Học tập và làm theo Bác: Tạo sự chuyển biến rõ nét trong cán bộ, công chức

Cập nhật: 03-01-2018 | 08:22:27

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh cho thấy, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thực sự đi vào nề nếp, tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; trong đó, nổi bật nhất chính là vai trò nêu gương của lãnh đạo chủ chốt các cấp...

Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thay đổi theo chiều hướng tích cực; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ được nâng lên. Ảnh: T.THẢO

Đến nay, việc học tập và làm theo Bác đã thực sự đi vào nề nếp và tạo được sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Song song đó, việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã có những chuyển biến tích cực trên các mặt tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tác phong làm việc tích cực theo hướng gần dân, sát dân, trọng dân, biết lắng nghe ý kiến nhân dân và vì nhân dân phục vụ, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng xác định rõ hơn việc học tập và làm theo Bác chính là một trong những nhiệm vụ của bản thân, giúp hoàn thiện nhân cách của mỗi con người, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Đối với các cấp ủy Đảng đã tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Từ đó chuyển tải được những nội dung cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách và tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao tình cảm và ý thức, hành động “Làm theo Bác”, tạo thành phong trào rộng khắp trong xã hội. Nhiều địa phương, đơn vị xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiêu biểu trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Điển hình như mô hình “Gần dân, sát dân”, “Gần dân, sát dân và giúp dân”, “Gần dân, sát cơ sở” ở Đảng bộ TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng, TX.Dĩ An… Hay mô hình “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe và chia sẻ với công nhân” của Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.

Đặc biệt, qua việc thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thay đổi theo chiều hướng tích cực, chấp hành kỷ luật lao động, quy chế làm việc được thực hiện nghiêm túc hơn, tuân thủ quy định giờ giấc làm việc của cơ quan, đơn vị. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ được nâng lên, khắc phục được tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực khác, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn giám sát đánh giá, qua kết quả giám sát cho thấy, đến nay việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào nề nếp, tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, nổi bật nhất chính là vai trò nêu gương của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt..., góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Nguyên nhân là do một số tổ chức cơ sở Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy do tập trung nhiều thời gian trong công tác chuyên môn, chưa dành thời gian nghiên cứu các văn bản chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Do đó, trong chỉ đạo thực hiện còn lúng túng, chưa sát thực tế. Một số ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thật sự tự giác trong việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoặc xây dựng cam kết tu dưỡng với những nội dung chưa cụ thể, tính khả thi thấp nên khó đánh giá kết quả thực hiện.

Vì vậy, Đoàn giám sát đã đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Quy định 55-QĐ/TW ngày 19-1-2016 của Bộ Chính trị về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên” nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; đặc biệt chú trọng vai trò gương mẫu, đi đầu “Làm theo Bác” của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội của cấp mình, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó, cần xác định nội dung đột phá cụ thể và đề ra giải pháp tổ chức thực hiện; đồng thời chú trọng rà soát các vấn đề còn hạn chế, tồn tại gây bức xúc trong nhân dân để giải quyết dứt điểm, nhất là về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, từ đó, kịp thời phát hiện, biểu dương những nhân tố tốt, tích cực; ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng đảng viên vi phạm, nhất là về tư tưởng, đạo đức và lối sống.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên