Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Người bạn đồng hành của người tiêu dùng

Cập nhật: 15-11-2011 | 00:00:00

Ra đời cách đây không lâu, nhưng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đã trở thành người bạn đồng hành của NTD.

 

Người tiêu dùng tìm đến hội...

Cách đây không lâu, anh T.V.P ở xã Khánh Bình (Tân Uyên) mua 1 chiếc tivi ở Siêu thị điện máy T.L. Về sử dụng chưa được 3 tháng, tivi bị hỏng, anh P. đem lại và được siêu thị gửi đến trung tâm bảo hành. Tại đây, anh P. được thông báo tivi có dấu hiệu ẩm mốc ở Socket Panel nên phải sửa chữa với chi phí trên 5,6 triệu đồng. Quá bức xúc, anh gửi đơn khiếu nại đến Hội BVQLNTD. Sau khi gửi đơn, hội mời đại diện siêu thị, trung tâm bảo hành và anh P. đến làm việc. Sau khi ba bên giải bày tận tường sự việc, hội hòa giải thành công. Anh P. nói: “Tôi rất đồng tình với cách giải quyết của hội”.   

Hội BVQLNTD hòa giải thành công đơn khiếu nại của anh T.V.P

Không đơn giản như vụ việc của anh P., vụ ông T.T.T ở TP.HCM phức tạp hơn nhiều. Nguyên là ông T. có mua một bồn nước inox chôn dưới đất 1.500 lít của Công ty bồn nước T.M ở Bình Dương. Sau 2 năm sử dụng, ông T. phát hiện bồn bị chảy nước, ông báo với phía công ty. Thế nhưng, phía công ty cho rằng, do ông mua bồn nước nằm trên mặt đất về chôn dưới đất nên xảy ra sự cố. Sau nhiều lần khiếu kiện không được, ông T. làm đơn gửi tới Hội BVQLNTD. Do không bên nào nhường nên nào nên hội phải mời hai bên đến giải quyết. Ba lần hòa giải vẫn không thành, cuối cùng với thiện chí của hội, hai bên đã đồng tình, thỏa thuận mức giá đền bù. Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội BVQLNTD Bình Dương, cho biết: hội rất vui khi hòa giải thành công các đơn thư khiếu kiện của NTD.

Đồng hành bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng       

Ông Nguyễn Văn Bán, tiếp tục giải thích NTD có 8 quyền cơ bản, đó là quyền được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản; quyền được an toàn; quyền được thông tin; quyền được lựa chọn; quyền được lắng nghe; quyền được bồi thường; quyền được giáo dục; quyền được sống trong một môi trường lành mạnh và bền vững. Tuy nhiên, NTD chưa biết hết quyền lợi của mình. Vì vậy, hội sẽ tăng cường tuyên truyền để NTD biết đến hội, xem hội là người bạn đồng hành luôn bảo vệ NTD khi gặp sự cố trong việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Đặc biệt, NTD không bị phiền hà và không hề tốn lệ phí khi khiếu kiện.

Song song đó, hội phối hợp với các thành viên trong Ban chấp hành kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất - kinh doanh. Cụ thể, 9 tháng đầu năm, hội đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra 386 trường hợp, trong đó có 209 trường hợp vi phạm; xử lý vi phạm gần 700 triệu đồng. Hội phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra trên 13.000 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó phát hiện trên 4.000 cơ sở có hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn công bố, lưu mẫu không đúng quy định, môi trường không bảo đảm; phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra trạm kinh doanh xăng dầu, đồ điện - điện tử...

Tuy thành lập chưa lâu, nhưng hiện tại, Hội BVQLNTD Bình Dương hoạt động khá mạnh và là một trong những tổ chức hội mạnh của cả nước. Hội luôn đồng hành bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD, góp phần hạn chế những thiệt hại cho NTD khi mua phải sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng.

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên