Học tập và làm theo Bác: “Tự soi, tự sửa”

Cập nhật: 21-09-2020 | 08:13:50

Trên cơ sở nắm vững nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, từng cá nhân, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tự soi, tự sửa, tự phấn đấu, coi đây là nhiệm vụ và công việc thường xuyên hàng ngày, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Phát huy vai trò nêu gương, từng cá nhân, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tự soi, tự sửa, tự phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh Ảnh: QUỐC CHIẾN

Những tấm gương sáng

Một trong những tấm gương “làm theo Bác” mà chúng tôi muốn nhắc tới là Thiếu tá Nguyễn Ngọc Diệp, nhân viên Ban Quân lực, Phòng Tham mưu, đồng thời là Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Trên cương vị công tác của mình, chị đã cùng tập thể ban, cũng như chị em trong hội luôn đoàn kết, đồng lòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, thủ trưởng cơ quan, bản thân chị Diệp đã luôn tích cực học tập, nghiên cứu văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên. Đồng thời luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, kịp thời đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy các cấp những chủ trương, giải pháp về công tác chuyên môn, tạo sự chuyển biến tích cực, từng bước đưa việc thực hiện nội dung chuyên ngành đi vào nề nếp, khoa học, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh công tác chuyên môn, chị Diệp còn tích cực hưởng ứng và tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào thi đua của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và những phong trào chung của cơ quan đề ra. Đặc biệt, với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chị Diệp đã đem hết khả năng và lòng nhiệt huyết của mình để xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Cụ thể, cùng tập thể Ban Chấp hành Hội Phụ nữ triển khai, hướng dẫn, động viên chị em tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ quân đội đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

Hay anh Vũ Nam Hưng, Chủ nhiệm bộ phận Chế tạo II, Công ty TNHH Toung Loong Textile Mfg Việt Nam cũng vậy. Trên cương vị người quản lý, anh luôn bảo đảm tiến độ công việc, hiệu quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, anh không ngừng học hỏi, nâng cao chất lượng công việc, thường xuyên có ýtưởng vàtham mưu cho lãnh đạo trong công tác cải tiến kỹ thuât, góp phần nâng cao hiệu quảkinh doanh cho công ty. Anh Hưng đang quản lý gần 2/3 công nhân và khối lượng công việc của toàn công ty nhưng ở anh không có“cán bộ - nhân viên” mà đơn giản: “Mình là người hỗ trợ các bạn. Đồng hành cùng tôi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hơn 20 năm gắn bóvới công ty, anh Hưng có rất nhiều sáng kiến, được áp dụng sâu rộng vào thực tế của sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng; đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu suất lao động, rút ngắn quy trình sản xuất, bảo đảm an toàn cho người công nhân lao động trực tiếp, góp phần xây dựng công ty ngày một phát triển vững mạnh hơn. Anh Hưng chia sẻ: “Dám làm, dám chấp nhận thử thách, dám chịu trách nhiệm thì mới khẳng định được bản thân, tạo được lòng tin ở người sử dụng lao động. Mà sếp cótin thì mới mạnh dạn giao việc...”.

Nêu gương

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức quan tâm, coi trọng việc nêu gương của CBĐV. Theo Người, nêu gương là bản thân mình phải làm gương trong công việc từ nhỏ đến lớn, thường xuyên khắc phục những hạn chế khuyết điểm của bản thân về mọi mặt, phải “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” để làm công việc chung... Người luôn nhắc nhở CBĐV: “Trước mặt quần chúng không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người cótư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, CBĐV trên địa bàn tỉnh đã đề cao trách nhiệm nêu gương với phương châm “Trên trước, dưới sau”. Theo đó, các cấp ủy đã cụ thể hóa nội dung nêu gương theo Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của CBĐV” và Quy định số 47- QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm trong các nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị để áp dụng cho CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Tại huyện Bàu Bàng, trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ chủ chốt luôn được quan tâm thực hiện. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng tham mưu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy chế của cấp ủy hoặc xây dựng các quy định đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện Quy định 101- QĐ/TW của Ban Bí thư khóa XI về trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Song song đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo giao cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW gắn với thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước. Trong đó, chú trọng chỉ đạo việc bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị.

Ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết thực hiện trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ chủ chốt theo Quy định 101- QĐ/TW của Ban Bí thư và Quy định 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị, CBĐV luôn gương mẫu chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cơ quan, đơn vị và địa phương đề ra, đi đầu trong đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Trong sinh hoạt hàng ngày, CBĐV chấp hành nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm, tích cực đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, đơn vị công tác và địa phương cư trú, luôn gần gũi quần chúng nơi ở. Trong công tác, luôn đoàn kết nội bộ, nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao… Trong quan hệ với nhân dân luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, giải quyết kịp thời những lợi ích chính đáng cho nhân dân; không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc…

Còn tại TX.Tân Uyên, phong cách nêu gương được thể hiện thông qua việc thực hiện đúng các nội quy, quy chế đã được cơ quan, đơn vị xây dựng.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, khẳng định đa số CBĐV trên địa bàn huyện đều gương mẫu chấp hành và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, đơn vị công tác, luôn gần gũi quần chúng nơi cư trú. Trong công tác chuyên môn, CBĐV luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quan hệ với nhân dân, CBĐV luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, làm việc với thái độ khách quan, công tâm, giải quyết kịp thời những lợi ích chính đáng cho nhân dân; không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc…

Trách nhiệm nêu gương của CBĐV là nội dung quan trọng, cấp bách trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, đưa Bình Dương ngày càng phát triển theo hướng giàu đẹp, văn minh.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên