Học tập và làm theo Bác tại Bắc Tân Uyên: Tạo sức lan tỏa, hướng về cơ sở

Cập nhật: 15-06-2017 | 08:30:46

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Bắc Tân Uyên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Để việc học tập và làm theo Bác thực sự lan tỏa, đi vào cuộc sống hàng ngày, tại huyện Bắc Tân Uyên đã hình thành được những mô hình thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở.

 Huyện ủy Bắc Tân Uyên tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo Bác. Ảnh: C.S

 Hình thành nề nếp

Xác định được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ thị 05 -CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện đã tổ chức học tập, quán triệt các nội dung của chỉ thị một cách nghiêm túc. Phát huy những kết quả đã đạt được qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/W của Bộ Chính trị khóa XI, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ và hiện nay đã trở thành nề nếp.

Ông Huỳnh Văn Cân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết trong sinh hoạt định kỳ, các chi bộ đã thực hiện tốt nội dung kể mẫu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua các mẫu chuyện, bản thân người kể liên hệ thực tế để rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và cho cơ quan, đơn vị trong việc học tập, tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Các cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy hàng năm đều có kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các hình thức như tổ chức cho cán bộ, đảng viên xem phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác; tổ chức hội thi kể chuyện, thi văn nghệ, thi thuyết trình với chủ đề ca ngợi tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người… “Việc tổ chức sinh hoạt về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Bắc Tân Uyên được thực hiện nghiêm túc nên đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các địa phương, cơ quan, đơn vị”, ông Huỳnh Văn Cân nói.

Cũng theo ông Cân, việc quán triệt thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong học tập, làm theo Bác được chú trọng. Cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã nghiêm túc nêu gương, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tác phong sâu sát thực tế, gắn bó với nhân dân, có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ, không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc gương mẫu chấp hành nghị quyết của Đảng. Việc nêu gương đã được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể như tuân thủ nội quy, quy chế làm việc; làm hết việc chứ không hết giờ; làm thêm việc ở ngày thứ bảy, chủ nhật; cải tiến phương pháp làm việc… Điều này đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả hơn, tạo được niềm tin của nhân dân.

Nhiều mô hình hay hướng về cơ sở

Nhờ đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay được các cơ sở Đảng, đoàn thể triển khai thực hiện. Các mô hình học tập và làm theo Bác đều sát với yêu cầu thực tế, hướng về cơ sở và phát huy hiệu quả trong cuộc sống. Điển hình như Đoàn Thanh niên có các mô hình “Sổ vàng làm theo lời Bác” và “Nhật ký làm theo lời Bác”; Hội Liên hiệp phụ nữ có mô hình “Phụ nữ Bắc Tân Uyên thực hành tiết kiệm”; Hội Cựu chiến binh có các mô hình “Tiếng kẻng cựu chiến binh”, “Không rải vàng mã khi có người thân qua đời”… Các mô hình này đều thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, hội viên, đoàn viên.

Nhằm phát huy hiệu quả của các mô hình, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã chọn triển khai 2 mô hình là “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và “Gần dân, sát cơ sở” trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện. Đối với mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được triển khai thực hiện trên địa bàn 10 xã và các cơ quan, đơn vị thực hiện bộ phận “một cửa”, nơi tiếp công dân. Trong đó, Đảng bộ xã Bình Mỹ và Chi bộ Văn phòng HĐND - UBND huyện được chọn làm điểm trong việc triển khai thực hiện. Mô hình “Gần dân, sát cơ sở” được triển khai thực hiện tại các chi, Đảng bộ khối cơ quan huyện; Chi bộ Khối đoàn thể và Chi bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức làm điểm.

Nói về 2 mô hình trên, ông Huỳnh Văn Cân cho hay đây đều là những mô hình thể hiện nội dung phong cách trong thực hiện Chỉ thị 05. Đó là chính quyền tiếp tục gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân, hiểu dân và phục vụ nhân dân. Việc thực hiện 2 mô hình này từ đầu năm đã được các cơ sở Đảng thực hiện nghiêm túc và báo cáo. Ngoài ra, trên tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cơ sở Đảng, đoàn thể của huyện tiếp tục duy trì thực hiện những cách làm hay, mô hình hiệu quả, thiết thực trước đây để qua đó tiếp tục góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phát triển ngày càng sâu rộng trong cơ quan, đơn vị và trong nhân dân.

Nhằm phát huy hiệu quả của các mô hình, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã chọn triển khai 2 mô hình là “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và “Gần dân, sát cơ sở”, để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên