Học tập vì ngày mai lập nghiệp

Cập nhật: 27-03-2015 | 08:29:42

Mặc dù mới thành lập chưa lâu nhưng nhờ chú trọng đến chất lượng, liên kết đào tạo và tham gia giải quyết việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp nên trường Trung cấp Nghề 22 (Quân đoàn 4) đã nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy đối với thanh niên và bộ đội xuất ngũ trong lựa chọn hướng nghiệp, đào tạo và giải quyết việc làm.

Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên (SV) hiện nay khi ra trường đang gặp rất nhiều khó khăn khi tìm việc làm và không ít trường hợp phải chấp nhận làm trái ngành, trái nghề với mức lương không tương xứng với trình độ. Trước thực trạng đó, nhằm đáp ứng nhu cầu học nghề của người trong độ tuổi lao động, đặc biệt là bộ đội xuất ngũ, đối tượng chính sách và thanh niên trên địa bàn đơn vị đóng quân, trường Trung cấp Nghề số 22 ra đời đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội. Là một đơn vị đứng chân trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một khu vực phát triển năng động về kinh tế của cả nước, có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Chính vì thế, hàng năm, trên địa bàn có nhu cầu rất lớn về nguồn lao động được đào tạo cơ bản, có tay nghề và trình độ cao.

Một giờ học thực hành y khoa tại trường Trung cấp Nghề 22. Ảnh: L.T.A

Trong 5 năm qua, trường Trung cấp Nghề 22 đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đối với bộ đội xuất ngũ được thụ hưởng thẻ học nghề theo Quyết định 121. Đông đảo bộ đội xuất ngũ đã được cán bộ nhà trường tư vấn nghề nghiệp, giải thích cặn kẽ mọi trăn trở, thắc mắc. Số lượng bộ đội xuất ngũ đăng ký học nghề và số SV tuyển sinh hàng năm đều tăng lên. Sau khi học nghề, nhiều học viên đã có việc làm ổn định, điều đó chứng tỏ các chế độ, chính sách đào tạo nghề theo Quyết định 121 của Thủ tướng Chính phủ đã đi vào cuộc sống và có giá trị thực tiễn cao.

Đại tá Hoàng Thọ Luật, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhờ làm tốt công tác quản lý, đầu tư và nâng cao chất lượng đào tạo nên trong những năm qua trường đã tổ chức đào tạo và giải quyết nhiều việc làm cho học viên sau khi ra trường. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ theo Quyết định 121, trường Trung cấp Nghề 22 sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị khảo sát nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm cho bộ đội; đồng thời tích cực nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Trên cơ sở đó, nhà trường tiếp tục tổ chức tư vấn, giúp bộ đội chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự lựa chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân và theo nhu cầu xã hội.

Kỹ sư Nguyễn Văn Duy, cán bộ tuyển dụng và giám sát kỹ thuật Công ty HUMANTECH ESC, Bình Dương cho biết: “Tôi thấy học viên của trường có thái độ làm việc và đạo đức rất tốt. Các em sau khi ra trường luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện bằng kết quả và năng suất cao trong công việc”. Còn công nhân Trần Quốc Nam nguyên học viên trường Trung cấp Nghề 22, đang làm việc tại công ty trên cũng tâm sự: “Được đào tạo và học tập tại trường, chúng tôi rất biết ơn thầy cô đã dày công đào tạo tay nghề vững vàng. Sau khi ra trường, chúng tôi có việc làm ngay. Bản thân tôi hiện đã có cuộc sống tốt và thu nhập ổn định”.

Trong quá trình đào tạo, nhà trường đã trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng nghề diện rộng và chuyên sâu, có khả năng đảm nhận được các công việc phức tạp nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lớn các khu công nghiệp, khu chế xuất với dây chuyền công nghệ cao và phục vụ nhu cầu xuất khẩu lao động. Nhiều ngành học được liên kết với các trường có trình độ cao, thỏa mãn nguyện vọng được học tập của số đông SV. Hiện nhà trường có các khoa gồm điện công nghiệp & dân dụng, quản trị mạng máy tính, điều dưỡng và dược sĩ, tài chính - kế toán, văn hóa - ngoại ngữ, cơ khí hàn, công nghệ ô tô, đào tạo lái xe ô tô và 2 trung tâm là Trung tâm Giới thiệu việc làm, Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, đáp ứng cơ bản phần nào việc làm cho thanh niên xuất ngũ và tại địa phương.

Trong không khí phấn khởi vui tươi hướng tới chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cũng là dịp kỷ niệm 5 năm ngày truyền thống nhà trường, học viên Nguyễn Ngọc Hải Sơn, bộ đội xuất ngũ đang theo học tại trường hồ hởi chia sẻ: “Em đang học y sĩ tại trường Trung cấp Nghề 22. Vừa qua, nhà trường có liên kết với trường y của Nhật để cho SV có điều kiện vừa học vừa làm tại Nhật, lại vừa có thu nhập cao. Đây là điều mà mọi SV đều mong muốn. Để thực hiện ước mơ này, em luôn ý thức sẽ cố gắng hết mình để đủ khả năng theo kịp tiến độ học tập và làm việc tại một nước tiên tiến như Nhật Bản, không những học tính kỷ luật, tính chịu khó mà bản thân em phải học vì ngày mai lập nghiệp”.

LÂM TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên