Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bình Dương: Nơi niềm tin lan tỏa

Cập nhật: 14-03-2019 | 07:22:57

Bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng (NTD) trong hoạt động thương mại - dịch vụ cũng chính là hoạt động bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chân chính, góp phần bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội. Do vậy, trong những năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (HBVQLNTD) tỉnh đã có nhiều hoạt động hiệu quả, tạo sự tin tưởng, gắn bó với NTD.

 Nhờ hòa giải kịp thời, đúng quy trình, đúng luật, HBVQLNTD tỉnh đã thu hút rất đông hội viên tham gia vào hội. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch HBVQLNTD tỉnh giải quyết trực tiếp đơn thư khiếu nại của NTD. Ảnh: THANH HỒNG

Niềm tin lan tỏa

Theo các chuyên gia, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng tạo nhiều cơ hội tiếp cận nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng mẫu mã, giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc hội nhập cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi NTD như sự xâm nhập nhiều hàng hóa nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ... khiến NTD khó phân biệt. Chính vì vậy, công tác bảo vệ quyền lợi NTD ngày càng được quan tâm nhiều hơn, không chỉ về phía các cơ quan quản lý nhà nước mà cả với doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Tại Bình Dương, trong năm qua, với trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn NTD khi có yêu cầu, đặc biệt là vai trò cầu nối giải quyết những vướng mắc, khiếu nại của NTD Bình Dương với nhà sản xuất, phân phối, nhiều NTD đã tìm đến HBVQLNTD tỉnh nhờ can thiệp. Kết quả các vụ khiếu nại của NTD được giải quyết nhanh chóng, đạt kết quả tốt và mang lại niềm tin cho NTD.

Anh Nguyễn Văn Lý, ở xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, chia sẻ cuối năm 2018 anh có mua tivi ở một cửa hàng điện máy trên địa bàn nhưng sử dụng được vài tháng thì bị lỗi màn hình. Anh đã liên hệ với cửa hàng này thì bị từ chối bảo hành. Đến khi anh phản ánh lên HBVQLNTD tỉnh thì mới được giải quyết thỏa đáng. Trước đó, vụ việc của bà Đỗ Thị Hoàng Oanh (phường 7, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh) cũng đã được HBVQLNTD tỉnh giải quyết chu đáo. Câu chuyện bắt đầu từ sau khi bà mua máy làm mát không khí của một cửa hàng trong siêu thị trên địa bàn tỉnh. Quạt mới mua nhưng mang về lại không sử dụng được, bà tìm đến HBVQLNTD tỉnh nhờ liên hệ với nhà sản xuất để khiếu nại. Nhờ sự can thiệp của hội, Công ty T.M. đã hoàn lại toàn bộ tiền bà đã mua máy, đồng thời bồi thường sức khỏe cho bà. Bà Oanh phấn khởi cho hay đơn thư khiếu nại của bà đã được hội hòa giải rất nhanh, giúp bà rút ngắn thời gian đi lại trong vấn đề khiếu nại của mình.

Đến nay, HBVQLNTD tỉnh đã thành lập 9/9 chi hội huyện, thị, thành phố, 75 tổ và 16 câu lạc bộ tiểu thương BVQLNTD với tổng số hội viên 16.998 người. Vai trò của hội đã được khẳng định qua những lần hòa giải thành công. Với những kết quả đã đạt được, HBVQLNTD tỉnh được Trung ương HBVQLNTD, Bộ Công thương, Liên hiệp các Hiệp hội khoa học - kỹ thuật Việt Nam đánh giá là đơn vị vững mạnh. Đặc biệt, hội là đơn vị dẫn đầu trong số 60 hội trong toàn quốc; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, được tỉnh tặng nhiều bằng khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đây là hai trong số rất nhiều vụ việc NTD khiếu kiện doanh nghiệp vì mua phải sản phẩm kém chất lượng mà trong những năm qua hội, các chi hội huyện, thị, thành phố đã tiếp nhận, phản ánh từ NTD trên địa bàn tỉnh. Tính riêng trong năm 2018, các đơn vị đã tiếp nhận, xử lý 50 vụ việc liên quan đến nhiều chủng loại hàng hóa, dịch vụ và đã giải quyết hòa giải thành công, trả lại sự công bằng cho NTD.

Có thể nói, qua nhiều năm hoạt động, tỷ lệ giải quyết và tư vấn thành công các vụ khiếu nại của HBVQLNTD tỉnh chiếm 100% số vụ việc, qua đó đã bảo vệ được quyền lợi chính đáng của NTD cũng như nâng cao nhận thức trong kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng có những động thái tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD; ý thức tự bảo vệ quyền lợi của NTD trong xã hội ngày càng được nâng cao.

Hình thức tuyên truyền sinh động

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch HBVQLNTD tỉnh, để góp phần đấu tranh với các hành vi vi phạm về thương mại, BVQLNTD, thời gian qua hội đã cùng với các đơn vị, ngành chức năng phối hợp mở các lớp tập huấn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền và tư vấn tiêu dùng ngày càng được hội đa dạng hóa với nhiều hình thức, nội dung phong phú, trực quan sinh động, như hội thảo, tập huấn, trưng bày hàng thật - hàng giả, nhận diện hàng thật - hàng giả. Không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng cho NTD, hội đã chú trọng tuyên truyền về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ; các phương thức giải quyết tranh chấp, khuyến cáo tiêu dùng; cảnh báo người tiêu dùng về những sản phẩm kém chất lượng hoặc sản phẩm không được phép lưu thông trên thị trường. Hội cũng kết hợp các hoạt động liên quan với công tác tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hóa trong nước.

HBVQLNTD tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, gian lận thương mại, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng… để phản ánh cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời những sai phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NTD, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, địa phương. Nhìn chung, thời gian qua, các nội dung tuyên truyền được hội chuẩn bị chu đáo, thông qua các hội thi rung chuông vàng, thơ ca, tiểu phẩm, hò vè ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu… nên tạo được sự tương tác tích cực từ phía người dân.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân, ở phường An Thạnh, TX.Thuận An, nhận xét tại các buổi truyền về BVQLNTD, nhiều chị em phụ nữ trong phường đã nhiệt tình lắng nghe nội dung tuyên truyền và hào hứng trao đổi thông tin, mạnh dạn nêu lên những thắc mắc với HBVQLNTD tỉnh. “Tôi thấy các thông tin tuyên truyền rất gần gũi, thiết thực và có ích trong cuộc sống của mỗi người dân. Trước đây, tôi thực sự chưa biết người tiêu dùng lại có nhiều quyền đến vậy. Đôi khi gặp những rắc rối trong tiêu dùng, tôi chỉ biết thỏa thuận với người bán, nếu họ không chấp nhận cũng đành chịu. Nay tôi đã biết có luật, có cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nên tôi tự tin hơn khi gặp vấn đề trong tiêu dùng”, chị Vân tâm tình. Còn bà Tư, ngụ phường An Thạnh bày tỏ mong muốn HBVQLNTD tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, đồng thời phát tờ rơi, công bố hình ảnh so sánh, phân biệt hàng thật, hàng giả tại các chợ để các tiểu thương và người dân dễ nhận biết, tránh mua phải hàng giả.

Trong những năm qua, ngoài công tác tập huấn theo chương trình, HBVQLNTD tỉnh còn tư vấn giúp NTD bằng nhiều hình thức thông qua báo, đài; mỗi năm phối kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền cùng các sở, ngành, đoàn thể, đã in và phát hành hàng ngàn tài liệu liên quan đến pháp luật trong kinh doanh và liên quan đến Luật BVQLNTD. Hội còn cung cấp nhiều thông tin các đơn vị làm hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm về đo lường, chất lượng hàng hóa để các đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý.

 Tuy đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, song theo ông Nguyễn Văn Bán, hoạt động bảo vệ lợi ích chính đáng của NTD trong hoạt động thương mại của HBVQLNTD tỉnh vẫn còn những hạn chế. Cụ thể, hội cung cấp thông tin các đơn vị, cá nhân có biểu hiện vi phạm pháp luật chưa nhiều; NTD còn e ngại, chưa mạnh dạn khiếu nại khi giao dịch mua bán bị thiệt thòi… Trong thời gian tới, hội tiếp tục xác định 8 mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVQLNTD đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, kết hợp tuyên truyền vận động, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với xây dựng các tổ BVQLNTD, đồng thời phát triển thêm hội viên mới. Hội cũng tập trung giải quyết nhanh hơn các đơn khiếu nại… Tất cả những mục tiêu này nhằm đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên