Học và làm theo Bác bằng cả tấm lòng

Cập nhật: 10-10-2017 | 08:05:12

Học tập và làm theo Bác bằng cả tấm lòng kính yêu, bắt đầu từ công việc bình dị hàng ngày, đó là việc làm của các cựu chiến binh nghĩa tình với đồng đội; những bác nông dân sẵn sàng hiến đất để làm đường; những anh công nhân ngày đêm miệt mài với công việc giữ sạch vệ sinh môi trường, chung tay bảo vệ bình yên cho khu phố... trên địa bàn TX.Dĩ An thời gian qua. Sức sống, sự lan tỏa của những tấm gương này đã khẳng định việc học tập, làm theo Bác ngày càng đi sâu vào cuộc sống, mang lại hiệu quả giáo dục cao.

 Ông Lê Hữu Phước (hàng đầu, bên phải), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Nguyễn Văn Lộc (hàng đầu, bên trái), Bí thư Thị ủy Dĩ An trao tặng bức lưu niệm cho ông Đặng Sơn Vinh (giữa), một trong những tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập, làm theo Bác giai đoạn 2016-2017 tại TX.Dĩ An. Ảnh: N.THANH

 Tuổi cao nêu gương sáng

Đại tá, bác sĩ thầy thuốc ưu tú Đặng Sơn Vinh, ở khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, TX.Dĩ An sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng. Tham gia kháng chiến từ năm 20 tuổi, hơn ai hết ông Vinh luôn cảm nhận được sự mất mát của những gia đình có người thân đã hy sinh vì độc lập tự do cho dân tộc. Và càng thấm thía hơn khi những liệt sĩ ấy vẫn còn nằm vùi sâu trong lòng đất mà gia đình, người thân vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Với tấm lòng tri ân đồng chí, đồng đội, ông đã dành nhiều thời gian tâm huyết cho công tác vận động đóng góp và xây dựng nhà bia liệt sĩ miền Đông Nam bộ ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Nhà bia này ghi danh 2.678 liệt sĩ trên khắp mọi miền đất nước. Sau 4 năm xây dựng, ông Vinh đã lặn lội đi khắp mọi nơi, gõ cửa từng tổ chức, các nhà hảo tâm đóng góp với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng, bản thân ông cũng đóng góp 15 triệu đồng. Nhà bia hoàn thành đã trở thành địa chỉ thân quen, có ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc cho tuổi trẻ hôm nay.

Không những thế, ông Vinh còn chủ động đề xuất ý kiến cùng lãnh đạo địa phương, vận động kinh phí thực hiện sửa chữa trùng tu, nhằm tôn tạo nhà bia ghi danh liệt sĩ ở khu phố Đông Tân, phường Dĩ An; khắc tên các liệt sĩ lên bia đá hoa cương (trong đó cá nhân ông tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng).

Hay như tấm gương bình dị mà cao quý của bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Những người tình nguyện (Hội Chữ thập đỏ phường An Bình), tuy tuổi đã cao nhưng bà luôn tích cực quan tâm và tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương, nhất là quan tâm đến những hoàn cảnh còn khó khăn trên địa bàn. Gần chục năm nay, đều đặn mỗi tháng 4 ngày bà vận động gia đình, con cháu, người thân góp tiền, gạo, thực phẩm. Mỗi buổi sáng, bà dậy từ 4 giờ sáng đi chợ, mua rau, củ, quả về chế biến và nấu từ 70 - 80 phần ăn để kịp mang đến phát cơm trưa miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế TX.Dĩ An.

Mặc dù tuổi cao nhưng ông Vinh, bà Hoa và rất nhiều người cao tuổi khác nữa… không cho phép mình nghỉ ngơi. Ông Vinh vẫn thường xuyên liên lạc với nhà hảo tâm, tổ chức các đợt khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại những vùng căn cứ kháng chiến khắp các tỉnh, thành phố. Còn bà Hoa thì bảo: “Tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác, tuổi cao chí càng cao… Tôi cảm thấy mình sống có ích hơn khi được cống hiến vì cộng đồng, xã hội. Đây cũng là trách nhiệm, là niềm vui sống mỗi ngày của tôi...”.

Bắt đầu từ những việc nhỏ

Ở TX.Dĩ An, không hiếm những tấm gương học tập, làm theo Bác bằng cả tấm lòng kính yêu như ông Đặng Sơn Vinh và bà Nguyễn Thị Hoa. Lòng yêu kính này đã biến thành hành động cụ thể để nhiều người cùng học theo Bác, làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất. Đó có thể là những bác nông dân chân lấm tay bùn, gia cảnh còn khó khăn nhưng sẵn sàng hiến cho Nhà nước hàng trăm m2 đất để làm đường đi chung; là chị nội trợ còn nhọc nhằn chạy từng bữa cơm, chén thuốc nhưng vẫn sẵn sàng chia sẻ với những người khác; là anh công nhân ngày đêm với công việc giữ sạch vệ sinh môi trường, vẫn sẵn sàng chung tay bảo vệ bình yên cho khu phố…

Cũng là một tấm gương bình dị, anh Nguyễn Đình Phụng, công nhân Đội vệ sinh Xí nghiệp Công trình công cộng TX.Dĩ An, vẫn ngày đêm cần cù, chăm chỉ không kể nắng mưa để làm cho những con phố, tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Bản thân anh còn tích cực, trách nhiệm, nhiệt tình tham gia các phong trào, cùng với lực lượng tuần tra canh gác nhiều lần tham gia truy đuổi, bắt tội phạm trong lúc đang dọn vệ sinh đường phố. Anh Phụng chia sẻ: “Tôi chỉ mong muốn góp phần nhỏ bé của mình để gìn giữ trật tự an toàn xã hội và mong người dân ai cũng có cuộc sống bình yên”. Trong công việc cũng như trong cuộc sống, anh Phụng luôn có lối sống trong sạch, trung thực, giản dị. Vì vậy mà anh luôn được mọi người yêu mến và lãnh đạo cơ quan tín nhiệm. Anh cũng được UBND TX.Dĩ An tặng danh hiệu Lao động tiên tiến (năm 2014, 2015), bản thân anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2016.

Với quan niệm học Bác từ những điều nhỏ bé nhất, chị Phạm Thị Thủy Tiên (14/12, khu phố Tây A, phường Đông Hòa) luôn coi những việc tốt mà chị làm là lẽ bình thường trong cuộc sống. Khi chị Tiên được nghe người ta kể lại rằng, một liệt sĩ có người con bị bệnh bại liệt mấy năm liền không thể đi lại được, khắp người đầy những vết lở loét, chị đã xúc động và lập tức đến nhà người liệt sĩ ấy để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình. Với một trái tim nhân hậu, luôn cảm thông trước những mảnh đời bất hạnh và bản tính hay giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn… Thế là, trong suốt 2 năm liên tục, không quản mưa nắng, không ngại khó, ngại khổ… đều đặn ba buổi mỗi ngày, chị Tiên đến tận nhà người liệt sĩ ấy để chăm sóc, cơm nước, thuốc men cho người bệnh tận tình như một người mẹ, người chị trong gia đình. Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của chị, những người dân trong khu phố và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ kinh phí để cùng chị chăm lo cho hoàn cảnh khó khăn này. Hành động đẹp, tất yếu sẽ lan tỏa trong cộng đồng là vậy.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên