chi bộ 1, Đảng bộ Sở Khoa học - Công nghệ chia sẻ: “Với nhiệm vụ được giao phụ trách, hàng năm, tôi đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo sở thực hiện tốt công tác cải cách TTHC gắn với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Nhiều cách làm hay đã xuất hiện tại sở như các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh quốc gia; giải pháp thực hiện đề án cơ chế một cửa, một cửa liên thông của sở…”. Ông Thông cho rằng, qua học tập và làm theo Bác, bản thân ông và CBCCVC trong sở luôn hành động vì dân, nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình với công việc, với nhân dân; từ đó chủ động, sáng tạo trong công việc, xây dựng phong cách người cán bộ làm việc gần gũi với nhân dân...

Qua thực tiễn triển khai học và làm theo Bác từ các mô hình gắn với xây dựng “Chính quyền công sở thân thiện”, tại các cơ quan đơn vị đã tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ CBCCVC, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong thực hiện chức trách nhiệm vụ. Những mô hình này đã thể hiện được sự quyết tâm của các đơn vị thuộc ĐBKCCQ tỉnh trong việc xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện”, vì dân phục vụ. (còn tiếp)

Bài 1: Nhiều cách làm hay trong xây dựng chính quyền, công sở thân thiện

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên