Học và làm theo Bác về đoàn kết dân tộc

Cập nhật: 17-12-2019 | 08:26:20

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất nhiều lần nói về đoàn kết. Người từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”. Đoàn kết là tư tưởng xuyên suốt trong quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấm nhuần tư tưởng đoàn kết của Người mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã gắn kết muôn người như một để vượt qua khó khăn và đi đến thắng lợi cuối cùng. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay, tư tưởng đoàn kết toàn dân tộc của người vẫn còn nguyên giá trị.

Trên hành trình bôn ba tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc luôn kêu gọi các dân tộc bị áp bức hãy đoàn kết lại, bởi Người nhận thấy chỉ có đoàn kết mới đem lại sức mạnh để “tự ta giải phóng cho ta”. Sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước và đổi tên thành Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Ngay từ những năm tháng nước nhà chưa giành được độc lập, trong bài “Kính cáo đồng bào”, Bác Hồ kính yêu của dân tộc Việt Nam kêu gọi: “Trong lúc này quyền lợi dân tộc giải phóng cao hơn hết thảy. Chúng ta phải đoàn kết lại đánh đổ bọn đế quốc và bọn Việt gian đặng cứu giống nòi ra khỏi nước sôi lửa nóng”.

Trong giai đoạn nước nhà đã giành được độc lập, Người nhấn mạnh: “Đoàn kết là một lực lượng vô địch. Lực lượng đoàn kết đã giúp Cách mạng Tháng Tám thành công. Lực lượng đoàn kết đã giúp kháng chiến thắng lợi. Lực lượng đoàn kết sẽ động viên nhân dân từ Bắc đến Nam đấu tranh thực hiện hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ trong cả nước”. Người từng khẳng định đoàn kết là một chính sách dân tộc và điều ấy không chỉ đúng với đoàn kết toàn dân, mà còn đúng với cả đoàn kết trong Đảng. Trước ngày đi xa, trong di chúc để lại cho đời sau, Người cũng dành 3 đoạn với khoảng 140 từ nói về “đoàn kết” nêu ba quan điểm lớn: Nhờ đoàn kết mà Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân tộc; đoàn kết là cách tốt nhất để xây dựng Đảng.

Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 108-HD/BTGTW học tập chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mục đích của chuyên đề là tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chuyên đề toàn khóa và củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đoàn kết là tư tưởng xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vận dụng tư tưởng của Người để xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay sẽ là chìa khóa để đi đến thành công

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên