Chia sẻ bài viết lên facebook

Học tập và làm theo Bác: Ngày càng lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm mới

Cập nhật: 14-10-2015 | 08:37:25

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương đã tích cực học tập, làm theo tấm gương của Người với tinh thần nghiêm túc và niềm tự hào sâu sắc. Từ các hoạt động, các phong trào thi đua học tập, làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều tập thể tiêu biểu, gương người tốt việc tốt… và ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, phát huy tác dụng tích cực trong đời sống của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Vì lợi ích của nhân dân

Được khởi nguồn từ Đảng bộ xã Cây Trường, huyện Bến Cát (nay thuộc huyện Bàu Bàng), “Gần dân, sát dân” là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả đầu tiên trong việc cụ thể hóa chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hiện mô hình “Gần dân, sát dân” đã lan tỏa ra khắp các địa bàn trong tỉnh. Từ mô hình “Gần dân, sát dân”, tại nhiều địa phương đã phát triển thành mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân”.

Ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác tại TX.Dĩ An

Mục đích của các mô hình “Gần dân, sát dân”, “Gần dân, giúp dân”, “Gần dân, sát dân và giúp dân” là nhằm lắng nghe và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân để vì lợi ích của nhân dân mà phục vụ. Trong quá trình gặp gỡ với dân, các cán bộ, đảng viên (CBĐV) phải ghi chép đầy đủ vào sổ “Nhật ký đi cơ sở” của mình. Những nội dung nào có thể giải thích, trả lời trực tiếp được thì trả lời cho dân hiểu. Những nội dung nào không thuộc thẩm quyền, chức năng và chưa trả lời ngay được thì ghi chép lại để báo cáo với cấp ủy địa phương, lãnh đạo cấp trên nhằm thống nhất hướng xử lý. Thời gian qua, người dân ở các địa phương cho biết, từ khi mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” được thực hiện, bà con nhân dân rất phấn khởi vì ý kiến phản ánh của người dân được CBĐV, lãnh đạo chính quyền và ngành chức năng địa phương lắng nghe, tích cực tháo gỡ, đồng thời còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con tham gia đóng góp ý kiến vào xây dựng Đảng, chính quyền. Các buổi gặp gỡ như thế còn là dịp gắn kết mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với người dân, tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi trình bày các vướng mắc của mình.

Ông Đỗ Trọng Nhơn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát cho biết: “Thực hiện nghiêm lời Bác dạy “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Từ khi mô hình “Gần dân, giúp dân” được thực hiện, bà con nhân dân rất phấn khởi, ngày càng tạo được lòng tin trong dân. Từ đó, mỗi CBĐV phải nêu cao tinh thần tận tụy, trách nhiệm, không câu nệ việc khó hay dễ, việc lớn hay nhỏ, tất cả phải vì lợi ích của nhân dân mà làm. Thời gian qua, TX.Bến Cát đã tập hợp được sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

Lan tỏa những nụ cười công sở

Thời gian qua, bên cạnh việc tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình hay, cách làm sáng tạo đã triển khai từ trước, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tập trung xây dựng thêm nhiều cách làm hay, nổi bật, mang lại kết quả thiết thực và tạo ấn tượng tốt trong CBĐV và các tầng lớp nhân dân như các mô hình “Nụ cười công sở” (TX.Tân Uyên), “Công sở thân thiện - hiệu quả”, “Nụ cười tiếp dân” (Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh). Đến nay, mô hình “Nụ cười công sở” đã lan tỏa ra khắp các địa phương trong tỉnh.

Cũng chính từ mô hình này, Văn phòng HĐND - UBND TX.Dĩ An đã chủ động xây dựng, phát triển và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” mang lại hiệu quả cao. Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho biết: “Công sở không chỉ là chỗ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) mà còn là nơi tiếp đón, phục vụ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính. Chính vì vậy, khi tiếp đón nhân dân hoặc giao tiếp thông thường giữa CB-CC-VC với nhau, việc giao tiếp, ứng xử với thái độ niềm nở là yêu cầu quan trọng trong thực thi công vụ. Tại TX.Dĩ An, để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, các đơn vị từ thị xã đến các phường đã có cách làm hay, tạo sức lan tỏa và thu hút đông đảo CB-CC-VC thực hiện với những việc làm thiết thực. Từ đó, xây dựng hình ảnh người CB-CC-VC đẹp hơn trong lòng dân và mang lại sự hài lòng cho toàn thể nhân dân đến làm việc”.

Sáng tạo và hiệu quả

Ngoài những mô hình nêu trên, qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bình Dương ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình làm theo lời Bác. Nhiều mô hình, công trình, phần việc thiết thực khác cũng đã và đang được các địa phương, đơn vị, đoàn thể thực hiện đạt hiệu quả cao.

Tại TX.Dĩ An đã xuất hiện thêm những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác như: “Nhớ lời Bác dạy - làm theo lời Bác”, “1 giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác”, “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác”, “Lắp đặt bảng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, tổ chức cho can phạm nhân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội Liên hiệp Phụ nữ TX.Thuận An đã triển khai nhiều phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập và lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kết hợp đăng ký 8 tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Thành ủy Thủ Dầu Một với mô hình “Góc học tập theo gương Bác”. Các đơn vị thuộc Công an tỉnh thi đua thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm chuẩn mực chung trong rèn luyện cán bộ, chiến sĩ. Đảng bộ Quân sự tỉnh thực hiện lời dạy của Bác đối với Quân đội nhân dân. Ngành y tế thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”. Ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục thực hiện phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương trong sáng về đạo đức, tự học, tự sáng tạo”, “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”...

Đánh giá tại hội nghị giao ban Bộ phận giúp việc các cấp ủy thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị vừa qua, ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhận định: “Kết quả việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã trực tiếp góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. Các địa phương, đơn vị đã có sự vào cuộc nghiêm túc, đưa việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tổ chức Đảng, là nhiệm vụ lâu dài, thiết thân của mỗi CBĐV. Qua đó, đã nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tạo sức lan tỏa sâu rộng, chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của CBĐV và nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Thời gian qua, Bình Dương đã có những cách làm nghiêm túc và sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03 phù hợp điều kiện thực tiễn địa phương bằng những việc làm thiết thực, đó là: Gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”, đồng thời tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm túc những vấn đề nổi cộm, củng cố niềm tin trong nhân dân. Từ những cách làm hay trong việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã tạo nên sức lan tỏa và hiệu quả sâu rộng của nhiều mô hình học tập làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự đồng thuận giữa các tầng lớp nhân dân trong xã hội và phát huy sức mạnh trở thành phong trào thu hút nhiều người cùng làm theo.

• NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên