Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên (*)

Cập nhật: 28-05-2016 | 10:08:36

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)

Trong không khí cả nước hân hoan chào mừng thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, cũng là thời gian chúng ta tổ chức các hoạt động kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hôm nay, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để kính dâng lên Bác những kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người mà cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Bình Dương đã nỗ lực đạt được.

Chúng ta đều biết, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, từ bài giảng đầu tiên trong tác phẩm Đường Kách mệnh đến bản Di chúc cuối cùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vấn đề đạo đức và tu dưỡng đạo đức. Người quan niệm đạo đức cách mạng là cái gốc, là nền tảng của người cách mạng. Hồ Chí Minh không chỉ là người giáo dục đạo đức cách mạng mà còn là hiện thân của đạo đức cách mạng. Người là tấm gương mẫu mực trong việc thực hiện những điều do mình khởi xướng. Cho đến những giây phút cuối cùng của cuộc đời, Người vẫn tâm niệm và hành động vì đạo lý: “Bất kỳ bao giờ, bất kỳ ở đâu, tôi cũng chỉ theo đuổi một mục đích, làm cho ích quốc lợi dân”. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại, nhưng đó đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một con người bình thường, ai cũng có thể học theo để làm con người cách mạng, một người công dân tốt hơn.

Ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương về nhiệm vụ, mục tiêu chung cũng như trong từng giai đoạn, chỉ đạo các cấp, các ngành trong toàn tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện kịp thời, đạt hiệu quả các nội dung của chỉ thị, có sự sáng tạo phù hợp với đặc thù và yêu cầu nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh. Đến nay, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Bình Dương đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi. Trọng tâm là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã dần trở thành việc làm thường xuyên, tự nguyện, tự giác của các cấp, các ngành, của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; qua đó tạo được sự chuyển biến rõ nét trong cán bộ, đảng viên về việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ý thức đối với công việc, đối với cơ quan, đơn vị và đối với nhân dân; có sự chuyển biến tích cực trong mối quan hệ với tập thể, với cộng đồng và nhất là trong quan hệ với nhân dân và trong việc giải quyết các thủ tục hành chính; góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị đã chủ động gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các hoạt động của cơ quan, đơn vị, các phong trào thi đua yêu nước, qua đó đã tạo động lực thi đua, góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Không những thế, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác còn ngày càng đi sâu vào các tầng lớp nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia; qua đó đã tạo động lực thúc đẩy nhân dân tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới…, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điều thật sự đáng mừng là qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều những gương điển hình, các mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều tấm gương tiên phong đi đầu trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong hội nghị tổng kết hôm nay, chúng ta trân trọng vinh danh và biểu dương 50 tập thể và 86 cá nhân có thành tích nổi bật nhất, rõ nét nhất, biểu hiện sinh động của kết quả từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 5 năm qua trên địa bàn tỉnh. Đây là những tập thể và cá nhân điển hình ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội, từ trong công nhân, nông dân, lực lượng vũ trang, văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo…; từ những người có địa vị trong xã hội đến những người dân bình thường, nhưng tất cả đều có điểm chung là: Có những việc làm thiết thực, cụ thể; xứng đáng là những tấm gương sáng về lối sống, trách nhiệm với công việc, biết đặt lợi ích của cộng đồng trên lợi ích cá nhân, luôn dành nhiều nỗ lực cho việc chăm lo người nghèo, gia đình neo đơn, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Chúng ta càng nhớ và thấm thía lời căn dặn của Bác: “Một tấm gương sáng có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Những tập thể, cá nhân được xét để biểu dương, khen thưởng ngày hôm nay chính là những tấm gương sáng rất đáng tự hào của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là 50 tập thể và 86 cá nhân điển hình, tiên tiến được biểu dương hôm nay, đã góp phần quan trọng vào những thành quả chung của tỉnh trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong 5 năm qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị 5 năm qua vẫn còn có những tồn tại, hạn chế nhất định, như trong báo cáo tổng kết 5 năm trình bày tại hội nghị đã thể hiện khá rõ. Đó là những vấn đề đòi hỏi chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận và cần phải nhanh chóng có biện pháp khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong thời gian tới.

Ngày 15-5-2016 vừa qua, Bộ Chính trị (khóa XII) tiếp tục ban hành Chỉ thị số 05- CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong chỉ thị, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp quán triệt và tổ chức thực hiện tốt 6 nội dung chủ yếu. Tôi đề nghị, trên cơ sở kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại hội nghị hôm nay, các cấp, các ngành cần có những giải pháp hữu hiệu hơn nữa nhằm tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị; đưa việc học tập và làm theo Bác thật sự trở thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, trong đó chú trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội; xây dựng văn hóa, con người Bình Dương đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc mà mỗi người chúng ta phải làm suốt đời. Phải trở thành nhu cầu rèn luyện, nhu cầu tình cảm, nhu cầu tu dưỡng bản thân của mỗi tập thể, cá nhân. Nhiệm vụ của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có một ý nghĩa rất quan trọng, đó là nhằm tăng cường đoàn kết, tạo ra sức mạnh tinh thần, quyết tâm chính trị để vượt qua khó khăn, thách thức và tạo động lực thi đua nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Chính vì thế, tôi đề nghị các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh hãy không ngừng ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quyết tâm đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng bộ, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thành công những mục tiêu lớn của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X đã đề ra. Tôi hoàn toàn tin tưởng, trong thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục có ngày càng nhiều những gương điển hình, tiên tiến “Làm theo Bác” được vinh danh để cuộc sống này ngày càng tươi đẹp hơn. 

(*) Tựa do tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên