Học trực tuyến - không quá khó nếu chúng ta nghiêm túc!

Cập nhật: 11-04-2020 | 10:57:53

“Tạm dừng đến trường, không dừng học” là thông điệp của Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra và kêu gọi học sinh, sinh viên (HSSV) tự học trong giai đoạn cao điểm chống đại dịch Covid-19 này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều. Người thì ủng hộ, người còn băn khoăn. Vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ: Kiến thức thi luôn phải trau dồi, học hỏi. Không ai học thay cho ai được mà phải tự trang bị kiến thức cơ bản nhất cho mỗi lớp học, cấp học.

Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng đã công bố tinh giản chương trình của học kỳ II và hướng dẫn dạy (học) qua internet, truyền hình bảo đảm thuận lợi, chất lượng và hiệu quả. Thầy cô, gia đình và toàn xã hội cần giúp HSSV nâng cao tinh thần tự học trong thời gian này.

Thực tế cho thấy, nhiều giáo viên than thở về việc dạy học online. Các thầy cô cho biết họ không có năng khiếu nói chuyện độc thoại trước camera, họ ngại rằng “mình cứ dạy và học sinh cứ… ngủ, kiến thức vẫn không được nạp vào đầu”. Đối với HS tiểu học, các em còn nhỏ chưa có ý thức tự học trực tuyến. Phụ huynh thì không rảnh rỗi để theo sát con em mình trong suốt quá trình học. Một số phụ huynh lại lấy cớ không có máy móc, không kết nối wifi nên không cho con mình học trực tuyến. Trong khi đó, với một chiếc điện thoại thông minh là HS cũng có thể học tập được.

Điều cần nói ở đây là cùng một vấn đề nhưng người kêu khó người bảo… được! Đây gọi là thái độ, tinh thần trách nhiệm và khắc phục khó khăn của từng người. Tôi thử theo dõi trên group Zalo của lớp con trai đang theo học (cấp THCS) thì thấy chuyện học trực tuyến khá thuận lợi. Lớp của con đã học trực tuyến 6 - 7 buổi và mỗi buổi học, giáo viên đều có điểm danh, nhận xét từng HS. Chất lượng buổi học cũng được giáo viên phản ánh với phụ huynh HS để kịp thời nhắc nhở con em mình.

Một số giáo viên chủ nhiệm lại có cách dạy trực tuyến hay là lập nhóm Zalo để giảng bài và trao đổi trực tiếp giữa HS với giáo viên. Khi các em chủ động chuẩn bị bài vở, ôn bài cẩn thận thì việc học qua màn hình máy tính, điện thoại không quá khó khăn. Với SV, việc học trực tuyến hầu như không có trở ngại bởi phần lớn các bạn có máy tính, điện thoại thông minh. Kiến thức của SV thì cần thực học hơn là những giờ học đối phó (dù lên lớp mà bạn có ý thức đối phó vẫn không hiệu quả!).

Tất nhiên, vẫn có những khó khăn trở ngại khi học trực tuyến so với trực tiếp trao đổi giữa giáo viên với HSSV. Kiểu như đang học nhưng có HS “Thưa cô cho em… thoát net vì điện thoại em sắp hết pin”. Nhưng, việc khó nếu chúng ta khắc phục sẽ không đến nỗi nào và lúc đó sẽ “tạm dừng đến trường, không dừng học” vẫn được.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X